Samsung sẽ trình làng công nghệ 6G tại sự kiện sắp tới?

Theo Kim Ngân/nhdautu.vn/The Korea Times

Câu hỏi liệu Samsung Electronics có tiết lộ công nghệ 6G tại sự kiện của hãng ngày 22/6 đang thu hút sự quan tâm rất lớn của ngành viễn thông.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sự kiện trực tuyến có tên "Giải phóng toàn bộ sức mạnh của 5G" sẽ giới thiệu công nghệ 5G mới, nhưng rất có thể Samsung sẽ giới thiệu 6G, công nghệ hiện đang được phát triển, các chuyên gia ngành cho biết.

"Chúng tôi sẽ giới thiệu cách chúng tôi dẫn đầu trong tiến trình phát triển các mạng thế hệ tiếp theo tại sự kiện này", Samsung cho biết trong một thông cáo.

Năm 2018, Giám đốc Samsung Electronics Lee Jae-yong chọn kinh doanh mạng 5G là một trong bốn động lực tăng trưởng tương lai của công ty và cam kết đầu tư 25 nghìn tỷ won (22,5 tỷ USD) trong ba năm tiếp theo.

Doanh nghiệp đang nỗ lực nhằm đạt được 20% thị phần 5G toàn cầu. Theo công ty nghiên cứu thị trường Dell'Oro Group, tính đến 2020, Samsung đứng thứ bảy với 2% thị phần 5G toàn cầu.

Samsung tham gia muộn hơn vào thị trường thiết bị mạng, vốn bị chi phối bởi Huawei, Nokia, Ericsson và ZTE.

Doanh nghiệp này hiện đang phát triển công nghệ 6G. Tháng 5 năm 2019, Samsung thành lập Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Tiên tiến thuộc Samsung Research cho mục tiêu này.

Trung tâm nghiên cứu các dịch vụ 5G và 6G của Samsung đang làm việc với các trường đại học và trung tâm nghiên cứu ở Hàn Quốc và nước ngoài.

Tháng 7 năm ngoái, Samsung Research phát hành sách trắng 6G trình bày chi tiết về tầm nhìn "Trải nghiệm siêu kết nối tiếp theo".

Tháng 3, kỹ sư chính tại Samsung Research, Hyoungjin Choi, được bổ nhiệm làm chủ tịch Liên minh Viễn thông Quốc tế - Nhóm Tầm nhìn 6G của Truyền thông vô tuyến (ITU-R).

ITU-R là cơ quan quốc tế ra quyết định về các quy định liên quan đến thông tin vô tuyến của 193 quốc gia thành viên. Nhóm Tầm nhìn 6G, xác định các khả năng chính của 6G, đang nghiên cứu phát triển công nghệ và xác định các mốc thời gian về tiêu chuẩn hóa và thương mại hóa 6G.

Các đối thủ của Samsung cũng đang cạnh tranh để có công nghệ 6G. LG Electronics hợp tác với Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc. Các công ty viễn thông KT và SK Telecom có hợp tác riêng rẽ với Đại học Quốc gia Seoul và Samsung Electronics.

Dịch vụ thế hệ tiếp theo được thiết lập để kích hoạt tối đa 1 terabit mỗi giây (Tbps) với độ trễ dưới 1 micro giây. Mạng 6G dự kiến sẽ cung cấp tốc độ tải dữ liệu nhanh hơn 50 lần so với 5G và giảm độ trễ xuống còn 1/10 so với 5G.

Mạng sẽ hỗ trợ các ứng dụng như thực tế ảo, thực tế tăng cường và Internet of Everything (IoE), mở rộng Internet of Things (IoT) bao gồm cả con người và các quy trình.

Các chuyên gia kỳ vọng 6G sẽ được thương mại hóa vào năm 2028, sau khi tiêu chuẩn hóa quốc tế vào năm 2025.

Các nền kinh tế lớn, bao gồm Mỹ và Trung Quốc, đang cạnh tranh để đạt danh hiệu nước đầu tiên thương mại hóa 6G.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên thương mại hóa dịch vụ 5G năm 2019.