Nhu cầu du lịch của người dân như "lò xo nén bật mạnh"

Theo Thanh Hoa/vnbusiness.vn

Nhu cầu du lịch của du khách như “lò xo nén bật mạnh”, những ngày cuối tuần hầu hết các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều kín phòng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo kết quả khảo sát về xu hướng và nhu cầu du lịch trong giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” do Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thực hiện được công bố mới đây cho thấy, gần 90% số người trả lời muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó, 27% số người trả lời sẵn sàng đi du lịch ngay trong đầu năm 2022. Trong đó, xu hướng du lịch ngắn ngày, theo nhóm nhỏ (gia đình, bạn bè) vẫn là chủ đạo.

Nhu cầu du lịch cá nhân tăng mạnh

8h sáng ngày 26/3, một đoàn khách công ty du lịch từ Hà Nội hơn 10 người vào khu nghỉ dưỡng Melia Ba Vì (Ba Vì, Hà Nội) chờ làm thủ tục check in nhận phòng. Chị Thu Hương, dẫn đoàn cho biết, hiện du lịch đã mở cửa hoàn toàn từ 15/3 nên nhiều đoàn khách đặt tour đi cuối tuần. “Xu hướng du lịch ngắn ngày, theo nhóm nhỏ (gia đình, bạn bè) vẫn là chủ đạo. Các đoàn đa phần lựa chọn các khu nghỉ dưỡng 4,5 sao vì ngoài việc nghỉ ngơi còn có không gian cho các hoạt động tập thể ngoài trời”, chị Hương nói.

Dự kiến đặt phòng ở các địa điểm vui chơi gần Hà Nội như: Tomodachi Làng Mít (Sơn Tây), Melia Ba Vì cuối tuần trong tháng 3, nhưng chị Thanh Hương, Hà Nội, không tìm được phòng do các khu nghỉ này đều kín phòng ngày cuối tuần. Cuối cùng chị đành chọn đi xa hơn là đến Bakhan Village Resort Hoà Bình và phải đi từ chủ Nhật đến thứ ba.

Đại diện khu nghỉ dưỡng này cho biết: “Từ nay đến hết tháng 4, các phòng đều kín khách đặt trong 2 ngày cuối tuần. Nhiều người không thể đặt được chỗ cho cuối tuần đã chấp nhận đi nghỉ trong tuần, nên các ngày thường cũng gần được lấp đầy. Theo đó, khách chủ yếu đến từ Hà Nội”.

Không chỉ Tomodachi Làng Mít, Melia Ba Vì hay Bakhan Village Resort, nhiều địa điểm nổi tiếng gần Hà Nội cũng cũng ghi nhận lượng khách tăng mạnh dù đây không phải mùa cao điểm du lịch. Chị Thu Quỳnh, đại diện một công ty du lịch chuyên về đặt phòng nghỉ dưỡng, combo du lịch, cho biết các khu nghỉ nổi tiếng khác gần Hà Nội như Serena Resort Kim Bôi, Mai Chau Ecolodge, Mộc Châu cũng luôn kín phòng cuối tuần từ nay đến đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 tới. Hiện tại các đại lý có quỹ phòng sẵn cũng chỉ còn rất ít.

Năm 2022, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 60 triệu khách nội địa và 5 triệu khách quốc tế.

Theo vị này, đây là xu hướng du lịch đã được dự báo trước. Sau một thời gian dài không thể đi lại do COVID-19, du khách Hà Nội đang bị "nén" nhu cầu du lịch. Vì vậy khi thành phố mở lại, họ ưu tiên những chuyến đi ngắn ngày, chủ yếu vào cuối tuần cùng người thân, bạn bè tới những nơi biệt lập, riêng tư và nghỉ dưỡng đẹp.

Chị Phạm Thị Quyên, nhân viên khu nghỉ dưỡng ở Kim Bôi (Hoà Bình) cho hay, từ cuối tháng 2 đến nay hầu hết các quỹ phòng sẵn của đại lý luôn trong tình trạng “cháy hàng”. “Nếu như thời điểm đầu năm chúng tôi tìm đến các đại lý để nhờ bán phòng, thì thời điểm này khách cá nhân đặt trực tiếp tại khách sạn đã lấp đầy”, chị Quyên cho hay.

Chuyển biến tích cực

Sau một năm gần như đóng băng, du lịch đoàn kết hợp hội nghị, team building (MICE) đã "bùng nổ". Theo báo cáo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong 2 tháng đầu năm tổng lượng khách nội địa đạt 17,6 triệu lượt khách. Đáng lưu ý, tháng 2 ghi nhận lượng khách du lịch nội địa ước đạt 9,6 triệu lượt khách, tăng 380% so với cùng kỳ, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Nguyễn Trùng Khánh, nhận định du lịch nội địa đang có chuyển biến tích cực và phục hồi trở lại, đơn cử như Lào Cai, Hà Nội và Khánh Hòa là những địa phương dẫn đầu trong việc thu hút khách du lịch. "Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, lượng khách du lịch nội địa vẫn tăng cao, khẳng định việc triển khai đúng hướng các hoạt động du lịch an toàn thời gian qua và sự sẵn sàng cho hoạt động du lịch giai đoạn mở cửa hiện nay", ông Khánh nhận định.

Điển hình, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, lượng khách du lịch nội địa đến Thủ đô trong quý I/2022 ước đạt 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Đại diện cho doanh nghiệp lữ hành, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Fiditour – Vietluxtour nhận xét: "Quý I/2022, tốc độ phục hồi thị trường của nội địa khá tốt, cho thấy tín hiệu lạc quan trở lại. Nếu tình hình kiểm soát dịch và xu hướng tâm lý khách hàng vẫn được duy trì thì dự kiến mùa hè năm nay du lịch nội địa sẽ khởi sắc".

Theo nhận định của các chuyên gia, để có được sự phục hồi mạnh mẽ như hiện nay, bên cạnh nhu cầu của người dân tăng cao còn do nhiều địa phương tăng cường quảng bá du lịch. Chẳng hạn, tại Hà Nội, sau một năm không thể tổ chức, hội chợ du lịch sẽ quay lại từ 31/3 đến 3/4 với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp, với hàng chục nghìn chương trình tour kích cầu, vé máy bay giảm giá... Tại Đà Nẵng, hội chợ du lịch cũng diễn ra trong một tuần từ ngày 17 đến 25/3 với sự tham gia của 150 doanh nghiệp trong nước và 60 đối tác quốc tế.