Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng cao

Theo Hải Đăng/nhadautu.vn

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 5 tháng đầu năm chưa phải là thời kỳ cao điểm nắng nóng nhưng hệ thống điện đã ghi nhận lượng điện tiêu thụ tăng cao chưa từng thấy.

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng cao chưa từng thấy. Ảnh minh họa
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng cao chưa từng thấy. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của EVN, phụ tải 4 tháng đầu năm 2019 đạt 74.35 tỷ kWh, cao hơn 628 triệu kWh so với kế hoạch năm, tăng trưởng 11% so với năm 2018.

Ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, ngày 24/4 là ngày nóng nhất tháng 4, công suất đầu nguồn cực đại (Pmax) toàn hệ thống là 35.703 MW, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước và vượt qua Pmax trong đợt nắng nóng cực đoan nhất năm 2018 (35.118 MW - ngày 3/7)".

Cũng theo ông Khu số liệu mới nhất ngày 17/5 cho thấy, mức tiêu thụ điện toàn hệ thống lại đạt đỉnh mới với công suất đỉnh đầu nguồn toàn hệ thống lên tới 35.912 MW.

Bên cạnh số liệu về công suất, lượng điện năng tiêu thụ đầu nguồn toàn hệ thống điện quốc gia trong ngày 17/5/2019 lên đến 755 triệu kWh, và số liệu này cũng đã phá kỷ lục, vượt qua mức đỉnh của năm 2018 là 725 triệu kWh vào ngày 3/7.

Đại diện EVN cũng chia sẻ công tác vận hành nguồn điện đang rất căng thẳng. Cụ thể, với thủy điện, chỉ các hồ tại khu vực miền Bắc có lượng nước về tương đối khá, tương đương mức trung bình nhiều năm. Trong khi đó, phần lớn các hồ ở miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ, lưu lượng nước về thấp do tình hình thủy văn không thuận lợi.

Hiện sản lượng thủy điện tích trong các hồ tại miền Trung và miền Nam chỉ khoảng 2 tỷ kWh, bằng tổng phụ tải toàn quốc trong 3 ngày làm việc. Tính riêng các hồ miền Nam, con số chỉ là 0,38 tỷ kWh, tương đương lượng điện tiêu thụ tại khu vực này trong đúng một ngày.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, phải huy động các nguồn nhiệt điện dầu từ tháng 4 để đáp ứng nhu cầu phụ tải. Tổng sản lượng nhiệt điện dầu huy động đến hiện tại là 160 triệu kWh. Thời gian tới, nguồn điện này sẽ phải tiếp tục được huy động.

Về kế hoạch vận hành các tháng còn lại năm 2019, ông Vũ Xuân Khu cho biết, dự kiến, tháng 5 và 6, phụ tải tiếp tục tăng trưởng cao theo chu kỳ hàng năm, ở mức 42.8 tỷ kWh, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018.

Công suất cực đại dự kiến ở mức 37.000-39.000 MW, tăng 11%-14% so với cùng kỳ năm 2018. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của Elnino, dự báo nước về các tháng 5 và 6 tiếp tục kém tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Các tháng còn lại lưu lượng nước về tần suất 70%.

Mặc dù có nhiều yếu tố khách quan, gây bất lợi kéo dài như nhu cầu phụ tải tăng cao (lưu lượng nước về miền Trung và miền Nam thấp, đến thời điểm hiện tại sản lượng thủy điện tích trong hồ của hai miền chỉ khoảng 2 tỷ kWh tương đương tổng phụ tải toàn quốc trong 3 ngày làm việc; khả năng cung cấp than, khí không đảm bảo nhu cầu huy động...), tuy nhiên, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định, hệ thống điện vẫn đảm bảo cung ứng điện đầy đủ cho nền kinh tế quốc dân trong giai đoạn đã qua của mùa khô cũng như các tháng còn lại của năm 2019.

Chung tay tiết kiệm điện

Để đảm bảo cung ứng điện tháng 5, 6, EVN đề xuất các giải pháp: yêu cầu các đơn vị phát điện thuộc EVN nâng cao khả dụng tổ máy, sẵn sàng huy động khi hệ thống có nhu cầu; điều chỉnh huy động thủy điện linh hoạt theo lưu lượng nước về và nhu cầu phụ tải, đảm bảo khả dụng đến cuối mùa khô;

Dự kiến phương thức huy động tối đa các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí khu vực miền Nam, giám sát liên tục đường dây truyền tải để tăng cường công suất từ Bắc vào Nam; Đảm bảo khả dụng các nhà máy nhiệt điện dầu và tuabin khí chạy dầu, sẵn sàng huy động khi hệ thống có nhu cầu;

Đồng thời tăng cường công tác điều chỉnh phụ tải điện, hạn chế công suất trong cao điểm; có sự chung tay với các đơn vị ngoài ngành điện về việc tiết kiệm, sử dụng điện hiệu quả và sự phối hợp của các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông.