"So găng" sức mạnh trước trận chung kết SEA Games 30 U22 Việt Nam - U22 Indonesia

Theo Quang Dân/nhadautu.vn

Indonesia và Việt Nam là những quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Đây cũng là 2 đất nước có những “tín đồ” túc cầu cuồng nhiệt bậc nhất trong bóng đá khu vực, Vậy nên trận chung kết SEA Games 30 được đón nhận cùng sự kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ Việt Nam và xứ Vạn đảo.

Vào lúc 19h ngày hôm nay, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ tái đấu Indonesia trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30. Với việc cả Thái Lan và Malaysia đều dừng bước ở vòng bảng, đội giành chiến thắng môn bóng đá nam SEA Games năm nay sẽ là nhà vô địch mới sau thời kỳ dài thống trị của bóng đá Thái Lan và Malaysia. 

Sự thú vị đến từ ghế huấn luyện

HLV Park Hang-seo
HLV Park Hang-seo

Hai năm qua, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, các đội tuyển Việt Nam đã tạo nên một hành trình lịch sử. Bên cạnh sự khởi sắc về kết quả, trong thời gian cầm quyền của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam cũng thay đổi đáng kể về chất lượng. Không chỉ bất bại ở mọi giải đấu trước các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á, các đội tuyển do ông dẫn dắt luôn chơi tự tin, ngang hàng trước nhiều ông lớn châu lục.

HLV Park đã cho người hâm mộ Việt Nam nhiều lần có dịp đổ ra đường với cờ đỏ sao vàng trong niềm hân hoan hạnh phúc. Huy chương Bạc U23 châu Á, Cúp vàng AFF, vào sâu ASIAD 2018 và Asian Cup 2019, dẫn đầu bảng G vòng loại WC 2022 khu vực châu Á.

Trận chung kết tối nay là trận cuối cùng của năm 2019, chỉ cần một chiến thắng trước U22 Indonesia, HLV Park Hang-seo sẽ hoàn thành ước mộng lớn sau 60 năm dài chờ đợi của người hâm mộ Việt Nam.  

HLV Indra Sjafri
HLV Indra Sjafri

Vào thời điểm này, sau khi sa thải HLV Simon Mcmenemy với thất bại tại Vòng loại WC 2022, Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) Indonesia chưa tìm được người thay thế cho vị trí HLV trưởng của đội tuyển quốc gia nước này. 

Với việc HLV Indra Sjafri đang rất thành công trên cương vị HLV trưởng đội tuyển U22 Indonesia khi dẫn dắt đội bóng này vào đến trận chung kết SEA Games 30, nếu "săn" thành công chiếc HCV môn bóng đá nam, HLV này sẽ được LĐBĐ Indonesia tưởng thưởng xứng đáng: Ông Sjafri sẽ được tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia mà HLV Simon Mcmenemy để lại.

HLV Indra Sjafri ngoài việc thành công tại SEA Games 30 cũng từng đưa đội tuyển U19 Indonesia lên ngôi vô địch tại giải U19 Đông Nam Á năm 2019. Chiến lược gia 56 tuổi này từng được ca ngợi là Pep Guardiola với việc theo đuổi phong cách Tiki-taka tại các đội trẻ của Indonesia. 

Điều khiến trận chung kết thú vị hơn chính là trước trận chung kết, nếu HLV Indra Sjafri tuyên bố tấm HCV phải là của bóng đá Indonesia thì đội bóng của HLV Park Hang Seo tính đến nay chưa bao giờ biết thua các đối thủ trong cùng khu vực, kể từ khi ông cầm quân đội bóng.

Cuộc chiến giành danh hiệu vua phá lưới của hai tiền đạo chủ lực

Tiền đạo Hà Đức Chinh
Tiền đạo Hà Đức Chinh

Với 3 bàn thắng vào lưới U22 Campuchia, Đức Chinh đã có 8 bàn thắng ở giải đấu năm nay. Tiền đạo người Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới SEA Games khi có cùng bàn thắng với Osvaldo Haay của U22 Indonesia. Trong trận bán kết với U22 Myanmar, Osvaldo Haay đã ghi thêm 1 bàn thắng, nâng số bàn thắng mà tiền đạo này ghi được tại Sea Games 30 lên tới con số 7 bàn.

SEA Games 30 được xem là mùa giải hay nhất sự nghiệp của tiền đạo U22 Việt nam. 8 bàn thắng, Đức Chinh không những đang là tiền đạo ghi nhiều bàn nhất ở một kỳ SEA Games của đội tuyển Việt Nam mà bản thân anh cũng đang đóng góp rất nhiều cho lối chơi của toàn đội.

Bên cạnh việc dứt điểm rất tốt bằng đầu (với 5/8 bàn là những tình huống không chiến), khả năng tăng tốc quãng ngắn của Đức Chinh được thể hiện một cách nổi bật ở SEA Games lần này. Và một trong số những lần tăng tốc ấy chính là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trước U22 Campuchia. 

Osvaldo Haay
Osvaldo Haay

Đội bóng của HLV Indra Sjafri gần như chỉ phụ thuộc vào Haay trên hàng công. Mọi đợt lên bóng của U22 Indonesia đều hướng về tiền đạo này. Vấn đề là Haay không phải lúc nào cũng biết toả sáng. Từ chỗ dự bị, Haay đã lấy suất chính thức của U22 Indonesia những trận gần đây và trừ trận gặp U22 Việt Nam, trận nào cầu thủ này cũng có bàn thắng.

Việc Hà Đức Chinh hoặc Osvalo Haay nổ súng trong trận cầu tối nay, không chỉ giúp đội nhà có lợi thế trong cuộc chiến dành HCV, mà còn ảnh hướng trực tiếp tới danh hiệu vua phá lưới môn bóng đá nam SEA Games. Giá trị chuyển nhượng của Haay trên Transfermartk là 225.000 euro. Trong khi đó, Đức Chinh được định giá 25.000 euro.

Khao khát huy chương vàng SEA Games

Kể từ khi môn bóng đá nam SEA Games được tổ chức vào năm 1977, chỉ có 3 nước từng giành huy chương vàng là Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Bóng đá Việt Nam chưa thể vươn tới đỉnh cao ấy. Thành tích tốt nhất của chúng ta chỉ là giành tấm huy chương bạc ở các kỳ SEA Games 1995, 1999, 2003, 2005 và 2009.

Cứ mỗi kỳ SEA Games diễn ra, người hâm mộ Việt Nam lại chờ đợi, khao khát được chứng kiến “những đứa con cưng” của mình có thể nâng cao chiếc cup vàng bóng đá SEA Games lần đầu tiên trong lịch sử. Thế nhưng, kể từ khi giải đấu này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1959 tại Băng Cốc, Thái Lan, chúng ta đã có rất nhiều cơ hội để tiệm cận ngôi vương, nhưng rồi lại ôm nỗi thất vọng vô bờ bến sau khi kết thúc 90 phút. Bởi vậy, sau những thành công của bóng đá nước nhà trong suốt hơn 2 năm qua, người hâm hộ đặt kỳ vọng rất lớn vào việc thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ giải được “cơn khát vàng” mang tên SEA Games.

Trong khi đó, Indonesia đã 2 lần giành huy chương vàng. Đây là lần thứ ba Indonesia vào chung kết SEA Games, trong tám năm qua. Họ thua cả hai trận chung kết gần nhất, trước Malaysia (2011) và Thái Lan (2013). 

Lần gần nhất Indonesia vô địch SEA Games là năm 1991, thời điểm bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại. Khi đó, Indonesia hạ Thái Lan ở loạt sút luân lưu, trên sân Rizal Memorial - nơi cũng sẽ diễn ra trận chung kết SEA Games 2019.

Đã 28 năm kể từ lần gần nhất chiếc HCV môn bóng đá nam SEA Games ở lại với đất nước Indonesia. Nên chắc chắn, ông Indra Sjafri và các học trò của mình cũng sẽ chiến đấu hết mình để giành chiếc cup vô địch về với người dân xứ vạn đảo.

Thật trùng hợp khi nếu như 10 năm trước, Trọng Hoàng và các đồng đội đã để thua đau đớn trước Malaysia, đối thủ mà chúng ta đã đánh bại tại vòng bảng năm ấy thì đến trận chung kết tối nay, đối thủ của U22 Việt Nam là Indonesia, đôi tuyển từng bị thua ngược thầy trò HLV Park Hang-seo tại vòng bảng cách đây hơn 1 tuần.