Một số lưu ý về thẻ tín dụng ảo

Theo Phúc An/sgtiepthi.vn

Là loại thẻ dùng để thanh toán cho các giao dịch mua bán trực tuyến (online) quốc tế, thẻ tín dụng ảo (Virtual Prepaid Card) được nhiều người tiêu dùng chọn lựa bởi thủ tục đăng ký thẻ đơn giản hơn thẻ tín dụng nhựa thông thường. Tuy nhiên, người dùng nên lưu ý để việc đăng ký và sử dụng thẻ được an toàn.

Thẻ tín dụng ảo (Virtual Prepaid Card) được nhiều người tiêu dùng chọn lựa. Nguồn: internet
Thẻ tín dụng ảo (Virtual Prepaid Card) được nhiều người tiêu dùng chọn lựa. Nguồn: internet

Mức phí kích hoạt thẻ

Hiện nay, các ngân hàng đều miễn phí khi khách đăng ký thẻ, nhưng để kích hoạt và sử dụng thẻ thì mỗi ngân hàng sẽ thu một mức phí khác nhau. Vì thế, người dùng có thể chọn lựa làm thẻ ở những ngân hàng có mức phí kích hoạt thẻ thấp để tiết kiệm tiền và bảo đảm quyền lợi của mình.

Bảo mật thông tin thẻ

Thẻ tín dụng ảo được chia làm hai loại vô danh (thiếu thông tin cá nhân) và định danh (đầy đủ thông tin cá nhân) và quyền lợi của mỗi thẻ cũng khác nhau. Tuy nhiên, dù là sử dụng loại thẻ nào để thanh toán trực tuyến thì người tiêu dùng cũng cần phải nạp tiền trước và số tiền trong tài khoản phải lớn hơn số tiền cần thanh toán cho mỗi giao dịch. Vì vậy, người dùng nên bảo mật những thông tin của thẻ như tên chủ thẻ, số thẻ, ngày hết hạn thẻ và mã số bảo mật CCV của thẻ bởi những thông tin này nếu bị lộ thì kẻ gian sẽ thực hiện những giao dịch thanh toán online khi thẻ đang có tiền.

Chọn trang web mua hàng tin cậy

Do thẻ tín dụng ảo dùng để mua bán online là chính nên khi mua sắm, người dùng nên chọn mua sắm ở những trang thương mại điện tử, trang bán hàng uy tín, thông tin thẻ được cam kết bảo mật theo quy định bảo mật của quốc tế về lưu trữ thông tin thẻ. Ngoài ra, người dùng không nên mua sắm ở những trang web không tạo mã OTP (mã bảo mật gửi đến số điện thoại đăng ký làm thẻ) khi giao dịch bởi rủi ro bị đánh cắp thông tin là rất cao.

Duy trì số tiền dư

Tuy là loại thẻ ảo nhưng người dùng cũng nên duy trì một số tiền tối thiểu trong thẻ để tránh việc bị khóa thẻ và phải mất thời gian để mở lại thẻ, ảnh hưởng đến quá trình thanh toán online và mua sắm. Mỗi ngân hàng sẽ có những mức quy định về số tiền tối thiểu trong thẻ để không bị khóa thẻ nên người dùng cũng nên lưu ý mục này.

Mở chiều thanh toán quốc tế

Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, nhiều ngân hàng sẽ tạm khóa chiều thanh toán quốc tế khi phát hành thẻ nên người dùng nếu muốn mua sắm ở những trang web nước ngoài nên liên hệ bên ngân hàng để mở chiều thanh toán quốc tế. Ngoài ra, không phải loại thẻ tín dụng ảo nào cũng có thể thanh toán online được ở tất cả các trang web bán lẻ trực tuyến nước ngoài cũng như các thanh toán mua ứng dụng, chạy quảng cáo trên mạng xã hội nên người dùng cần hỏi kỹ ngân hàng trước khi đăng ký thẻ.

Liên hệ khi mất ID, password

Một số ngân hàng sẽ liên kết với những ví điện tử để phát hành thẻ tín dụng ảo nên người dùng cần bảo mật thông tin đăng nhập vào ví điện tử. Ngoài ra, nếu thẻ tín dụng ảo đó có kèm ứng dụng để đăng nhập và quản lý thẻ thì người dùng nên lưu ý thông tin đăng nhập để tiện cho việc bảo mật và sử dụng thẻ.