Ngày quốc tế hạnh phúc 20/3: Ngày của yêu thương và chia sẻ

Theo PV/baoquangngai.vn

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, hay còn gọi là Ngày Hạnh phúc (International Day of Happiness), là ngày lễ được Liên hợp quốc quyết định chính thức trong Nghị quyết ngày 12/7/2012, chọn để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới.

Ngày Quốc tế hạnh phúc còn khởi nguồn từ nhu cầu về một cách tiếp cận tăng trưởng kinh tế cân bằng. Nguồn: Internet
Ngày Quốc tế hạnh phúc còn khởi nguồn từ nhu cầu về một cách tiếp cận tăng trưởng kinh tế cân bằng. Nguồn: Internet

Không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, đây còn là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho loài người trên trái đất.

Lịch sử và ý nghĩa của ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Ngày Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Vương quốc Bhutan một quốc gia nhỏ bé và xinh đẹp, nằm ở khu vực Nam Á, phía Đông dãy Himalaya. Nước này được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ XX, Bhutan đã ghi nhận vai trò của hạnh phúc quốc gia. Nước này coi trọng hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia và đã đề ra mục tiêu "tổng hạnh phúc quốc gia" thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

 Họ cho rằng nhu cầu về Ngày Hạnh phúc cần thiết đối với tất cả các nước và con người trên toàn thế giới để liên kết, đoàn kết toàn nhân loại.

Ngày Quốc tế hạnh phúc còn khởi nguồn từ nhu cầu về một cách tiếp cận tăng trưởng kinh tế cân bằng, hợp tình hợp lý hơn, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, xóa nghèo và phấn đấu vì hạnh phúc và sự thịnh vượng cho tất cả mọi người và xuất phát từ nguyện vọng mỗi người hãy chọn cho mình một quan niệm đúng về hạnh phúc, quan tâm đến vấn đề cốt lõi nhất trong sự tồn tại là làm sao tìm được thật nhiều niềm vui trong cuộc sống, làm lan tỏa những điều tốt đẹp nhất trên khắp hành tinh xanh.

Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon chính thức công bố tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc về vấn đề này từ tháng 6/2012. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại. 

Nguyên Tổng thư ký Ban Ki-Moon khẳng định: “Chúng ta cần một mô hình kinh tế mới mà ở đó các bên phải công nhận sự phát triển bền vững của cả ba trụ cột xã hội, kinh tế và môi trường trong lành. Các yếu tố này kết hợp với nhau sẽ tạo ra khái niệm chỉ số chung về hạnh phúc toàn cầu”.

Ngoài ra, việc Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế hạnh phúc, vì đây còn là một ngày khá đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…

Bởi vậy ngày 20/3 - Ngày Quốc tế hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20/3: Ngày của yêu thương và chia sẻ - Ảnh 1

Ngày Quốc tế hạnh phúc ở Việt Nam

Việt Nam chúng ta là một nước có nghìn năm lịch sử phát triển dựng nước, chính vì vậy mục tiêu cũng không hề xa lạ với chúng ra đó là hạnh phúc. Kể từ khi nước ta dành được độc lập và trở thành nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) thì tôn chỉ của quốc gia do Bác Hồ đặt ra cho đất nước là, "Độc lập, Tự do, Hạnh phúc".

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hiệp Quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm”.

Điều đó mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn xã hội về ngày Quốc tế hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; kêu gọi sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối nước các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3).

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc. Chủ đề Ngày Hạnh phúc năm 2014 của Việt Nam: “Yêu thương và chia sẻ” được tiếp nối từ chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Tại Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh, UBND các huyện, thành phố về việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2018 và sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Tổ chức các hoạt động Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hàng năm”.

​Qua đó, nêu gương người tốt việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong tháng 5/2018 tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Tổ chức các hoạt động Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hàng năm” để đánh giá kết quả công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh; kết quả triển khai các hoạt động của Đề án; đánh giá hiệu quả tác động của Đề án; cơ chế phối hợp, lồng ghép thực hiện đề án, cũng như đánh giá các tồn tại, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn.