Những điều cần lưu ý khi đi xe công cộng vào thời điểm dịch virus nCoV

Theo Hoàng Bảo/sgtiepthi.vn

Xe taxi, ô tô công nghệ, xe khách… là những phương tiện có nhiều người sử dụng. Trong thời điểm hiện nay, việc phòng tránh lây nhiễm là rất cần thiết. Các điểm lưu ý sau đây sẽ hữu ích cho người có nhu cầu sử dụng các dịch vụ xe công cộng nói trên.

Nhân viên phòng dịch đo thân nhiệt của người ngồi trên ô tô tại Trung Quốc. Trong ảnh, tất cả người trong xe đều đeo khẩu trang. Ảnh: Reuters
Nhân viên phòng dịch đo thân nhiệt của người ngồi trên ô tô tại Trung Quốc. Trong ảnh, tất cả người trong xe đều đeo khẩu trang. Ảnh: Reuters

Đeo khẩu trang

Không có tài liệu nào chứng minh khẩu trang ngăn được virus nhưng công dụng được thừa nhận của khẩu trang là làm giảm nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của những người xung quanh. Khẩu trang cũng ngăn dịch tiết của chính bản thân người đeo bị văng ra môi trường xung quanh. Trong không gian hạn chế của một chiếc xe, điều này rất quan trọng.

Rửa tay

Theo các tài liệu hướng dẫn về y tế, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước là hiệu quả nhất trong phòng chống lây nhiễm, giữ vệ sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp đi xe công nghệ, xe khách, không có vòi nước để tiện rửa tay thì sau khi chạm vào cửa xe, bạn tạm dùng nước rửa tay khô để làm sạch tay. Theo các bác sĩ, cửa xe là một trong những nơi có sự tiếp xúc của nhiều người, nhất là với tay nắm cửa của xe taxi, tay nắm trần xe buýt…

Yêu cầu tài xế đeo khẩu trang và giữ khoảng cách

Đây không phải là hành vi phân biệt hay kỳ thị mà là biện pháp cần thiết giúp kiểm soát dịch bệnh lây lan. Lý do, tài xế là một người lạ và trong ngày người lạ này cũng có sự tiếp xúc với rất nhiều hành khách (người lạ) khác. Bên cạnh đó, như đã nói, không gian trong xe là nhỏ hẹp nên hơi thở của người ngồi gần cũng làm ảnh hưởng tới bạn. Việc yêu cầu tài xế đeo khẩu trang và bạn cũng đeo khẩu trang, đó là cách bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Tạo sự thông thoáng trong xe

Nếu đi đường xa, thỉnh thoảng, hãy mở cửa kính để tạo sự thông thoáng, giúp không khí bên trong xe được lưu thông với bên ngoài. Trên thực tế, cho dù không phải là “mùa dịch” nhưng nếu chỉ lấy gió trong xe liên tục thời gian dài sẽ khiến người ngồi trong xe có cảm giác mệt mỏi.

Với xe chỉ có người trong gia đình sử dụng, mọi việc sẽ nhẹ nhàng hơn nhưng người dùng cũng cần lưu ý các điều như nói trên để được an toàn.