Mua xe “chạy” lệ phí

Theo Minh Khôi/nhandan.com.vn

Từ ngày 10/4 tới, khi Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về quy định lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, giá ô-tô bán tải và VAN (xe có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg) sẽ tăng thêm 6 đến 7%. Điều này khiến nhiều người vội vã tìm mua xe để “né” lệ phí. Các đại lý ô-tô đều trong tình trạng cháy hàng, thiếu xe, do đó, nhiều người phải chấp nhận bỏ ra từ 20 đến 50 triệu đồng mua bộ phụ kiện như một khoản tiền chênh lệch nếu muốn được ưu tiên nhận xe trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cháy hàng trước giờ G

Thay đổi đáng chú ý nhất của Nghị định 20 là lệ phí trước bạ đối với ô-tô bán tải và VAN đăng ký lần đầu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô-tô chở người từ chín chỗ ngồi trở xuống. Cụ thể, lệ phí trước bạ cho xe bán tải và xe VAN sẽ ở mức 6 đến 7,2%, tăng thêm lần lượt là 4 và 5,2% so trước đây. Với chính sách mới khi có hiệu lực vào ngày 10/4 tới đây, các dòng xe bán tải và VAN có sự tăng giá bình quân từ 40 đến 60 triệu đồng/xe sau khi hoàn tất các thủ tục lệ phí.

Thí dụ mẫu xe bán tải Toyota Hilux đang được bán với giá 878 triệu đồng cho phiên bản 2.8G 4x4 AT (hai cầu, số tự động), nếu mức thu lệ phí trước bạ cũ là 2% thì người mua sẽ chỉ phải nộp gần 18 triệu đồng, nhưng tới đây sẽ phải nộp từ 50 đến hơn 60 triệu đồng tùy địa phương. Chính vì vậy, vào thời điểm này, khi tìm đến một số đại lý ô-tô có bán dòng xe bán tải tại TP Hà Nội như: Toyota, Ford, Nissan, Mazda nhận thấy có tình trạng chung là phần lớn đại lý đều hết hàng vì khoảng một đến hai tuần qua, có rất đông khách hàng biết được thông tin cho nên đã đến làm hợp đồng đặt mua.

Ghi nhận tại đại lý Toyota Thanh Xuân, anh Đức Toàn, một người có nhu cầu mua xe Hilux bản 2.4E cho biết đành phải “tay không” quay về do mẫu này đã hết từ hai tháng trước. Riêng bản 2.8G, một số đại lý vẫn còn song không đủ màu sắc để lựa chọn và giá cao hơn 180 triệu đồng so phiên bản 2.4E cho nên anh đã không chọn mua vì quá khả năng tài chính.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại hãng xe Ford, đa số các đại lý của hãng đều thông báo hết hàng khi khách hỏi mua mẫu xe bán tải Ranger. Theo anh Lê Hoàng, nhân viên bán hàng tại đại lý Ford Thanh Xuân, khách có nhu cầu mua xe Ford Ranger các bản XLT, XLS có giá từ 630 đến 780 triệu đồng phải chờ tháng 6 tới mới có xe giao. Nếu muốn có ngay xe, khách hàng cũng có thể lựa chọn mua bản Wildtrak 2.0 với giá từ 850 đến 920 triệu đồng tùy trang bị tiện ích, nhưng bắt buộc phải mua kèm bộ phụ kiện có giá khoảng 50 triệu đồng. Bởi lượng đặt hàng mua xe bán tải thời điểm này khá lớn, mà xe tại các đại lý còn rất ít cho nên khách hàng nào mua thêm bộ phụ kiện sẽ được ưu tiên nhận xe ngay.

Khách mua xe tăng đột biến

Với lợi thế vừa chở người, vừa chở hàng, được trang bị đầy đủ các tính năng tiện nghi, cho nên dòng xe bán tải trong những năm gần đây đã được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Nhiều mẫu xe còn có ca-bin kép, bốn cửa, đủ chỗ ngồi cho năm người cùng nội thất bọc da, các tính năng tiện nghi, an toàn cao, công nghệ không hề thua kém xe du lịch. Tuy nhiên, phần lớn các dòng xe bán tải tiêu thụ tại thị trường trong nước hiện nay đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chủ yếu là từ Thái-lan, cho nên các đại lý tại Việt Nam khá bị động trong việc cung cấp xe đến tay khách hàng khi đơn hàng đặt mua xe bán tải thời gian qua đã dồn dập đổ về. Các đại lý muốn tăng số lượng xe nhập khẩu cũng không thể thực hiện được ngay do phải đặt hàng các nhà cung cấp và khi về Việt Nam lại phải trải qua khâu kiểm tra theo lô, vì vậy tốn khá nhiều thời gian.

Anh Lê Hoàng, nhân viên bán hàng tại đại lý Ford Thanh Xuân cho biết thêm, khoảng một tháng qua, lượng khách đến đại lý đã tăng từ 30 đến 40% so với trước đó ngay khi chính thức có thông tin phí trước bạ sẽ tăng. Có những ngày đại lý bán được ba đến bốn chiếc Ranger tùy phiên bản, trong khi đó, các tháng trước, có khi cả tuần mới bán được một chiếc. Sự tăng trưởng này khiến các đại lý khá bất ngờ và bị động trong việc nhập khẩu xe về để bán. Không ít khách đã đặt cọc mua xe và dự kiến đến tháng 4 mới được nhận đang trong tình trạng thấp thỏm chờ đợi vì không biết mình có kịp nhận xe “chạy” lệ phí trước bạ trước giờ G hay không.

Lý giải về việc nhiều đại lý xe đã nhận biết trước khả năng tăng thuế phí mạnh đối với xe bán tải nhưng không chủ động nhập xe về để giao cho khách, anh Nguyễn Kiên, chủ một đại lý chuyên kinh doanh ô-tô cũ trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội) cho rằng, các đại lý, chủ kinh doanh ô-tô dù biết thuế phí xe bán tải tăng, nhưng không biết được chính xác thời điểm các chính sách được phê duyệt, do đó hoạt động nhập khẩu các loại xe này thời gian qua chỉ cầm chừng không dám nhập nhiều do sợ “ôm” hàng mà không bán được ngay chắc chắn sẽ lỗ.

Còn khách hàng, cũng trong tình trạng nghe ngóng thông tin vì sợ mua trước sẽ thiệt hơn. Dự báo sau ngày 10/4, chắc chắn các đại lý sẽ có những chương trình ưu đãi để giữ doanh số bán hàng bằng nhiều cách khuyến mại để bù đắp phần tăng mức phí trước bạ. Điều này cho thấy thị trường ô-tô nhiều thời điểm vẫn còn bất ổn với những nhu cầu nóng lạnh thất thường, đòi hỏi tính toán cẩn trọng của cả đại lý và khách hàng.