Người Việt ăn mì ăn liền nhiều thứ 3 thế giới

Theo nhandan.vn

Bộ Công thương dẫn số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) cho thấy, người Việt tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Indonesia. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy tiêu thụ và mở ra cơ hội phát triển ngành sản xuất mì ăn liền.

Đại dịch đẩy nhu cầu mì ăn liền tăng trên toàn cầu 

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia phải thực hiện giãn cách xã hội, người tiêu dùng có xu hướng tự nấu và dự trữ thực phẩm khô. Mì ăn liền với các yếu tố như sự tiện lợi, hương vị, đa dạng về chủng loại và giá cả phù hợp với tất cả các phân khúc người tiêu dùng đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của mặt hàng này.

Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 tăng 3,45% so năm trước, nhưng năm 2020 đã tăng 14,79% so năm 2019 do tác động của dịch COVID-19.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mặt hàng này trên toàn cầu dự kiến tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kinh doanh mì ăn liền trên cả thị trường nội địa và thế giới khá cao. Thị trường mì toàn cầu có thể được chia theo chủng loại gồm: mì thịt gà, rau, hải sản và các loại khác.

Theo WINA, thị trường châu Á có sức tiêu thụ lớn nhất, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm 56,45% tổng tiêu thụ toàn cầu năm 2020, thứ hai là Đông Nam Á với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, chiếm 25,24%. Trung Quốc tuy có nhu cầu về mì ăn liền cao nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng về tiêu thụ không cao như Việt Nam.

Theo WINA, nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019. Trong khối ASEAN, Philippines cũng có tỷ lệ tăng trưởng về nhu cầu mặt hàng mì gói, mì cốc đạt hơn 16% vào năm 2020. Nguyên nhân do quốc gia này chịu nhiều thiên tai nên hầu hết người dân có xu hướng dự trữ thực phẩm ăn liền.

Người Việt ăn mì ăn liền nhiều thứ 3 thế giới - Ảnh 1

 

Xu hướng mì gà và châu Âu tiềm năng

Theo Bộ Công thương, dưới tác động của dịch bệnh kể cả trong giai đoạn phục hồi, xu hướng làm việc từ xa qua các thiết bị điện tử ngày càng tăng. Theo đó, xu hướng gia tăng của thực phẩm tiện lợi cùng với lịch trình làm việc tại nhà của người dân được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội phát triển doanh thu mới cho thị trường mì ăn liền toàn cầu.

Chủng loại mì thịt gà dự kiến sẽ chiếm thị phần lớn nhất do có nhiều loại thức ăn ngon hơn và yếu tố khả năng chi trả hợp lý. Hơn nữa, xu hướng của người tiêu dùng đối với một dạng hàng tiêu dùng lành mạnh kết hợp với thịt gà và nguồn cung cấp protein, carbohydrate cao hơn cùng những dinh dưỡng khác có khả năng khiến chủng loại mì gà sẽ có sức tiêu thụ mạnh nhất.

Về thị trường tiềm năng, mặc dù châu Á hiện có sức tiêu thụ lớn nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng nhu cầu hàng năm không cao, dưới 17% (trừ Việt Nam). Trong giai đoạn 2022 – 2026, châu Âu dự kiến sẽ là thị trường có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm cao nhất, từ 15% đến dưới 50% (tùy theo từng quốc gia). 

Trên thị trường nội địa, khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng 67%. Hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng cả về chủng loại và giá cả mặt hàng.

Về tiềm năng xuất khẩu, năm 2020 và năm 2021, ngành sản xuất mì ăn liền đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp về phòng dịch COVID-19 toàn cầu. Cá biệt, khi tình hình dịch bệnh tại nhiều nước diễn biến phức tạp, có công ty của Việt Nam xuất khẩu mì tăng 300%. Hiện, phở ăn liền và mì ăn liền hiện Việt Nam đã và đang xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.