Nhập môn đạp xe cho người mới bắt đầu

Theo Bùi Da/sgtiepthi.vn

Trước khi bắt đầu luyện tập môn đạp xe, bạn cần lưu ý một số điều cần thiết trước khi ngồi lên yên.

Cần chỉnh xe cho thoải mái để đạp xe an toàn.
Cần chỉnh xe cho thoải mái để đạp xe an toàn.

Nên mua xe đạp ở cửa hàng

Mua xe trên mạng thường rẻ hơn nhưng khi đến cửa hàng bán xe đạp bạn có thể ngồi thử và tìm được chiếc xe vừa vặn, lại hợp sở thích. Ngoài ra bạn có thể hỏi người bán hàng thêm nhiều điều.

Một chiếc xe thể thao sườn ngang thông thường sẽ phù hợp với hầu hết người mới tập luyện. Một chiếc xe như vậy có thể chạy được trên nhiều loại mặt đường, từ đường nhựa phẳng cho đến đường sỏi đá trong công viên hay đường đất. Còn nếu mục tiêu của bạn xa hơn mức tập luyện, như là để đua xe, bạn nên tìm hiểu các dòng xe đua khung nhôm như dòng xe Cannondale của Speciallized.

Chỉnh xe cho thoải mái

Nhiều tay đua chuyên nghiệp vẫn còn phải chỉnh sửa xe của họ từng tí một để thật sự thoải mái khi đạp, tránh bị chấn thương. Cũng nên chỉnh sửa thường xuyên tùy theo mục tiêu đạp xe của mỗi cá nhân.

Khi chỉnh chiều cao tối ưu cho yên xe, bạn nên đo giữa gót chân đặt trên bàn đạp ở điểm xa nhất, duỗi chân thẳng khi đạp, chân bạn sẽ hơi gập lại một chút là tốt nhất. Cùi chỏ cũng nên hơi gập lại.

Biết cách vá xe

Sẽ thật phiền phức nếu xe bị xẹp lốp ở một nơi hoang vu không người qua lại và bạn không có thứ gì để vá vỏ hoặc không biết cách vá. Nên trước khi làm một chuyến xuyên rừng hay đạp xe đến vùng xa lạ nào đó, bạn nên chuẩn bị vỏ xe và đầy đủ dụng cụ vá cũng như học cách vá xe từ bạn bè hay người cùng đạp xe với mình.

Đầu tư một chút cho phụ tùng

Có thể môn thể thao này ban đầu sẽ tốn của bạn khá nhiều tiền, vì không chỉ bỏ tiền để chọn chiếc xe đạp tốt, mà bạn còn cần đến vài món không thể thiếu khác sau:

  • Nón bảo hiểm
  • Khóa xe
  • Đèn chiếu sáng chuyên cho xe đạp
  • Găng tay (nếu ngại nắng, gió)
  • Quần chuyên cho đạp xe
  • Giày và pedal
  • Ống bơm, bộ phụ kiện sửa xe

Không nhất thiết phải mua chúng hết cùng một lúc, bạn có thể tham khảo và mua dần dần sao cho ưng ý nhất.

Tham gia câu lạc bộ

Một câu lạc bộ xe đạp thường có nhiều thành viên kỳ cựu, nhiều kinh nghiệm sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều điều, từ việc chỉ ra chỗ sai trong kỹ thuật đạp xe cho đến giúp bạn lựa chọn trang bị cho phù hợp, giúp bạn giải quyết sự cố trên đường chạy, chọn quãng đường… Thành viên các câu lạc bộ này thường xuyên hội họp nhau để trao đổi kinh nghiệm. Với người mới bắt đầu tập đạp xe, tham gia những câu lạc bộ như vậy rất hữu ích.

Líp và dĩa

Hệ thống líp, dĩa xe đạp rất hữu ích nhưng bạn cần chút thời gian làm quen, luyện tập với nó để sao cho bạn chuyển líp, dĩa mượt mà, thoải mái nhất. Lúc đầu bạn có thể tập chuyển đổi líp, dĩa ở đường bằng, sau đó hãy tập trên đường đồi dốc. Khi đã quen với hệ thống này, bạn sẽ biết được đâu là kết hợp líp, dĩa tốt nhất ở từng trường hợp đường chạy với sức của mình.

Tự tin đạp xe

Đừng đạp quá sát lề, mà nên đạp cách lề đường khoảng 1m. Và bạn cũng đừng tập đổ dốc ở những lần chạy đầu tiên. Bạn cần nhớ rằng phanh/thắng bánh trước dễ khiến xe dừng lại đột ngột nên khi cần phanh, bạn nên bóp cùng lúc cả hai phanh trước và sau thay vì chỉ phanh một bánh. Trước khi vào cua, bạn hãy đạp chậm hơn một chút để dễ điều khiển ôm cua thay vì phải phanh xe lại một chút. Lúc ôm cua, nâng đùi gối trong lên cao và đổ trọng lực ra bên ngoài một chút để duy trì thăng bằng. Khi leo dốc, giữ nhịp đạp để lấy trớn lên dốc.

Ăn uống trong khi đạp

Nghe có vẻ trái khoáy nhưng với nhiều tay đua chuyên nghiệp phải đạp hàng giờ thì việc ăn uống trong khi đạp xe không phải hiếm gặp. Nếu bạn đạp hơn 90 phút, cứ sau mỗi giờ hãy ăn một chút gì đó. Dân đạp xe chuyên nghiệp cũng thường mang theo nước.

Đạp xe mang lại nhiều lợi ích như giúp cơ thể cân đối, giảm cân… thế nhưng bạn cũng đừng cố quá sức ngay từ ban đầu, bởi vì nếu quá sức, bạn dễ mệt mỏi, dẫn đến chán, dễ bị thương và bệnh. Luyện tập từ từ, theo một kế hoạch luyện tập hẳn hoi thì bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu mình đề ra. Cần đảm bảo phải có thời gian hồi phục sức lực. Có như thế, bạn mới thấy được việc theo đuổi môn thể thao này là điều vui vẻ, khỏe mạnh và lâu bền.