Cẩn thận với đồ chơi bằng gỗ giá rẻ, phủ màu độc hại

Theo vietq.vn

Lựa chọn đồ chơi bằng gỗ vì an toàn nhưng thực chất loại đồ chơi giá rẻ lại phủ đầy sơn, vecni, phẩm màu gây nguy cơ ung thư, hen suyễn…cho trẻ nhỏ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đồ chơi bằng gỗ hiện là xu hướng lựa chọn hàng đầu dành cho bé của các bà mẹ vì tính an toàn. Ở hầu hết các hệ thống siêu thị, cửa hàng trong nước đều bày bán nhan nhản đồ chơi bằng gỗ của Trung Quốc hoặc do chính tay các thợ thủ công trong nước làm, màu sắc rất bắt mắt, chủng loại đa dạng, giá chỉ từ 30.000- 300.000 đồng/ bộ.

Tại hệ thồng bán hàng trực tuyến cũng giới thiệu nhiều loại đồ chơi bằng gỗ rất tinh tế, đa chức năng giúp bé vừa chơi vừa học.

Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm an toàn, được kiểm định chất lượng theo quy định thì trên thị trường online đồ chơi gỗ giá rẻ được bán khá tràn lan, những sản hẩm này được phủ màu lòe loẹt, nham nhở, độ bám màu không hiệu quả, nồng nặc mùi sơn, keo và mùi vecni khác “một trời một vực” so với những bộ đồ chơi bằng gỗ giá cao, uy tín.

Bộ đồ chơi tháp xếp chồng nhiều vòng nhỏ giá 33.000 đồng, các vòng gỗ được sơn màu sặc sỡ khác nhau không khác gì vòng nhựa “tẩm” màu lòe loẹt. Bảng chữ cái tiếng Anh giá chỉ 38.000 đồng, gồm 26 chữ cái, được phủ màu sặc sỡ trông giống một bảng màu hơn là bảng chữ cái. Nhiều bộ khác còn bị bong tróc lớp sơn, lộ lớp gỗ nham nhở…Ở những đồ chơi giá rẻ thông tin về sản phẩm cũng như cách thức sử dụng hay cảnh báo đều rất sơ sài.

Các loại đồ chơi bằng gỗ của Trung Quốc thường có mẫu mã, tính năng đa dạng, giá thành rẻ hơn hẳn sản phẩm trong nước. Bộ đồ chơi ban nhạc vui vẻ với 10 nhạc cụ, có bộ thiết kế gương hoa, vật nuôi, xe cứu hộ động vật hay bộ đồ chơi ghép gỗ 184 chi tiết có thể chế tạo 34 mô hình lắp ghép thành các vật dụng như bàn, ghế, giường, tủ, bếp nấu ăn…đang được các bé rất yêu thích.

Tuy nhiên, hầu hết nguyên liệu làm sản phẩm đều rẻ tiền, nhà sản xuất thường phủ phẩm màu bắt mắt nhằm đánh lừa người mua.

Để kiếm lợi nhuận cao, nhiều cửa hàng còn tự mua nguyên liệu về tạo hình và phủ màu vecni thành bộ sưu tập đồ chơi lắp ghép 21 con vật, bán với giá từ 50.000 – 70.000 đồng/con…

Tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy, khoa Kỹ thuật hóa học (Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh) cho biết, đồ chơi bằng gỗ không độc hại tuy nhiên lại được nhuộm màu. Màu nhuộm có rất nhiều loại như thuốc nhuộm họ azo, họ antraquinone, họ arylamine...

Với màu nhuộm họ azo, do có chứa liên kết azo không bền, dễ bị biến đổi để hình thành các hợp chất amine thơm, khi đi vào cơ thể có thể gây ung thư. Sản phẩm càng rẻ, màu càng lòe loẹt thì nguy cơ được nhuộm với màu azo càng cao.

Để các chi tiết dính lại với nhau phải dùng keo dán gỗ, không ít loại keo dán có chứa formaldehyde và kim loại nặng. Đây là hóa chất độc hại nếu tiếp xúc trong thời gian dài gây ra các bệnh về bạch cầu, ung thư, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi, phụ nữ có thai bị nhiễm formaldehyde sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai…

Theo Tiến sĩ Đặng Chí Hiền (Viện Công nghệ hóa học TP. Hồ Chí Minh), sơn và vecni được sử dụng phổ biến để bảo vệ mặt gỗ. Sơn khi sử dụng đều phải pha trộn một số loại dung môi là những chất lỏng dễ bay hơi, chất chống lắng, chất chống ôxy hóa, chất chống nhăn… nếu hít nhiều sẽ kích thích mắt, gây rối loạn sinh sản…

Riêng vecni thường chứa một số loại bột sắt công nghiệp, nhiều tạp chất kim loại nặng gây hại cơ thể. Đặc biệt, trẻ em tiếp xúc với các hóa chất này có nguy cơ hen suyễn rất cao.

Tư vấn về cách lựa chọn đồ chơi an toàn cho trẻ nhỏ, bác sỹ Lê Thị Ngọc Lan, bệnh viện Nhi Đồng 2 TP. Hồ Chí Minh cho biết, hãy tìm đến những thương hiệu uy tín, sản phẩm được bán ở những cửa hàng có địa chỉ rõ ràng và đặc biệt nên lựa chọn những sản phẩm đã được chứng nhận hợp quy của cơ quan có chức năng.

“Không nên mua đồ chơi trôi nổi, đặc biệt là những món đồ chơi có màu sắc lòe loẹt vì đó có thể là nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ”, BS Lan khuyến cáo.