Người càng có tiền càng “keo kiệt” trong ba chuyện đại sự

Theo Phương Anh/ttvn.vn

Trong ấn tượng của chúng ta, dường như người giàu luôn tiêu pha như nước, vung tay quá trán, chẳng tiếc thứ gì. Nhưng trên thực tế, nhiều người có tiền không tiêu pha bừa bãi như chúng ta nghĩ, ngược lại còn có một vài hành động mà theo những người bình thường thấy, là hơi “keo kiệt”. Tuy mỗi người mỗi cách sống, nhưng quả thực, người có tiền thường sẽ khá “keo kiệt” trong ba phương diện này.

1. Cho người khác vay tiền

Thực ra người có tiền rất giỏi quản lý tài sản. Đừng tưởng họ nhiều tiền thì bạn dễ vay mượn, người càng có tiền sẽ càng tỏ ra "khó khăn" trong việc cho vay.

Người giàu không chỉ giỏi làm ăn, mà còn phải biết cách quản lý tiền bạc. Họ lan truyền với nhau một câu nói thế này: "Anh cho bạn vay tiền, tức là mất đi một người bạn, có thêm một kẻ thù." Khi bạn có tiền, đừng tùy tiện cho người khác vay mượn. Hào phóng trong chuyện này cũng không khiến bạn được yêu quý hơn đâu.

Có anh ca sĩ nọ, sau khi nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền rồi, người trong thôn bắt đầu đến vay mượn anh ấy. Nhưng chẳng ai nghĩ đến chuyện trả lại cả. Nhiều người thậm chí còn chẳng buồn nói lời tốt đẹp về anh ấy, bảo anh ấy giàu như thế mà chỉ cho họ vay có một chút, thế là quá ki bo. Cho vay tiền, mà rồi vẫn bị người ta bảo là keo kiệt.

Vậy nên hầu hết người giàu không có thói quen cho vay bừa bãi, bạn muốn vay tiền của họ khó hơn lên trời, trừ khi số tiền cho bạn vay đó là một khoản đầu tư, có thể mang lại lợi nhuận sau này.

 Người càng có tiền càng “keo kiệt” trong ba chuyện đại sự  - Ảnh 1

2. Thời gian

Những người có tiền đều là những người rất khắt khe về thời gian. Tôi từng gặp một vài ông chủ lớn, lịch trình của họ được sắp xếp dày đặc, khi nói chuyện cũng thích nói thẳng vào trọng tâm, không lãng phí thời gian. Trong mắt họ, thời gian chính là tiền bạc, và họ sử dụng thời gian rất "keo kiệt". Nếu có ai đó đã hẹn thời gian gặp mặt rồi mà lại đến muộn, họ sẽ rất tức giận.

Có người nói người càng tài giỏi thì càng tốt tính, đây là một suy nghĩ sai lầm. Các ông chủ lớn đều rất khó tính, chỉ là những người không quan trọng, chẳng liên quan thì khó có thể khiến họ tức giận mà thôi. Nếu bạn dám lãng phí thời gian của họ, nếu bạn dám cho họ "leo cây", họ thực sự sẽ nổi giận đó. Người giàu không bao giờ muốn lãng phí thời gian.

 Người càng có tiền càng “keo kiệt” trong ba chuyện đại sự  - Ảnh 2

3. Tình cảm

Người giàu nợ gì cũng sẽ không nợ tình cảm. Tình cảm là cái đắt nhất. Rất nhiều chuyện trên đời đều có thể dùng tiền để giải quyết, cho nên họ sẽ cố gắng hết sức dùng tiền giải quyết, không muốn nợ ân tình người khác.

Ăn của người ta một bữa cơm cũng phải nghĩ cách mời lại người ta một bữa mới được. Há miệng mắc quai, đã nợ ân tình người ta thì rồi cũng sẽ có ngày phải trả. Đến thăm nhà người khác, bất kể là lúc nào cũng đừng đi tay không. Người ta mang quà tới, thì khi ra ngoài nhớ phải đáp lễ.

Người có tiền không hào phóng như chúng ta tưởng, ngược lại, họ sẽ hơi "keo kiệt" một chút, nhưng có lẽ chính sự chi li đó đã mang tiền tài đến cho họ.