Những tòa chung cư có một không hai trên thế giới

Theo Mai Thảo/dautubds.baodautu.vn

Xu hướng thiết kế và xây dựng các chung cư đang liên tục thay đổi mỗi ngày. Những tòa chung cư độc đáo trên thế giới được nhắc tới dưới đây có lẽ sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên về óc sáng tạo của các kiến trúc sư hiện đại.

35XV (Mỹ) - Tòa chung cư hình dốc trượt đa giác

35XV là một tòa chung cư cao cấp nằm ở trung tâm Manhattan (New York, Mỹ). Nhìn từ xa, có thể thấy diện mạo của tòa tháp này hoàn toàn nổi bật so với xung quanh.
35XV là một tòa chung cư cao cấp nằm ở trung tâm Manhattan (New York, Mỹ). Nhìn từ xa, có thể thấy diện mạo của tòa tháp này hoàn toàn nổi bật so với xung quanh.

Toàn bộ công trình được làm từ khối bê tông dày đặc kết hợp với khung sườn thép chuyên dụng. Mặt ngoài của tòa nhà phủ hai chất liệu kính đan xen: một loại là kính thủy tinh trong suốt màu xanh, một loại là kính làm mờ bằng vật liệu.

35XV có tổng cộng 18 tầng. Các không gian được thiết kế, phân chia linh hoạt, khoa học phù hợp với từng mục đích sử dụng ở các không gian như: cho thuê văn phòng, chung cư, khu mua sắm mini, phòng tập thể thao cho cộng đồng dân cư sinh sống trong tòa tháp...

Chips (Anh) - Tòa chung cư hình ba khối hộp xếp chồng

Những tòa chung cư có một không hai trên thế giới - Ảnh 1

 Tòa chung cư mang tên Chips ở New Islington (Manchester, Anh) có hình dáng tựa như ba khối hộp màu sắc xếp chồng lên nhau. Trong đó, mỗi khối hộp có thiết kế, bài trí riêng biệt.

Khối hộp trên cùng khoác lớp áo màu vàng cam rực rỡ, khối giữa màu nâu đen, còn khối giáp đất màu nâu đỏ nhẹ nhàng. Những khung cửa sổ với hình dáng, kích thước khác nhau được lắp kính màu xanh bắt mắt, hài hòa. Những vết lõm đa giác ở các khối nhà cũng là một trong những chi tiết tạo nên vẻ đẹp độc đáo của công trình.

Nhìn màu sắc rực rỡ của tòa chung cư này, ít người biết rằng Chips được cải tạo từ một tòa nhà cũ bị cháy.

The Wave (Đan Mạch) - Tòa chung cư gợn sóng

Những tòa chung cư có một không hai trên thế giới - Ảnh 2

 Lấy cảm hứng từ khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục, tòa chung cư gợn sóng The Wave đã thu hút sự chú ý của đông đảo những người yêu kiến trúc trên toàn thế giới. Đặc biệt, dù vẫn chưa hoàn thành toàn bộ, nhưng The Wave đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá: Giải thưởng ABB LEAF năm 2012 vì kiến trúc sáng tạo và giải thưởng Civic Trust uy tín vào năm 2013.

Công trình lấy cảm hứng từ cảnh quan thiên nhiên bao quanh: Biển cả và những ngọn đồi cỏ lăn. Công trình có hình dạng như con sóng uốn lượn, gồm 5 tòa nhà chung cư 9 tầng. The Wave được triển khai từ năm 2006, nhưng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính nên dự án buộc phải dừng lại. Đến năm 2015, dự án mới được tái khởi động.

Drivelines Studios (Nam Phi) - Khu chung cư làm bằng container

Những tòa chung cư có một không hai trên thế giới - Ảnh 3

 

Khu chung cư có tên Drivelines Studios nằm ở TP. Johannesburg (Nam Phi) được xây dựng hoàn toàn từ 140 container tái chế, lựa chọn kỹ càng dựa theo màu sắc.

Khu chung cư đặc biệt này được chia ra hai phân khu riêng biệt, sắp xếp thành hình chữ V và thậm chí có cả sân chơi, hồ bơi và khu vườn trung tâm. Ở mỗi tầng lại có một hệ thống thang bộ dẫn xuống và thậm chí có cả thang máy ở bên trong để kết nối giữa các tầng.

Mỗi container đều được lắp đặt hệ thống cách nhiệt để tránh tác động của nhiệt độ bên ngoài lên nhiệt độ trong phòng, đồng thời được bố trí thêm nhiều cửa sổ để tạo luồng gió tự nhiên vào nhà. Mỗi căn hộ ở đây có diện tích dao động từ 27,8 - 55,7 m2, có đầy đủ các phân khu như phòng bếp, phòng khách, phòng ngủ và phòng tắm.

The Interlace (Singapore) - Khu chung cư theo mô hình đan xen

Những tòa chung cư có một không hai trên thế giới - Ảnh 4

 

Khu chung cư The Interlace tại Singapore đã được trao giải thưởng lớn nhất tại Festival Kiến trúc Thế giới 2015 và được xem là biểu tượng của kiến trúc chung cư ở Singapore.

Công trình này được khởi công vào năm 2007, hoàn thành năm 2013, bao gồm 31 khối nhà được sắp xếp theo dạng tổ ong với các khối 6 tầng được xếp chồng lên nhau. Hoặc hình dung theo cách khác, có thể liên tưởng các khối tầng của The Interlace trông như những miếng bánh kem xốp trắng xếp chồng lên nhau vậy. Giữa các khối nhà là 8 giếng trời lớn cho ánh sáng và không khí lưu thông, được bố trí sân chơi, bể bơi, trồng cây xanh.