Rửa mặt bằng nước gạo có tốt cho làn da?

Theo Thiên Nhiên/sgtiepthi.vn

Hiện liệu pháp dưỡng da từ nước gạo phổ biến trở lại. Nhiều người tinh tưởng nước gạo có tác dụng làm dịu và sáng da đồng thời cải thiện làn da của bạn. Liệu tác dụng của nước gạo có thần kỳ như vậy hay đang bị thổi phồng?

Nước gạo đúng là có chứa các khoáng chất giúp bảo vệ và phục hồi làn da. Nguồn: internet
Nước gạo đúng là có chứa các khoáng chất giúp bảo vệ và phục hồi làn da. Nguồn: internet

Từ lâu, người ta tin rằng, nước vo gạo giúp tóc khỏe và đẹp hơn. Tại Nhật Bản, phương pháp làm đẹp này đã được sử dụng lần đầu tiên từ 1.000 năm trước. Nước gạo có thể dễ dàng chuẩn bị tại nhà mà không tốn của bạn quá nhiều chi phí.

Nước gạo đúng là có chứa các khoáng chất giúp bảo vệ và phục hồi làn da. Tuy nhiên, khả năng hỗ trợ chăm sóc da của nước gạo tốt đến đâu thì vẫn là câu hỏi đối với không ít người. Bác sĩ da liễu Cynthia Cobb, giảng viên của trường Đại học Walden (Mỹ), đã giúp giải đáp những vấn đề này trên chuyên trang sức khỏe Healthline.

Nước gạo chưa chắc giúp làm sáng da

Có nhiều thông tin đưa ra lời khuyên rằng sử dụng nước gạo có tác dụng làm sáng da và làm mờ các đốm nâu trên da. Trên thị trường, có nhiều sản phẩm có thành phần chứa nước gạo như xà bông, toner và các loại kem dưỡng.

Từ đó, ngày càng có nhiều người tin vào tác dụng làm sáng da của nước gạo trong đó nhiều thành phần trong nước gạo có tác dụng cải thiện sắc tố da. Tuy nhiên, theo bác sĩ da liễu Cynthia Cobb, hiện vẫn chưa có bằng chứng chứng minh công dụng làm sáng da của nước gạo.

…nhưng có thể ngừa lão hóa

Theo Healthline, nghiên cứu của Viện sức khỏe quốc gia Mỹ vào năm 2013 cho thấy rượu gạo (nước gạo lên men) có thể phục hồi hư tổn trên da do ánh mặt trời. Nước gạo cũng giúp tăng cường collagen trong da giúp da luôn mềm mại và ngăn ngừa nếp nhăn. Nước gạo cũng chứa các thành phần chống nắng tự nhiên.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy công dụng ngăn ngừa lão hóa bởi nước gạo lên men chứa nhiều chất chống oxi hóa.

Và làm hồi phục da, tóc

Nước gạo làm dịu kích ứng da gây ra bởi chất sodium laurel sulfate (SLS) tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Sử dụng nước gạo hai lần một ngày giúp phục hồi làn da bị khô và hư tổn bởi chất SLS.

Chất inositol có trong nước gạọ giúp nuôi dưỡng tóc từ trong ra ngoài, phục hồi hư tổn cho tóc tẩy, nhuộm và chẻ ngọn.

Những công dụng khác

Nhiều người cho rằng sử dụng nước gạo giúp làm êm dịu làn da, khôi phục các tổn thương da gây ra bởi eczema. Dựa trên nghiên cứu những thành phần có trong nước gạo, Healthline kết luận điều này là có cơ sở khoa học.

Cũng có nhiều người khác nói uống nước gạo hay ăn một số loại gạo nhất định có thể chữa một số vấn đề về mắt như thoái hóa điểm vàng dẫn tới mù lòa thường gặp ở người già. Tuy vậy, điều này chưa được khoa học chứng minh.

Những thành phần trong gạo đã cho thấy khả năng bảo vệ làn da trước tia cực tím từ ánh mặt trời. Một nghiên cứu năm 2016 đăng trên Tạp chí quốc tế về khoa hóa mỹ phẩm (International Journal of Cosmetic Science) cho thấy nước gạo khi kết hợp với chiết xuất từ thực vật có khả năng chống nắng hiệu quả.

Cách làm nước gạo để làm đẹp

Có nhiều cách chuẩn bị nước gạo để làm đẹp. Lưu ý là cần vo gạo kĩ càng trước khi sử dụng nước gạo. Việc sử dụng loại gạo nào là không quan trọng trong quá trình điều chế nước gạo để làm đẹp.

Vo gạo kĩ và để khô. Cho một lượng nước gấp bốn lần lượng gạo rồi khuấy đều trước khi cho vào nồi nấu. Khi đã sôi, nhấc nồi khỏi bếp rồi dùng một chiếc muỗn ép lấy nước và rây gạo kĩ để lọc phần nước này. Bảo quản nước gạo trong một chiếc lọ kín đặt trong tủ lạnh. Pha với nước sạch trước khi sử dụng.

Có thể pha chế nước gạo bằng cách ngâm gạo trong nước. Tương tự như quy trình trong phương pháp nấu ở trên nhưng thay vì nấu sôi, ngâm gạo trong nước trong 30 phút rồi rây kĩ. Cuối cùng, bảo quản nước gạo trong tủ lạnh

Để làm nước gạo lên men, làm theo quy trình tương tự phương pháp ngâm gạo. Nhưng thay vì bảo quản trong tủ lạnh, bảo quản nước gạo trong một chiếc lọ ở nhiệt độ phòng trong vòng 1 đến 2 ngày. Khi ngửi thấy chiếc lọ bắt đầu có mùi chua, cho vào tủ lạnh bảo quản. Pha với nước sạch trước khi sử dụng.

Dùng nước gạo thế nào cho đúng

Nước gạo có thể sử dụng trực tiếp cho da và tóc. Bạn có thể cho thêm hương thơm và các nguyên liệu tự nhiên khác vào nước gạo. Đối với nước gạo được điều chế từ phương pháp nấu hay lên men, cần pha với nước lạnh trước khi sử dụng.

Thêm vào nước gạo một vài giọt tinh dầu để tạo hương thơm dễ chịu. Bôi nước gạo lên tóc từ chân đến ngọn và ủ trong 10 phút sau đó xả sạch.

Để làm dầu gội, thêm vào nước gạo lên men xà phòng nước castile. Nếu muốn có thêm hương thơm, có thể cho vào lô hội, trà hoa nhài và một lượng nhỏ tinh dầu.

Cho nước gạo lên bông tẩy trang và thoa đều mặt cổ sẽ có tác dụng làm sạch da như toner. Sau đó mát xa nhẹ nhàng và rửa lại với nước sạch. Cũng có thể sử dụng nước gạo để đắp mặt

Pha bồn tắm với xà phòng tự nhiên, vitamin E và nước gạo để ngâm và thư giãn.

Thêm vào nước gạo một ít muối biển, vài giọt tinh dầu và xả để tạo ra hỗn hợp tẩy da chết tự nhiên. Xả sạch sau khi sử dụng

Mua những loại kem chống nắng có thành phần chứa nước gạo có thể tăng cường khả năng bảo vệ da từ ánh mặt trời. Những loại kem chống nắng có thành phần chiết xuất từ gạo cùng các loại thực vật khác được chứng minh là có khả năng bảo vệ da chống lại tia UVA/UVB.

Nước gạo đã trở thành một nguyên liệu phổ biến trong việc làm đẹp. Tuy không nên uống nhiều nước gạo bởi nguy cơ nước gạo chứa chất arsenic gây hại, sử dụng arsenic lên da và tóc có thể đem lại kết quả khả quan. Cần tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu trước khi bắt đầu liệu pháp điều trị da với nước gạo.