Những "lời khuyên triệu đô" từ doanh nhân thành đạt

Theo doanhnhansaigon.vn

Một lời chỉ dẫn mang tính đột phá, một ý tưởng, hay chỉ đơn thuần là một câu nói của họ có thể mang lại giá trị lên tới triệu đô.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Hãy sẵn sàng hy sinh

Gary Vaynerchuk - nhà sáng lập và CEO của VaynerMedia (có hơn 700 nhân viên và doanh thu hàng năm hơn 100 triệu USD) và tác giả sách bán chạy nhất “#AskGaryVee” của New York Times:

Tôi chưa bao giờ nghĩ mình cần một người cố vấn. Ngay cả khi cha tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ tôi, tôi cũng cố đẩy ông ra. Tôi muốn mình phải tự lập trong chuyện kinh doanh. Thế nhưng có hai lời khuyên mà tôi quyết định nghe theo và nhận ra được giá trị của chúng trong nhiều năm qua:

Phải thiết thực.

Ngân sách bạn có đang giúp bạn sống sót được không và trong bao lâu? Bạn có đủ tiền để trả tiền thuê nhà, các chi phí (tất cả những khoản định trước và phát sinh) và chi tiêu được cho một năm? Tốt nhất là bạn nên có đủ tiền.

Hãy sẵn sàng hy sinh.

Từ giây phút bạn quyết định thực hiện kế hoạch kinh doanh, bạn đã quyết định không làm thứ gì khác ngoài nó nữa. Hãy tập trung xây dựng doanh nghiệp trong khoảng từ một đến hai năm sau đó. Mọi phút trong ngày làm việc 18 tiếng đều phải được dành cho mục tiêu này. Cái giá phải trả cho thành công trong việc kinh doanh là thời gian dành cho gia đình, bạn bè, các chuyến du lịch, và tất cả những hoạt động hay sở thích nào khác của bạn. Kế hoạch kinh doanh này phải trở thành cuộc sống của bạn, nếu không nó sẽ chết.

Nhiều người quyết định dấn thân vào con đường kinh doanh thường đánh giá thấp mức độ khó khăn của con đường phải đi để biến ước mơ thành hiện thực. Nó đòi hỏi tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, sự kiên trì, nhẫn nại, và rất nhiều mối hy sinh. Để thành công, bạn cần sẵn sàng để làm tất cả những điều đó.

Những "lời khuyên triệu đô" từ doanh nhân thành đạt - Ảnh 1
Bạn có thể nhào nặn lại thế giới

Chris Plough - tác giả, diễn giả, nhà cố vấn, và nhà đồng sáng lập của ExponentialU:

Tôi vừa hoàn thành dự án BVI Art Reef, một dự án được giới thiệu trên New York Times và trang blog của Richard Branson. Tôi là một thành viên trong nhóm chịu trách nhiệm dựng lên một bức điêu khắc con Kraken khổng lồ trên chiếc tàu bỏ hoang thuộc Thế chiến II - một trong năm chiếc tàu còn sót lại sau cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Chiếc tàu này sẽ bị đánh đắm để tạo ra khu vực lặn độc nhất vô nhị trên thế giới và môi trường nghiên cứu biển hàng đầu.

Thực hiện một dự án kết hợp nghệ thuật, khoa học, kinh doanh, và cả những kế hoạch của chính phủ để tạo nên một kết quả ý nghĩa như thế này là cách mà tôi muốn tôn vinh người cố vấn của mình - Al Smith. Ông là người đã dạy tôi hàn và định hình kim loại, và dạy tôi ba bài học đặc biệt quan trọng giúp tôi đạt được thành công:

Những "lời khuyên triệu đô" từ doanh nhân thành đạt - Ảnh 2
Thế giới quanh ta có thể được nhào nặn.
Nếu bạn có thể hình dung nó trong đầu và phân chia nó ra, bạn có thể tạo ra một hình dạng khác và tạo khuôn mới cho nó.

Vẻ đẹp hoàn hảo nhất là sự hòa quyện giữa hình dạng và chức năng.

Mọi thứ cần được nhào nặn một cách tinh tế để phục vụ một nhu cầu ý nghĩa.

Cái tôi sẽ không giúp bạn đạt được thành quả gì một mình.

Chúng ta cần tìm chỗ đứng của mình trong đội nhóm để cùng nhau thực hiện một mục tiêu lớn.

Làm việc cả ngày dài dưới ánh nắng chói chang, nóng nực vùng Caribbean, chúng tôi phải hàn từng mối “xương” kim loại của con Kraken. Chúng tôi cắt và uốn nắn từng “lớp da” bằng thép sẽ sớm trở thành nhà của san hô và tảo. Chúng tôi chuẩn bị cho ngày con tàu sẽ bị đánh chìm. Nó không có gì quá hào nhoáng, nhưng lại rất cần thiết và đáng công sức bỏ ra.

Đặt ưu tiên xây dựng giá trị, truyền thống doanh nghiệp

Craig Handley, nhà đồng sáng lập và CEO của ListenTrust:

Những "lời khuyên triệu đô" từ doanh nhân thành đạt - Ảnh 3
Ở một hội nghị nọ, tôi đã nghe đi nghe lại người ta nói rằng các giá trị của công ty phải được đặt trên chiến lược nhất thời. Không lâu sau đó, tôi có hỏi CEO của Zappos - Tony Hsieh về nguyện vọng lớn nhất mà ông “tiếc rằng đã không thực hiện sớm hơn”. “Hãy xây dựng các giá trị doanh nghiệp trước tiên”, ông trả lời. Vì thế, công ty của tôi quyết định đặt ưu tiên tạo nên truyền thống cho doanh nghiệp mình. Chúng làm việc cùng Janet và Chris Attwood - tác giả cuốn The Passion Test - để xây dựng những chuẩn mực và một tầm nhìn cho doanh nghiệp mà chúng tôi sẽ luôn hướng theo hằng ngày.
Từ đó, chúng tôi bắt đầu đặt những cột mốc chứng minh rằng mình đang thực hiện đúng tiêu chí đã đặt ra. Chúng tôi tuyển và sa thải nhân viên dựa trên các giá trị này. Dần dần chúng tôi cũng thu hút được đúng kiểu người dành cho công ty và loại ra những nhân tố không phù hợp. Hiện nay, con số nhân viên nghỉ việc hoặc bị thay thế của chúng tôi là dưới 5%, khá thấp đối với một công ty cung cấp dịch vụ qua điện thoại.

Chương trình Dreamtrust của chúng tôi - lấy cảm hứng từ “Chương trình Lifebook” của Jon Butcher và cuốn “Dream Manager” của Matthew Kelley - hướng dẫn nhân viên cách sống một cách hoàn thiện nhất có thể. Nỗ lực dành cho những giá trị cho cuộc sống này đã đưa doanh thu hàng năm của chúng tôi từ dưới 10 triệu USD lên tới hơn 20 triệu USD, và chắc chắn sẽ đưa chúng tôi tiến xa hơn nữa.

Hành động chính trực

Steve Griggs - nhà sáng lập và CEO của Steve Griggs Design chuyên thiết kế và xây dựng vườn nhà theo yêu cầu cho các khách hàng giàu có mong muốn có kết quả nhanh:

Tôi luôn cố gắng nghe theo từng lời khuyên của các vị cố vấn của mình, tổng hợp chúng lại, và thực hiện chúng một cách tốt nhất có thể. Nhưng nếu tôi phải chọn một lời khuyên đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong cả kinh doanh lẫn cuộc sống, nó chính là: luôn trung thực và hành động một cách chính trực.

Không quan trọng là điều gì xảy đến với bạn trong công việc hay cuộc sống, nếu bạn luôn sống thực với bản thân và là người đáng tin cậy, bạn sẽ không bao giờ là kẻ thua cuộc, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Có thể bạn để vuột mất một đợt bán hàng béo bở hoặc không bán được nhiều như dự định, nhưng nếu bạn đã làm việc một cách chính trực, bạn luôn có thể ngẩng cao đầu. Cũng đừng bao giờ nhận trợ giúp từ người khác quá nhiều.

Nếu một nhà cung cấp giới thiệu cho bạn một sản phẩm hay dịch vụ “miễn phí” có thể giúp việc kinh doanh của bạn dễ dàng hơn, đừng bao giờ chấp nhận - bạn sẽ không phải nợ gì cả.

Tôi nhớ có lần tôi cần phải nâng cấp nhà tắm trong ngôi nhà của mình. Tôi gọi cho một trong các nhà thầu phụ để hỏi giá tiền và anh ta đã bảo rằng anh ấy có thể làm miễn phí cho tôi. Công việc đó chính xác là tốn tới 10.000 USD. Lời đề nghị kia thật hấp dẫn, tuy nhiên chắc chắn điều lệ phía sau là tôi sẽ phải có một nghĩa vụ gì đó với anh ta. Tôi không muốn mang nợ nhờ vả với bất cứ ai. Vì thế tôi chấp nhận chi trả tiền thợ và tiền vật liệu cho anh ấy. Hoàn toàn trong sạch.

Những "lời khuyên triệu đô" từ doanh nhân thành đạt - Ảnh 4
Chăm sóc sức khỏe bản thân
AJ Rivera - chuyên gia marketing triệu đô, nhà tư vấn kinh doanh và CEO của PT Freedom:

Lời khuyên tốt nhất mà tôi được nhà cố vấn chia sẻ là: công việc kinh doanh chính là hình ảnh phản chiếu cuộc sống của tôi. Có nghĩa là nếu đời sống cá nhân tôi căng thẳng, thiếu tổ chức, thất bại, và không thỏa mãn, doanh nghiệp của tôi sẽ không thể nào hoạt động tốt được.

Tôi đã bỏ ra khá nhiều thời gian và năng lượng trong cuộc sống mà đinh ninh rằng: “Một khi tôi làm được bằng nhiêu đây tiền hay là chuyển nhà tới được vị trí tuyệt đẹp này hay có được thật nhiều khách hàng, thì tôi mới có quyền vui vẻ mà sống”.

Cái vòng tròn sống vô tận như vậy chưa bao giờ chứng tỏ được sự thành công với tôi. Tiền bạc và sự tự do không phải là mục tiêu cần phải hướng tới. Những sản phẩm tinh thần của việc trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân và chia sẻ nó với cả thế giới mới là mục tiêu quan trọng nhất.

Chiều ngược lại sẽ không bao giờ làm bạn thỏa mãn được, điều này đã được minh chứng hết lần này đến lần khác trong cuộc sống của tôi và của hầu như tất cả các vị cố vấn của tôi.

Bất cứ khi nào mà việc kinh doanh của tôi trải qua một đợt giảm trong số lượng bán, đợt tăng trong lượng hoàn tiền, nhiều phản hồi không tốt, và bất kỳ sản phẩm lỗi nào, đều trùng vào những lúc chính tôi đang không tự chăm sóc bản thân chu đáo. Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn cũng quan trọng như việc chăm sóc doanh nghiệp vậy.

Nói đúng hơn thì chúng phải được đặt lên trên doanh nghiệp. Một khi tôi đã chăm sóc chu đáo sức khỏe tinh thần và thể chất của mình, mọi công việc kinh doanh của tôi cũng bắt đầu phản ánh một cách tích cực theo.

Biết trước kết quả mà bạn muốn đạt được

Những "lời khuyên triệu đô" từ doanh nhân thành đạt - Ảnh 5
Roy McDonald - nhà sáng lập và CEO của OneLife:

Lời khuyên tốt nhất mà một người cố vấn từng cho tôi là phải hiểu được “ý nghĩa thật sự” của việc lãnh đạo. 90% hiệu quả của việc lãnh đạo phụ thuộc vào khả năng biết và tập trung vào kết quả mà bạn muốn đạt được. Điều này cho phép bạn đưa ra quyết định chính xác dễ dàng hơn, không bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh và cảm xúc.

Biết trước kết quả có vẻ như có thể làm giảm đi độ nghiêm trọng của các vấn đề nảy sinh. Bạn dễ dàng tách ra khỏi mối lo về chúng khi đánh giá mức độ ảnh hưởng của một quyết định tới bạn và đội nhóm của mình. Tất nhiên, những trở ngại vẫn sẽ xảy ra, nhưng bạn đối mặt với chúng một cách hiệu quả hơn khi đã biết chắc chắn kết quả mà bạn sẽ đạt được.

Việc nhận biết rõ ràng kết quả đạt được đã tác động đến việc kinh doanh và cuộc sống của tôi rất nhiều. Tôi làm việc ở mức độ ngang bằng với những giá trị riêng của bản thân. Điều này tạo cho tôi một cảm giác được sống tự do trong khi vươn tới kết quả tối ưu nhất.