Người Việt Nam làm việc năng suất cao khi giờ giấc linh hoạt

Theo sgtiepthi.vn

“Người lao động Việt Nam làm việc năng suất hơn với giờ giấc linh hoạt, nhưng người sử dụng lao động lại mong muốn họ luôn có mặt tại công ty” là kết quả của cuộc khảo sát năng suất tại nơi làm việc tại Việt Nam vừa được Adecco công bố.

Người lao động Việt Nam làm việc năng suất hơn với giờ giấc linh hoạt. Nguồn: internet
Người lao động Việt Nam làm việc năng suất hơn với giờ giấc linh hoạt. Nguồn: internet

Theo Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2018, năng suất lao động của Việt Nam mặc dù có sự tăng trưởng nhưng vẫn xếp hạng thấp nhất châu Á. Năng suất trung bình ở Việt Nam tăng 36%, tuy nhiên, Tổng cục Thống kê cho biết năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 1/18 Singapore, 1/16 của Malaysia và 1/3 của Thái Lan và Trung Quốc. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân của thực trạng này, Adecco Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu trên khoảng 500 nhân viên văn phòng và 200 người sử dụng lao động tại Việt Nam.

Người Việt Nam làm việc năng suất cao khi giờ giấc linh hoạt - Ảnh 1

Kết quả trên cho thấy, năng suất không đồng nghĩa với làm việc quá giờ hoặc có mặt tại văn phòng. Khi NLĐ không cảm thấy có năng lượng, họ sẽ không hoàn thành nhiệm vụ đề ra đúng thời hạn. Dưới đây là những gợi ý từ các chuyên gia nhân sự của Adecco Vietnam giúp NSDLĐ cải thiện năng suất của nhân viên.

Cải thiện kỹ năng quản lý: Ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam đưa ra lời khuyên: Các nhà quản lý giỏi luôn tôn trọng và đánh giá cao nhân viên của họ, cũng như hỗ trợ kịp thời để họ hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Trang bị cho nhân viên đầy đủ công nghệ, kiến ​​thức và tinh thần làm việc nhóm có thể giúp thúc đẩy tốc độ làm việc và giảm thiểu rủi ro trong tương lai. Hơn nữa, NSDLĐ nên tin tưởng, truyền cảm hứng và trao quyền để NLĐ phát huy toàn bộ tiềm năng của mình và thể hiện tốt nhất tại nơi làm việc.

Tăng động lực trong công việc: Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh, Adecco Việt Nam gợi ý: “Người quản lý có thể lập kế hoạch và lộ trình cho mọi công việc, cũng như đề xuất các chương trình đào tạo liên tục để khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên. Điều này đảm bảo phân bổ đúng người vào đúng công việc và có thể theo dõi sự phát triển của NLĐ”.

Hơn nữa, nhân viên thích chọn văn phòng (53%) hoặc một nơi nào đó mà không bị phân tâm (31%) khi họ cần hoàn thành công việc của họ. Để có một môi trường làm việc tốt hơn, các công ty có thể cố gắng tạo ra một không gian làm việc yên tĩnh, rút ngắn thời gian hoặc giảm các cuộc họp không cần thiết, tăng cường giao tiếp trực tiếp và xác định lịch làm việc linh động với nhân viên.

Xác định mục tiêu rõ ràng và KPIs (chỉ tiêu đánh giá) cụ thể: “Khuyến khích nhân viên viết danh sách việc cần làm, đồng thời cung cấp các mục tiêu, mốc thời gian và KPI cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn có thể giúp nhân viên tập trung vào những gì họ cần làm. Phần thưởng và lợi ích cũng rất quan trọng để tăng năng suất, vì vậy NSDLĐ cần xây dựng chính sách khen thưởng minh bạch và công bằng dựa trên năng lực thực tế của nhân viên”, bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Văn phòng Hà Nội, Adecco Việt Nam đưa ra lời khuyên.