Sức mua giảm nhưng mỗi ngày người Việt vẫn tiêu thụ hơn 8.300 xe máy


Tổng hợp 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,5 triệu xe máy, như vậy trung bình mỗi ngày, người Việt tiêu thụ hơn 8.300 xe máy.

Trung bình mỗi ngày, người Việt tiêu thụ hơn 8.300 xe máy. Nguồn: Internet.
Trung bình mỗi ngày, người Việt tiêu thụ hơn 8.300 xe máy. Nguồn: Internet.

Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý II/2019, tổng doanh số bán xe của 5 thành viên VAMM, bao gồm: Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, SYM Việt Nam và Suzuki Việt Nam là 749.516 xe. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán xe máy quý II sụt giảm 4,39%.

Tổng hợp 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,5 triệu xe máy, như vậy trung bình mỗi ngày, người Việt tiêu thụ hơn 8.300 xe máy. Điều này cho thấy, nhu cầu về xe máy tại thị trường Việt Nam vẫn còn rất lớn, bất chấp dự báo thị trường sắp đến ngưỡng bão hòa của một số chuyên gia.

  Sức mua giảm nhưng mỗi ngày người Việt vẫn tiêu thụ hơn 8.300 xe máy. 
  Sức mua giảm nhưng mỗi ngày người Việt vẫn tiêu thụ hơn 8.300 xe máy. 
 

Về thị phần, liên doanh Honda Việt Nam vẫn là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường khi chiếm khoảng 74% thị phần. Số thị phần còn lại được chia cho Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, SYM Việt Nam và Suzuki Việt Nam.

Tuy nhiên, sự lớn mạnh của dòng xe điện được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của các nhà sản xuất xe máy. Vào cuối năm 2018, Vinfast đã cho ra mắt dòng xe máy điện Klara được quảng cáo là có thể vận hành liên tục 80km trong một lần sạc.

Ngoài ra, các kiến nghị cho rằng nên cấm xe máy tại các thành phố lớn cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiêu thụ xe máy tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn Doanh nghiệp giữa kỳ 2019, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã từng trả lời rằng kiến nghị cấm xe máy được nêu ra tại một số địa phương chứ Bộ Giao thông Vận tải chưa có bất kỳ chủ trương nào về vấn đề này.