Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Mùa hè ngày càng khắc nghiệt, không khí oi nóng, khó chịu, đặc biệt đối với nhà cấp 4, do đặc điểm nhà thấp, cùng với vật liệu lợp chủ yếu là mái tôn, mái ngói hấp thụ nhiệt rất mạnh. Hãy cùng Báo điện tử Xây dựng tham khảo một số biện pháp sau để chống nóng hiệu quả.

Lắp đặt trần nhà

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 1

Lắp đặt trần nhà sao cho khoảng cách giữa mái nhà và trần nhà tương đối xa. Vì khoảng cách càng cao thì độ nóng càng giảm, nên đặt lỗ thông gió, cửa sổ giúp cho không khí được lưu thông dễ dàng. Việc đóng trần nhà vừa trang trí, vừa giảm được sức nóng.

Lắp đặt hệ thống phun mưa nhân tạo

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 2

Hệ thống phun mưa nhân tạo chống nóng khá giống với hệ thống tưới nước của vườn cây. Khi thời tiết nắng nóng, chỉ cần bật công tắc, hệ thống vòi phun mưa sẽ hoạt động để tưới nước lên toàn bộ mái nhà, làm giảm độ nóng của mái và hạ nhiệt độ bên trong nhà.

Thông thường, vòi phun mưa nhân tạo được dùng cho nhà cấp 4 mái tôn nhiều hơn vì tôn hấp thụ nhiệt nên sẽ nóng hơn nhà mái ngói.

Quét, phun sơn chống nóng

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 3

Sơn chống nóng là một loại sơn đặc biệt có khả năng tạo thành một lớp màng giúp làm giảm sự hấp thụ nhiệt, từ đó giúp chống nóng cho mái tôn, chống nóng mái bằng đối với nhà cấp đổ mái bằng kết hợp với lợp mái tôn phía trên.

Nếu sơn kỹ từ 2 - 3 lớp lên mái nhà có thể làm giảm nhiệt độ dưới mái tôn từ 4 - 25 độ C tùy vào từng loại sơn. Với phương án sơn chống nóng, bạn có thể xác định được những bộ phận nào của ngôi nhà cần thì sơn chống nóng cho những bộ phận đó. Tuy nhiên, bạn nên sơn chống nóng cho toàn bộ tường và mái nhằm tăng hiệu quả chống nóng cao nhất.

Ngoài ra, trong trường hợp mái tôn nhà bạn đã cũ, việc phủ sơn chống nóng lên trên còn góp phần làm mới bề mặt tôn, ngăn chặn được quá trình gỉ sét. Tuy nhiên, trước khi thi công cần phải đảm bảo an toàn, tức là mái tôn vẫn còn chắc và chịu được tải trọng của người thi công trên mái nhà.

Lót tấm túi khí cách nhiệt

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 4

Túi khí cách nhiệt được làm từ tôn nguyên chất với kỹ thuật xử lý và phủ nhựa chứa các túi khí lên bề mặt. Hiện nay, túi khí cách nhiệt được xem là giải pháp chống nóng mới cho ngôi nhà, thân thiện với môi trường, giúp giảm nhiệt, tiếng ồn và không ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ.

Trồng cây xanh trong khuôn viên nhà

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 5

Bạn có thể bố trí cây xanh xung quanh nhà để tạo ra hệ thống điều hòa tự nhiên. Cây xanh ở đây có thể là cây ăn quả, cây bóng mát, cây cảnh hoặc thậm chí là vườn rau xanh cũng có tác dụng nhất định trong việc chống nóng cho ngôi nhà.

Trong trường hợp diện tích đất hạn chế, bạn có thể trồng các loại cây dây leo bám xung quanh tường nhà và mái nhà, tuy nhiên cần chú ý đến chất lượng công trình, đặc biệt là tính năng chống ẩm của tường để kéo dài tuổi thọ cho ngôi nhà.

Dùng quả cầu thông gió

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 6

Quả cầu thông gió làm bằng inox đặt trên mái tôn cũng có tác dụng chống nóng tốt vào mùa hè oi bức. Quả cầu vận hành dựa trên nguyên tắc đối lưu không khí, lấy gió tự nhiên để quạt mát cho mái. Giúp mái ngói tỏa nhiệt và giảm nhiệt độ nhanh chóng. Khi lượng nhiệt trên mái giảm thì không gian trong nhà cũng mát mẻ hơn.

Quả cầu không sử dụng điện năng lại thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, dễ khiến nhà bị dột khi trời mưa, đồng thời, nó không hoạt động nếu lắp đặt ở vị trí kín gió. Do vậy, bạn cần hết sức chú ý khi lắp đặt sao cho hiệu quả.

Sử dụng quạt thông khí

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 7

Nên bật quạt thông khí theo hướng thổi khí nóng trong nhà ra ngoài. Trong nhà nên kê gọn đồ đạc và bật quạt cho thoáng khí. Có thể đặt bát đá trước quạt giúp tạo ra hơi gió mát giải nhiệt cho không khí trong nhà.

Đóng cửa, sử dụng rèm

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 8

Ban ngày nên đóng cửa, các cửa sổ và treo rèm để chặn hấp thụ nhiệt trong nhà. Sẽ sai lầm khi nghĩ rằng mở cửa cho gió thoáng mát vì nhiệt nóng sẽ ùa vào nhà. Do vậy, cửa chỉ nên mở vào ban đêm và sáng sớm khi nhiệt đã giảm hẳn.

Treo vải nhúng nước, mành trước cửa

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 9

Bí quyết giảm nóng, bức xạ tốt nhất, đơn giản, hiệu quả nhưng ít người biết đến là treo ở cửa ra vào, cửa sổ những tấm vải to nhúng nước để ngăn hơi nóng từ ngoài vào nhà.

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Một số cách chống nóng cho nhà cấp 4 hiệu quả - Ảnh 10

“Nhà sạch thì mát”. Vì thế, hãy giữ cho nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng. Cất bớt những đồ dùng mùa đông để tránh cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Nếu có thể thì hãy loại bỏ những đồ dùng không cần thiết, thay thế vật dụng nhỏ gọn, đơn giản. Đặt thêm vài chậu cây cảnh trong nhà, giúp ngôi nhà sẽ mát mẻ hơn.