Những lưu ý khi phối màu thiết kế sân vườn

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Không gian sân vườn là một trong những yếu tố giúp xua tan những mệt mỏi, tấp nập của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú trọng đến việc kết hợp màu sắc của sân vườn. Vì vậy để có một khu vườn đẹp, hài hòa, bạn cần lưu ý những điều sau đây để khu vườn nhà bạn trở nên rực rỡ và ấn tượng hơn.

Tạo độ cao thấp nhịp nhàng cùng hòa sắc cho sân vườn

Những lưu ý khi phối màu thiết kế sân vườn - Ảnh 1

Bạn có thể sử dụng đài phun nước nhỏ như chiếc chậu xinh xắn, hay trồng các loại cây sen cúc, hoa lan sặc sỡ cao thấp khác nhau. Bên cạnh rẻo vườn nhỏ là một khoảng hiên nhà với sự hài hòa của các loại hoa sẽ tạo ra một sân vườn thật đáng yêu và tinh tế.

Phối màu đơn sắc

Những lưu ý khi phối màu thiết kế sân vườn - Ảnh 2

Với cách phối màu này, bạn chỉ cần chọn những loài cây có cùng một gam màu duy nhất nhằm tạo nên tính gắn kết, liền mạch, để mọi yếu tố cấu thành trong khu vườn hòa quyện vào nhau. Nhờ vậy, không gian ngoại thất nhà bạn sẽ trở nên có trật tự và thu hút hơn.

Ứng dụng đơn giản nhất là tạo nên một khu vườn đơn sắc màu xanh lá cây. Hãy bắt đầu bằng cách trồng bất cứ loại cây nào có sắc xanh, từ thảm cỏ, cây bụi hay cây cho bóng mát. Khu vườn đơn sắc sẽ không bị “biến chất” mà trái lại càng trở nên ấn tượng hơn khi có thêm những bông hoa rực rỡ mang sắc hồng, trắng, tím, xanh hay bất cứ loại hoa nào mà bạn yêu thích.

Phối màu bổ sung

Những lưu ý khi phối màu thiết kế sân vườn - Ảnh 3

Màu bổ sung là những màu nằm đối diện nhau trên bánh xe màu sắc. Vì thế mà lối phối màu này rất dễ áp dụng. Bạn có thể kết hợp các màu vàng và tím, xanh dương với da cam; hay đỏ với xanh lá cây để khu vườn trông sinh động hơn rất nhiều.

Phối màu tương đồng

Những lưu ý khi phối màu thiết kế sân vườn - Ảnh 4

Phối màu tương đồng là một nguyên tắc phối màu rất cơ bản. Những gam màu tương đồng luôn nằm cạnh nhau trên bánh xe màu sắc. Việc sử dụng màu sắc tương đồng trong khu vườn cho phép các loài cây khác màu hòa quyện vào nhau một cách liền mạch và có chủ ý hơn, tạo nên một khu vườn gắn kết nhưng vẫn đầy màu sắc.

Một vài ý tưởng về phối màu tương đồng mà bạn có thể áp dụng cho khu vườn như kết hợp xanh dương, xanh lá cây với vàng; đỏ, cam với vàng; tím, xanh với đỏ. Rõ ràng, có rất nhiều bộ màu tương đồng với sắc ấm, lạnh khác nhau. Chỉ cần “bám” vào một bộ màu cụ thể trên bánh xe màu sắc khi lựa chọn cây, hoa để có được một khu vườn mang tính gắn kết cao.