Sạc qua đêm có làm hỏng pin điện thoại?

Theo Trần Huyền/baodansinh.vn

Trước đây, nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên sạc qua đêm để tránh giảm tuổi thọ của pin, hoặc các nguy cơ cháy nổ… nhưng với công nghệ mới hiện nay việc làm này có gây tổn hại cho pin hay không?

Điện thoại thông minh tự biết khi nào nên dừng sạc. Nguồn: internet
Điện thoại thông minh tự biết khi nào nên dừng sạc. Nguồn: internet

Nhiều người thường có thói quen cắm sạc vào điện thoại trước khi đi ngủ, và thức dậy với thiết bị đã đầy pin. Trước đây, nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên làm điều này để tránh giảm tuổi thọ của pin, hoặc các nguy cơ cháy nổ…

Lý do là bởi hầu hết smartphone đều dùng pin Lithium-ion, loại pin có thời gian nạp điện trung bình vào khoảng 2,5 – 3 giờ, nếu lâu hơn sẽ khiến pin mất ổn định và giảm độ bền theo thời gian.

Tuy nhiên, quan niệm đó không còn phù hợp, bởi điện thoại thông minh hiện đều đã được trang bị công nghệ mới cho phép ngắt nguồn điện hoặc cho phép đưa vào nguồn điện phù hợp để không tổn hại đến pin. Điện thoại thông minh tự biết khi nào nên dừng sạc, smartphone hiện đều được tích hợp con chip có khả năng ngăn chặn hấp thụ dòng điện sau khi được nạp đầy năng lượng.

Yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin là do dùng củ sạc kém chất lượng, củ sạc không rõ nguồn gốc, để điện thoại dưới gối hoặc chăn khi cắm sạc và do công nghệ sạc nhanh.

Sạc nhanh là một trong những tính năng được các hãng sản xuất điện thoại nhấn mạnh trong thời gian gần đây, từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp. Thay vì phải đợi sạc nhiều giờ, những thiết bị như Samsung Galaxy S7, LG V10… mất chưa đầy 100 phút để nạp điện từ 0% lên 100%.

Công nghệ sạc nhanh rất hữu ích, đặc biệt là trong các trường hợp điện thoại hết pin, cần nạp điện nhanh để thực hiện cuộc gọi, nhắn tin… khẩn cấp. Tuy nhiên, nó sẽ khiến tuổi thọ pin bị ảnh hưởng.