Black Friday 2017: Cơ hội để bán hàng

Theo Thy Lê/thoibaokinhdoanh.vn

Hưởng ứng ngày Black Friday năm nay, các doanh nghiệp đã mạnh tay đại hạ giá sản phẩm, trong khi nhiều khách hàng vẫn có tâm lý chờ giá giảm sâu hơn nữa, nhất là thời điểm đúng ngày Black Friday, cũng như cẩn trọng với hàng kém chất lượng.

Doanh nghiệp đua nhau đại hạ giá sản phẩm. Nguồn: Internet
Doanh nghiệp đua nhau đại hạ giá sản phẩm. Nguồn: Internet

Dù ngày Black Friday diễn ra vào hôm thứ 6 (ngày 24/11), nhiều doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ đã chuẩn bị cho chiến dịch đại hạ giá này cách đây cả tháng. Theo đó, nhiều tuyến phố ở Hà Nội mấy ngày này đã treo biển quảng cáo đại hạ giá nhân dịp Black Friday, từ 50 – 70% trở lên, thậm chí có nơi mạnh tay giảm tới 90%.

Đua nhau giảm giá

Giảm giá mạnh nhất có thể kể tới các thương hiệu thời trang từ cao cấp tới trung cấp, bình dân. Cụ thể, như Canifa giảm 10-50% cho toàn bộ sản phẩm. Nem giảm 50% cho toàn bộ sản phẩm, hơn 20.000 sản phẩm đồng giá từ 99.000 đồng đến 299.000 đồng….

Bên cạnh đó, các hệ thống siêu thị cũng không bỏ qua cơ hội thu hút khách hàng này. Hệ thống Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước lần đầu tiên đã thử nghiệm hiệu ứng độc đáo “6 ngày cuồng nhiệt mua sắm” với trên 60 nhu yếu phẩm giảm giá 50%, các loại như bột giặt, dầu gội đầu, sữa tắm, quần áo… đến thực phẩm như bia, nước ngọt, bánh kẹo…

Hệ thống siêu thị điện máy công nghệ VinPro cũng tung ra chương trình giảm giá sốc hơn 10.000 sản phẩm điện tử hiện đại. Trong đó iPhone 8 Plus 64GB giá chỉ còn 19.990 triệu đồng, iPhone 7 128GB chỉ còn 15.990 triệu đồng hay TV Led Full HD Sharp chỉ còn 3,59 triệu đồng…

Hệ thống siêu thị Big C cũng cho biết, vào 3 ngày 24-26/11, siêu thị này sẽ giảm giá hàng chục loại sản phẩm gia dụng, thời trang, tiêu dùng nhanh và thực phẩm tươi sống với mức giá giảm đến 50%.

Các Sàn thương mại điện tử cũng đang rốt ráo thu hút khách hàng trong dịp này. Cụ thể, Lazada có chương trình Flash sale với nhiều sản phẩm giảm giá theo ngày. Hay chương trình “Mưa Sale Băng” của sàn điện tử này được lặp lại vào ngày 12-14/12/2017, hứa hẹn nhiều sản phẩm và mức giảm giá khủng. 

Cùng với đó, các chợ điện tử như Tiki, Adayroi, Shopee, Sendo… từ đầu tháng 11 đến nay cũng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn cho nhiều sản phẩm, hàng gia dụng, quần áo, mỹ phẩm…, mức giảm không chỉ đơn thuần là giảm ở mức 50% mà còn lên đến 70%. 

Sợ hàng kém chất lượng

Về phía người tiêu dùng, có thể thấy đây là dịp hiếm có để mua hàng giảm giá trong năm. Nhiều bà nội trợ đã lên hẳn một kế hoạch săn hàng giảm giá. Chị Loan (Trung Kính, Cầu Giấy), cho biết, cả tuần nay, buổi trưa nào chị cũng cùng mấy chị trong phòng đi xe lượn vài tuyến phố xem có cửa hàng nào giảm giá và chị đã mua được kha khá hàng giảm giá. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số người dùng vẫn tỏ ra khá thận trọng với hàng giảm giá. Chị Hoa (Tây Hồ, Hà Nội), chia sẻ, dù biết thông tin giảm giá của nhiều mặt hàng, song chắc phải chờ tới đúng ngày Black Friday, chị mới tiến hành chiến dịch mua hàng. “Thời điểm đó, chắc hàng hoá sẽ giảm sâu hơn so với bây giờ”, chị Hoa nói. 

Để chặn hàng kém chất lượng trong dịp này, bà Lại Việt Anh, Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương, cho biết, Cục Thương mại điện tử sẽ sử dụng công nghệ vào kiểm soát chất lượng và giá sản phẩm. Công cụ này sẽ quét, lọc giá để đảm bảo giá sản phẩm đưa ra là thật. 

Ngoài ra, Cục sẽ có một đội ngũ để kiểm soát thông tin sản phẩm từ đầu, khi DN tung hàng ra thị trường. Đồng thời, áp dụng cơ chế cho người tiêu dùng phản ánh trên trang online Friday, sản phẩm nào có phản ánh xấu sẽ gỡ ngay khỏi trang Online Friday.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lại tỏ ra khá thận trọng, lo lắng về chất lượng của hàng giảm giá. Vì vậy, việc có mua hàng trong dịp Black Friday hay không cũng không thành vấn đề. Theo anh Nam (Từ Liêm, Hà Nội), hàng hoá giảm giá trong dịp Black Friday quá nhiều, song nếu người không cẩn thận dễ mua phải hàng kém chất lượng, hàng tồn, hàng ế. 

Anh Nam cho biết, năm ngoái, anh có mua một chiếc đồng hồ đeo tay nhân dịp giảm giá này, tuy nhiên chỉ dùng được hơn một tháng là hỏng. Vì vậy, chắc năm nay anh sẽ chẳng mê hàng giảm giá.

Nhiều người dùng cũng cho rằng hiện nay chẳng cần chờ tới Black Friday, hàng ngày, hàng tháng các cửa hàng đều treo biển giảm giá, khi là dịp lễ Tết, khi dịp ngày thành lập công ty, cửa hàng hay tri ân ngày sinh nhật khách hàng, xả hàng, xả kho…

“Có những cửa hàng treo biển giảm giá từ đầu năm cho tới cuối năm vẫn chưa hạ, không biết giảm giá gì mà nhiều thế. Bởi vậy, nếu bỏ qua dịp Black Friday này cũng chẳng sao, kiểu gì cuối năm chẳng lại hạ giá, đại hạ giá” - một người tiêu dùng vui vẻ nói.