Nhiều nhãn hàng bị nêu tên vì quảng cáo gây hiểu lầm

Theo Hải Anh/nld.com.vn

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết phát hiện thêm 5 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thạch Đan

Cục An toàn thực phẩm cho biết trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên các trang website: dongychinhhang.net; chuyengiatuvan247.com đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thạch Đan vi phạm: quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm; quảng cáo có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bức xúc trước những thông tin quảng cáo lừa dối người tiêu dùng
PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bức xúc trước những thông tin quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Thương mại Vinpharco (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Quá trình hậu kiểm,Công ty TNHH Thương mại Vinpharco không thừa nhận website nêu trên của Công ty TNHH Thương mại Vinpharco, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thạch Đan trên trang mạng nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thạch Đan đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận. Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thạch Đan quảng cáo trên trang website/internet nêu trên. Cục An toàn thực phẩm cung cấp thông tin về nội dung quảng cáo sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận tại đường link dưới đây để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm an toàn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa 

Trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên trang mạng: zawa.chinhhang.info, zawavietnam.com, zawachinhhang.com, zawa-chinhhang.vn, zawa.com.vn đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa vi phạm quy định quảng cáo.

Nhiều nhãn hàng bị nêu tên vì quảng cáo gây hiểu lầm  - Ảnh 1

Theo đó, nội dung quảng cáo sản phẩm này không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1216/2020/ATTP-XNQC ngày 30-3-2020 do Cục An toàn thực phẩm xác nhận); Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Quá trình hậu kiểm, Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA không thừa nhận các website nêu trên của Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa trên trang mạng nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Satochi

Cơ quan quản lý là Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết đã phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Satochi quảng cáo trên trang mạng http://www.satochi.com.vn/z gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty Cổ phần Butaba (quận Đống Đa, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Quá trình hậu kiểm,Công ty Cổ phần Butaba không thừa nhận website nêu trên của Công ty Cổ phần Butaba, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Satochi trên trang mạng nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Satochi đang được quảng cáo vi phạm trên website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: hoạt huyết Ngọc Thanh và Xoan Rico

Cục An toàn thực phẩm cho biết phát hiện hai sản phẩm này đang được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Cụ thể, trên các trang mạng: https://facebook.com/hoathuyetngocthanhtrungtamdongy, https://facebook.com/hoat-huyet-ngoc-thanh-bac-si-nguyen-hoang-son, https://nhathuoc115.vn,https://cravimax.net, https://toikhoemanh.com,https://sieuthisongkhoe.com,https://healcentral.org đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Hoạt huyết Ngọc Thanh và Xoan Rico có nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm; quảng cáo dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Ripple Việt Nam (quận Cầu Giấy, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Quá trình hậu kiểm,Công ty TNHH Ripple Việt Nam không thừa nhận website nêu trên của Công ty, không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hoạt huyết  Ngọc Thanh và Xoan rico trên trang mạng nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hoạt huyết Ngọc Thanh và Xoan rico đang được quảng cáo vi phạm trên website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang quảng cáo sai quy định trên.

Cục An toàn thực phẩm đã cung cấp thông tin về nội dung quảng cáo sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận trên website https://vfa.gov.vn/ để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm an toàn, hiểu đúng về công dụng sản phẩm như giấy phép quảng cáo được cấp phép.

Bị xử phạt nhiều DN sẵn sàng chối bỏ sản phẩm

Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng. Điều đáng nói là các doanh nghiệp công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm lại sẵn sàng "chối bỏ" về việc quảng cáo các sản phẩm trên những trang website đó. Các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo TPCN như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"....