Apple sẽ khai tử 187.000 ứng dụng iPhone khi ra mắt iOS 11

Theo VNReview

Ngay khi iOS 11 được phát hành vào tháng tới, Apple sẽ khởi động kế hoạch "khai tử" hơn 187 ngàn ứng dụng iPhone 32-bit không còn tương thích với iPhone thế hệ mới và iOS 11.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hệ điều hành iOS 11 mang tới nhiều sự thay đổi về giao diện và tính năng. Tuy nhiên, sự thay đổi cũng buộc Apple phải "khai tử" một lượng lớn các ứng dụng iPhone và iPad do không còn tương thích.

Theo Softpedia, quyết định trên của Apple không hẳn quá "mạnh bạo" khi hãng đã gia hạn thời gian nâng cấp ứng dụng lên 64-bit khá lâu cho các nhà phát triển. Việc nâng cấp ứng dụng lên 64-bit sẽ giúp ứng dụng tránh bị "đào thải" khỏi App Store.

Thế hệ iPhone 5s ra mắt vào năm 2013 đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của con chip Apple A-series sử dụng kiến trúc 64-bit. Và cho tới nay, các thế hệ iPhone mới đều tiếp tục thừa hưởng kiến trúc 64-bit ưu việt này.

Ngoài ra với việc phát hành iOS 11 beta hồi đầu năm nay, nhiều người dùng đã nhận được các thông báo về việc các ứng dụng 32-bit sẽ không thể hoạt động trên phiên bản hệ điều hành mới. Các nhà phát triển cũng nhận được thông báo nhắc nhở từ phía Apple về việc cập nhật ứng dụng hỗ trợ kiến trúc 64-bit càng sớm càng tốt.

Hiện có rất nhiều tựa game đầu bảng trên App Store đều là ứng dụng 32-bit. Tiếp đó là các ứng dụng giáo dục, giải trí và phong cách sống.

Ước tính từ công ty phân tích Sensor Tower cho thấy, hiện có gần 200 ngàn ứng dụng 32-bit trên App Store. Điều này cũng có nghĩa, ít nhất sẽ có 8% các ứng dụng iPhone thể bị ảnh hưởng khi iOS 11 phát hành vào tháng sau.

Mặc dù vậy, các ứng dụng chưa kịp cập nhật lên kiến trúc 64-bit vẫn không bị "xóa sổ" ngay lập tức, kể cả khi iOS 11 được phát hành. Sensor Tower khẳng định, Apple vẫn cho người dùng tải các ứng dụng này xuống các thiết bị iDevices chưa chạy iOS 11. Tuy nhiên dù sớm hay muộn, các ứng dụng này sẽ sớm bị gỡ bỏ nếu các nhà phát triển không có động thái tung bản cập nhật.

Apple dự kiến sẽ phát hành iOS 11 vào tháng 9 tới nhưng hiện chưa rõ, hãng sẽ làm việc với các nhà phát triển như thế nào để giảm tình trạng các ứng dụng bị gỡ bỏ do chưa hỗ trợ kiến trúc 64-bit.