Công nghệ đã thay đổi thế giới thế nào từ năm 2008 đến nay?

Theo dantri.com.vn

Công nghệ là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất và có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống của con người. Bước nhảy mới của công nghệ được đánh dấu vào năm 2008, khi thị trường smartphone bước sang trang mới. Cùng nhìn lại những sự thay đổi lớn của thế giới công nghệ và cũng là thay đổi lớn đối với thế giới loài người từ năm 2008 đến nay.

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi tại sao xem 2008 là thời điểm có bước nhảy vọt mới trên thị trường công nghệ? Đó là thời điểm một năm sau khi iPhone đầu tiên được ra mắt và là thời điểm chiếc smartphone Android đầu tiên được trình làng, làm thay đổi cả ngành công nghiệp smartphone, kéo theo đó là sự thay đổi và phát triển chóng mặt của ngành công nghệ thế giới.

Cùng nhìn lại những sự thay đổi trong thế giới công nghệ từ năm 2008 cho đến nay.

Smartphone

Không quá khi nói rằng sự thay đổi của smartphone đã mở màn cho sự thay đổi lớn của cả thị trường công nghệ, khi từ trước đó điện thoại di động là thiết bị quen thuộc và gắn liền với nhiều người.

Ngày nay, chúng ta đang sống trong “thời đại smartphone” với 2,6 tỷ thiết bị được sử dụng mỗi ngày và sự khởi đầu của “triều đại” này được bắt nguồn từ năm 2008, một năm sau khi Apple ra mắt phiên bản iPhone đầu tiên, sản phẩm làm thay đổi ngành công nghiệp smartphone và là năm mà Google cho ra mắt chiếc smartphone đầu tiên sử dụng Android, nền tảng di động đã mang smartphone đến với mọi người.

Kể từ thời điểm iPhone và Android xuất hiện trên thị trường smartphone, thị trường này đã có sự tăng trưởng “như tên lửa”, khi vào năm 2008 chỉ khoảng 139 triệu chiếc smartphone được sử dụng thì con số này đã tăng lên 2,6 tỷ thiết bị vào năm 2016.

Có được một chiếc smartphone "trong túi quần" đã làm thay đổi cách thức chúng ta liên lạc với nhau, cách chụp ảnh, đọc sách, mua sắm... và giờ đây không quá khi nói rằng smartphone đã trở thành một phần không thể thiếu của con người ngày nay.

Mạng xã hội

Năm 2008, Facebook mới chỉ có 100 triệu người dùng còn Twitter mới được thành lập. Giờ đây, Facebook đã có 1,79 tỷ người dùng đăng ký còn Twitter có hàng tỷ lượt chia sẻ mỗi ngày. Giờ đây, cũng như smartphone, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người.

Không đơn thuần sử dụng mạng xã hội như một công cụ để kết nối và làm bạn như trước đây, mạng xã hội đã trở thành nơi cung cấp thông tin cho người dùng, khi lượng người khai thác tin tức từ mạng xã hội còn lớn hơn từ các trang báo lớn. Với sức lan tỏa của mình, mạng xã hội đã tạo nên những trào lưu, xu thế lớn trên toàn thế giới và thậm chí còn ảnh hưởng đến những vấn đề quan trọng như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa diễn ra, khi những kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều cử tri Mỹ đã thay đổi quyết định bỏ phiếu cuối cùng nhờ vào mạng xã hội.

Hẹn hò

Với sự phát triển của smartphone và mạng xã hội, hẹn hò giờ đây không chỉ là những lần gặp mặt nhau trực tiếp để trò chuyện, mà chỉ còn là những cái lướt tay trên smartphone hay những cú nhấp chuột trên máy tính. Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến được ra mắt ra mắt ngày càng nhiều và phổ biến hơn, giúp cho những người đang tìm kiếm một mối tình có thể có được nhiều sự lựa chọn hơn cho bản thân mình.

Truyền hình trực tiếp

Cách đây nhiều năm, để truyền hình trực tiếp một nội dung nào đó cần phải có một đội ngũ kỹ thuật hùng hậu với một quá trình chuẩn bị gắt gao và người dùng thường chỉ có thể xem các chương trình trực tiếp được phát trên truyền hình.

Giờ đây, truyền hình trực tiếp đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi các ứng dụng đều được trang bị tính năng này, cho phép người dùng có thể phát đi trực tiếp các nội dung từ bất cứ đâu chỉ bằng chiếc smartphone của mình.

Trong tương lai, với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo, nhiều người đã hy vọng vào việc nâng tầm truyền hình trực tiếp lên một mức mới mà ở đó người dùng sẽ có thể có mặt ngay tại hiện trường bằng một cách nào đó.

Giao thông vận tải

Những chiếc xe tự động không cần người điều khiển đã xuất hiện từ lâu trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, và giờ đây sự viễn tưởng đó đã sắp trở thành hiện thực khi mà công nghệ xe tự lái đã được phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Hiện xe tự lái đang được thử nghiệm trên đường thực tế tại nhiều nơi và có lẽ tương lai không quá xa sẽ được cấp phép để vận hành trên đường.

Không chỉ xe tự lái, công nghệ cũng đã làm thay đổi ngành giao thông vận tải theo nhiều cách khác nhau. Những tấm bản đồ chỉ đường lớn và phức tạp giờ đây đã không còn cần thiết với sự phát triển của các ứng dụng bản đồ chỉ đường, với chức năng chỉ đường chi tiết đến từng ngã rẽ.

Có thể nói công nghệ là một trong những lĩnh vực có thể tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới và tầm ảnh hưởng của nó đến cuộc sống ngày càng lớn. Câu hỏi đặt ra là cùng với sự phát triển đó, con người sẽ phụ thuộc thế nào vào công nghệ và liệu sự phụ thuộc đó có gây ra những mặt trái chiều khác nhau như thế nào? Câu hỏi chỉ có thể được trả lời bởi thời gian.