Đồ dùng bằng nhựa giá rẻ: Tiềm ẩn gây nguy hại đến sức khỏe

Theo Giang San/lsvn.vn

Đồ dùng nhựa lâu nay đã trở thành sản phẩm quen thuộc của người tiêu dùng Việt. Với đặc thù dễ dùng và có ưu điểm rẻ, đa dạng mẫu mã, màu sắc nổi bật, khó vỡ nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, loại nhựa gia dụng giá rẻ này lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện, tại các điểm chợ, vỉa hè, khu dân cư, các chợ vùng nông thôn đã bày bán các sản phẩm gia dụng dùng trong nhà bếp bằng nhựa. Nguồn: Internet
Hiện, tại các điểm chợ, vỉa hè, khu dân cư, các chợ vùng nông thôn đã bày bán các sản phẩm gia dụng dùng trong nhà bếp bằng nhựa. Nguồn: Internet

Hiện nay, trên thị trường, người tiêu dùng không khó để tìm mua các sản phẩm nhựa gia dụng. Đặc biệt, vào thời điểm trước trong và sau tết là nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, tại các điểm chợ, vỉa hè, khu dân cư, các chợ vùng nông thôn đã bày bán các sản phẩm gia dụng dùng trong nhà bếp như: ly, chén, thau, xô… Mặt hàng đổ đống này giá chỉ bằng 1/3 so với hàng có thương hiệu, nguồn gốc.

Thế nhưng, rất nhiều sản phẩm bằng nhựa vẫn chưa được kiểm định chặt chẽ, chất lượng tốt hay xấu, an toàn hay không đều tùy thuộc nhà sản xuất. Trên nhiều đồ dùng bằng nhựa cũng chưa ghi rõ thành phần, khuyến cáo khi sử dụng nên không ít người tiêu dùng chưa biết cách sử dụng sao cho hợp lý và an toàn nhất.

Rất nhiều sản phẩm được làm từ nhựa kém chất lượng, gây tác hại rất lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hầu hết các sản phẩm này do các cơ sở gia công nhỏ, lẻ sản xuất... Để trấn an người tiêu dùng, người bán cho biết các mặt hàng trên là hàng bị lỗi hoặc hàng thanh lý của doanh nghiệp.

Theo Tổ chức Sức khỏe và Môi trường Trẻ em Canada (CPCHE) đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên quá tin tưởng vào mác “an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng” đối với các sản phẩm về nhựa. Tốt hơn hết là không nên sử dụng hộp nhựa hoặc bọc thức ăn bằng nhựa trong lò vi sóng vì các hóa chất độc hại có thể ngấm từ nhựa vào thực phẩm và đồ uống.

Ngoài những thành phần trên, trong các sản phẩm làm từ nhựa còn có chứa chất BPA - là nguyên nhân gây ung thư ở người. Không chỉ thế, BPA còn tác động tới não bộ làm trì trệ sự phát triển hệ thần kinh trung ương, là thủ phạm gây bệnh viêm gan, rối loạn nội tiết tố và vô sinh.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Hoan – Trung tâm phân tích và xử lý môi trường, viện Hoá học Công nghệ tư vấn: “Khi chọn mua những sản phẩm đựng thực phẩm bằng nhựa, nên chọn mặt hàng nhựa melamine. Đây là loại nhựa không ảnh hưởng đến sức khoẻ do có độ kháng nhiệt cao, không bị ăn mòn bởi dung môi hay dầu mỡ, không trầy xước, không mùi vị thực phẩm. Ngoài ra, không nên dùng loại hộp, tô bằng nhựa, xốp để chứa thực phẩm nóng hoặc nhiều dầu mỡ vì các chất độc trong loại nhựa này sẽ được phóng thích với tỷ lệ cao, gây tổn hại cho gan và nhiều bệnh khác”.

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng cần chọn lựa và sử dụng đồ nhựa đựng thực phẩm của những nhãn hiệu có uy tín, có chứng nhận của cơ quan kiểm định. Các loại hộp xốp, nhựa đựng thức ăn nhanh chỉ nên sử dụng một lần rồi loại bỏ. Nên chọn mua những đồ nhựa có độ trong, bóng cao, bề mặt không bị nhám hoặc xước… Những hộp nhựa cứng và có màu trắng thường có độ an toàn cao hơn, nguyên nhân là do nhựa dẻo, nhựa có màu sặc sỡ thường được nhuộm các chất phẩm màu độc hại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đồng thời gây nên các căn bệnh nguy hiểm.
Tốt nhất là nên hạn chế dùng đồ nhựa, thay thế bằng đồ gốm, sứ, thủy tinh…; không nên sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng vì hóa chất độc hại có thể ngấm vào thức ăn, đồ uống gây nguy hại cho sức khỏe.