Đào Nhật Tân thấp thỏm, quất bonsai được mùa

Theo Hiếu Minh/tienphong.vn

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, với thời tiết nhiều biến động nhiều vườn đào bị hỏng đến hơn nửa số cây. Trong khi đó, quất thì được mùa, mọng quả, đặc biệt là quất bonsai.

Nếu đợt rét đậm tiếp tục kéo dài sẽ khiến đào nở chậm hoặc nguy cơ không trổ nụ. Nguồn: Internet
Nếu đợt rét đậm tiếp tục kéo dài sẽ khiến đào nở chậm hoặc nguy cơ không trổ nụ. Nguồn: Internet

Người trồng đào hồi hộp vì rét đậm

Hà Nội đang trải qua đợt rét đậm, rét hại mưa phùn kéo dài nên đã làm những người dân trồng đào thế ở Nhật Tân (Tây Hồ) lo lắng. Nếu đợt rét đậm tiếp tục kéo dài sẽ khiến đào nở chậm hoặc nguy cơ không trổ nụ. Nhiều hộ trồng đào đã phải chuẩn bị dụng cụ để ủ ấm cho những cây đào bằng những tấm ni lông to dùng để trùm cả cây đào, bên trong thắp thêm bóng đèn điện vàng.

Anh Nhật, chủ khu vườn đào thế lâu năm tại Nhật Tân cho biết, nhà anh có hơn 100 gốc đào thế, mỗi gốc trị giá thấp nhất là 2,5 triệu đồng, cao nhất lên đến 15 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay chỉ có 70 cây có thể bán trong dịp Tết Nguyên đán bởi nhiều cây không ra hoa. Theo anh Nhật, thời điểm này vẫn còn sớm để nói hoa có nở đẹp hay không bởi thời tiết từ ngày 10 – 13 tháng Chạp mới là lúc quan trọng nhất, quyết định thắng thua.

Anh Nguyễn Văn Hạnh, người có thâm niên trồng đào ở Nhật Tân cho biết, do sợ trời rét đậm nên gia đình đã cho xử lý tuốt lá để tăng dinh dưỡng cho nụ. Theo anh Hạnh, giá rét không ảnh hưởng đến chất lượng hoa, trái lại càng rét “mắt đào” càng thắm, hoa căng hơn. Theo kinh nghiệm trồng đào hơn 15 năm của anh Hạnh thì lạnh đến mấy nhưng nếu đến ngày ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) mà hửng nắng thì đào sẽ rất đẹp. Tuy nhiên, năm nay thời tiết biến đổi khá thất thường nên 200 gốc đào của vườn vẫn luôn trong trạng thái “chăm sóc đặc biệt”.

Trao đổi với PV, chủ vườn đào Tuấn Việt cho biết, là chủ của 4 vườn đào nhưng cây không ra hoa tới gần 50% nên phải gom thành 1 vườn. Lý do cây chết nhiều bởi đợt nắng nóng đầu năm 2017 khiến các cây bị “nở quá lực” nên năm nay nhiều cây không thể ra hoa, phải tiếp tục chăm để chờ vụ Tết năm sau. Dù vậy, năm nay những cây sống chắc chắn sẽ ra hoa đẹp hơn năm ngoái bởi năm nay có 1 tháng nhuận khiến cho hoa thắm, lá múp hơn.

Ở Nhật Tân, ngoài những hộ chuyên đào thế thì còn có nhiều hộ trồng đào cành, với họ năm nay hứa hẹn là một mùa đào bội thu. Ông Chiến (cụm 2, phường Nhật Tân) cho biết, đào cành năm nay phát triển rất tốt, sẽ đơm hoa đẹp vào dịp cận Tết. Rất nhiều lái buôn và người chơi đã lên vườn để chọn cành đào ưng ý. Một số cành đã được tuốt lá sớm, ra hoa sớm mang ra chợ Quảng An để bán trước Tết. Ghi nhận tại chợ Quảng An (Tây Hồ), từ đầu tháng 1/2018 đã có đào cành bày bán dọc khu chợ. Mỗi cành đào có giá từ 150 đến 400 ngàn đồng.

Quất bonsai được mùa

Người làng Tứ Liên đang tất bật chuẩn bị cho Lễ hội quất Tứ Liên 2018. Ông Lê Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết, năm nay hàng trăm hộ dân trồng quất đều đang phấn khởi vì cây quất phát triển tốt, cây to, quả sai. Giá quất năm nay cao hay thấp thì vẫn chưa rõ ràng, bởi còn tùy thuộc vào thị trường.

Nắm bắt thị hiếu người Hà Nội, nhiều chủ vườn quất Tứ Liên bỏ quất truyền thống chuyển sang trồng cây quất bonsai trong chậu nhỏ. Tại làng quất Tứ Liên, quất truyền thống và cả quất bonsai đều đã cứng cây, quả vàng màu. Chủ vườn quất cảnh Ngọc Ngân (Tổ 27, cụm 4 Tứ Liên) cho biết, do chung cư phát triển nên nhu cầu cây quất nhỏ cũng vì thế “lên ngôi”.

Quất truyền thống cồng kềnh, to nặng bê đi bê lại tốn công sức, thời gian nên người dân đã thay đổi “gu” mua sắm. Quất bonsai có nhiều mức giá, tùy thuộc vào độ lạ của thế cây, độ “độc” của bình trồng… mức giá dao động từ 300 ngàn đến 3 triệu đồng/cây. Đặc biệt, năm nay quất trồng trên bình tạo hình con giáp đã được khách đặt mua nhiều.

Ngoài quất bonsai trồng trong các bình cảnh gốm, năm nay quất cảnh còn được sáng tạo bằng cách trồng trong các chai thủy tinh, các ống tre. Theo chủ các vườn quất bonsai, những mẫu mới này đã được thanh niên lựa chọn nhiều bởi độ “độc, lạ”.