Những lý do khiến xe hơi của bạn có thể bị từ chối đăng kiểm

Theo Hoàng Bảo/sgtiepthi.vn

Có nhiều lý do khiến chiếc xe hơi của bạn bị cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm tra và cấp giấy chứng nhận nhưng đa phần các lý do đều liên quan đến vi phạm về kiểu dáng, kết cấu xe.

Tại nhiều thành phố lớn, hiện camera giám sát giao thông đã được lắp đặt. Ảnh minh họa: citytelecom
Tại nhiều thành phố lớn, hiện camera giám sát giao thông đã được lắp đặt. Ảnh minh họa: citytelecom

Chưa nộp các khoản phạt “nguội”

Trong quá trình tham gia giao thông, người lái điều khiển xe vi phạm giao thông mà không biết hoặc cố tình không biết do không có lực lượng CSGT lập biên bản tại chỗ. Tuy nhiên, hiện nhiều tuyến đường ở các đô thị lớn đã có camera giám sát giao thông và kể cả lực lượng tuần tra ghi hình xe vi phạm.

Từ những căn cứ vào hình ảnh, cơ quan chức năng lập biên bản và thông báo cho chủ sở hữu phương tiện theo giấy phép đăng ký xe. Trường hợp này được gọi là phạt “nguội”.

Nếu bị lỗi phạt “nguội”, chủ sở hữu xe chưa đóng tiền phạt thì xe sẽ không được đăng kiểm. Khi gặp tình trạng này, Trung tâm Đăng kiểm sẽ yêu cầu chủ xe đi nộp phạt hành chính đầy đủ rồi mới quay lại để đăng kiểm cho xe.

Thay đổi kết cấu ngoài xe, đèn xe

Tương tự, trường hợp chủ xe thay đổi đèn xe so với thiết kế của nhà sản xuất bị coi là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ngoài việc có thể bị phạt do vi phạm, xe có thay đổi so với nhà sản xuất sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Việc dán decal xung quanh thân xe cũng bị coi là lỗi làm thay đổi màu sơn, kết cấu xe nguyên bản và sẽ không được đăng kiểm, đồng thời chủ xe phải chịu mức phạt từ 600.000-800.000 đồng.

Lắp thêm ghế ngồi

Xe VAN được thiết kế chỉ có 2 chỗ ngồi phía trước nhưng nhiều người đã thiết kế thêm ghế ngồi phía sau để có thể chở thêm người khi cần thiết. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc này cũng nằm trong phạm vi bị cấm dù có hay không sử dụng.

Hơn nữa, khi bị CSGT kiểm tra còn bị phạt theo quy định từ 6-8 triệu đồng. Đồng thời chủ xe còn phải khắc phục tình trạng này bằng cách tháo bỏ hàng ghế sau để xe trở lại tình trạng ban đầu của nhà sản xuất.

Không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Đối với các loại xe kinh doanh vận tải đều phải lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình như: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định; xe buýt; xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch; xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.

Những chiếc xe không được lắp đặt theo đúng quy định cũng sẽ không được đăng kiểm.