Ra mắt Facebook Reels trên toàn cầu

Theo T. Mai/thitruongtaichinh.vn

Meta chính thức giới thiệu Facebook Reels dành cho iOS và Android tới hơn 150 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngoài ra, những tính năng giúp người sáng tạo kiếm tiền, các công cụ sáng tạo mới và thêm nhiều vị trí để xem và tạo Facebook Reels sẽ sớm khả dụng với người dùng tại Việt Nam.

Người dùng Facebook và Instagram dành gần một nửa thời gian online xem video, và Reels là định dạng nội dung phát triển nhanh nhất của Meta cho đến nay. Công ty đang tập trung vào việc biến Reels thành phương tiện tốt nhất để những nhà sáng tạo nội dung khám phá, kết nối với khán giả và kiếm tiền. Mọi người cũng có thể dễ dàng tìm thấy và chia sẻ những nội dung giải trí hữu ích.

Thêm nhiều cách để kiếm tiền từ Facebook Reels

Meta đang tập trung tạo ra nhiều cơ hội để những nhà sáng tạo có thể kiếm tiền thông qua Reels. Chương trình tiền thưởng Reels Play, một phần trong khoản đầu tư 1 tỷ đô la cho nhà sáng tạo nội dung của Công ty, đã chi trả cho những nhà sáng tạo đủ điều kiện lên tới 35.000 đô la một tháng, dựa trên lượt xem các nội dung đủ điều kiện. Sắp tới Meta sẽ mở rộng chương trình này đến nhiều quốc gia để có thêm nhiều người sáng tạo nhận được tiền thưởng khi tạo ra những nội dung được cộng đồng yêu thích.

Dựa trên những hiểu biết sâu sắc trong việc giúp nhà sáng tạo tạo thu nhập từ các sản phẩm kiếm tiền của công ty như quảng cáo trong luồng (in-stream ads) và Sao Facebook (Stars), Meta cũng đang xây dựng các tùy chọn kiếm tiền trực tiếp cho Facebook Reels thông qua chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo và sự ủng hộ từ người hâm mộ.

Công ty đang mở rộng thử nghiệm Quảng cáo lớp phủ (Overlay Ads) trên Facebook Reels cho tất cả người sáng tạo ở Mỹ, Canada và Mexico cũng như nhiều quốc gia khác trong thời gian tới. Công ty sẽ bắt đầu với hai định dạng: Quảng cáo biểu ngữ (banner ads) xuất hiện dưới dạng lớp phủ bán trong suốt ở cuối Facebook Reel và quảng cáo chứa nhãn dán (sticker ads) - Một quảng cáo có dạng ảnh tĩnh mà người sáng tạo có thể đặt ở bất kỳ đâu trong reel của họ.

Những loại quảng cáo này không gây gián đoạn, đồng thời mang lại một phần doanh thu cho người sáng tạo nội dung.

Chỉ cần tham gia chương trình quảng cáo trong luồng của Meta, nhà sáng tạo ở Mỹ, Canada và Mexico sẽ tự động đủ điều kiện để kiếm tiền từ quảng cáo trên Facebook Reels.

Vào giữa tháng 3, những thử nghiệm này sẽ được mở rộng cho những nhà sáng tạo ở gần như tất cả các quốc gia dùng được quảng cáo trong luồng. Nhà sáng tạo có thể tìm hiểu thêm về quảng cáo lớp phủ trên blog Meta for Creators.

Những tuần tới, Meta cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm Sao Facebook trên Facebook Reels để mọi người có thể mua và gửi Sao Facebook để ủng hộ những nhà sáng tạo khi xem những thước phim trên Reels. Cả quảng cáo lớp phủ và Sao Facebook đều được thiết kế để khi nhiều người xem và tương tác với Facebook Reels hơn, thì khoản thu nhập của nhà sáng tạo sẽ tăng lên.

Meta cũng sẽ cho ra mắt các biện pháp kiểm soát tính phù hợp với thương hiệu, bao gồm Danh sách nơi phát hành, Danh sách chặn, Bộ lọc danh mục và Báo cáo hoạt động phân phối cho Quảng cáo biểu ngữ và Quảng cáo chứa nhãn dán trong Facebook Reels.

Nhờ vậy, nhà quảng cáo có thể ngăn việc quảng cáo của họ xuất hiện ở những vị trí không phù hợp với thương hiệu hoặc chiến dịch của họ.

Ngoài ra, công ty cũng đã thử nghiệm quảng cáo toàn màn hình trên Facebook Reels kể từ tháng 10 năm ngoái và sẽ triển khai tính năng này đến nhiều nơi hơn trên thế giới trong những tháng tới.

Cũng giống như với nội dung không phải trả phí trên Facebook, mọi người có thể bình luận, thích, xem, lưu, chia sẻ hoặc bỏ qua những quảng cáo này.

Bổ sung thêm các tính năng chỉnh sửa

Ngoài các tính năng đã được công bố vào năm ngoái, những nhà sáng tạo trên khắp thế giới sắp tới đây sẽ có thể sử dụng những tính năng sau:

Remix: Tạo thước phim của riêng bạn từ một thước phim được chia sẻ công khai trên Facebook. Khi tạo Remix, bạn có thể tạo một thước phim bao gồm tất cả hoặc một phần thước phim của nhà sáng tạo khác.

Thước phim 60 giây: Tạo các thước phim có độ dài lên tới 60 giây.

Bản nháp: Bạn sẽ sớm có thể tạo một thước phim và chọn “Lưu làm bản nháp” bên dưới nút Lưu.

Cắt video: Meta cũng dự định tung ra các công cụ cắt video để giúp các nhà sáng tạo xuất bản video trực tiếp hoặc video dài được quay trước để thử nghiệm các định dạng khác nhau dễ dàng hơn.

Tạo và khám phá Reels ở các vị trí mới

Những tuần tới, để giúp việc tạo và khám phá Reels ở những vị trí mới dễ dàng hơn, Meta cũng sẽ tung ra các bản cập nhật sau:

Reels trong Tin: Bạn sẽ có thể chia sẻ các thước phim công khai lên Tin trên Facebook. Tính năng này giúp bạn dễ dàng chia sẻ các thước phim yêu thích với bạn bè, cũng như cho phép các nhà sáng tạo tăng khả năng hiển thị và độ tiếp cận. Bạn cũng có thể tạo các thước phim từ các câu chuyện công khai hiện có.

Reels trong Watch: Bạn sẽ có thể xem và tạo các thước phim trực tiếp trong tab Watch.

Đầu Bảng tin: Meta sẽ thêm nhãn Reels mới ở đầu Bảng tin để bạn có thể dễ dàng tạo và xem các thước phim chỉ trong một vài cú nhấp chuột.

Đề xuất Reels trong Bảng tin: Ở một số quốc gia nhất định, người dùng sẽ nhận được đề xuất về các thước phim trong Bảng tin của mình từ những người họ chưa theo dõi.