Giới trẻ “cứu” thị trường hàng hóa xa xỉ

Theo Mai Hương/kinhtevadubao.vn

Sau một năm trì trệ, thị trường hàng hoá xa xỉ thế giới có xu hướng tăng trở lại do sức mua của giới trẻ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo từ công ty tư vấn quốc tế trong lĩnh vực chiến lược và quản trị Bain & Company, sức mua của giới trẻ có thể khiến doanh thu thị trường hàng hoá xa xỉ phẩm lập kỷ lục 1.200 tỷ Euro, tương đương 1.400 tỷ USD trong năm 2017, vượt mức dự đoán hồi đầu năm nay với mức tăng trưởng 2% đến 4%.

Bà Claudia D’Arpizio, một chuyên gia của Bain & Company cho biết, nửa đầu năm đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi của thị trường hàng tiêu dùng xa xỉ trên thế giới và xu hướng sẽ vẫn tiếp tục được duy trì trong những tháng cuối năm, lấy lại sức bật cho thị trường này. Trước đó, năm 2016, doanh thu ngành hàng xa xỉ phẩm giảm đáng kể.

Bà Claudia D’Arpizio cũng cho rằng, nhóm người tiêu dùng thế hệ Y (khách hàng trẻ sinh ra trong giai đoạn 1982-1993) sẽ dùng 30% tổng chi tiêu để mua sắm hàng hoá xa xỉ. Nhóm tiêu dùng thế hệ Z (sinh trong giai đoạn 1995-2010) cũng là đối tượng khiến doanh thu ngành hàng này tăng 85% trong 12 tháng qua. Bà Claudia D’Arpizio nhận xét: “Người mua sắm trẻ tuổi là động lực lớn cho tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ trên toàn cầu”.

Khu vực châu Âu vẫn được dự báo là thị trường hàng đầu về doanh số bán lẻ hàng xa xỉ. Lượng du khách đến châu Âu giảm trong vài năm gần đây khiến lĩnh vực xa xỉ phẩm gặp khó khăn trong tiêu thụ. Doanh số bán hàng xa xỉ phẩm giảm những năm gần đây còn do hoạt động kinh doanh tại thị trường Hong Kong sa sút. Theo đánh giá, người Trung Quốc hiện chiếm 30% hoạt động mua hàng xa xỉ trên quy mô toàn cầu.

Tuy nhiên, các du khách đã bắt đầu quay trở lại châu Âu và đó là điểm tích cực. Dự báo đây sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất đối với lĩnh vực xa xỉ trong năm nay. Điểm sáng của thị trường châu Âu là Tây Ban Nha. Ngoài ra, Anh cũng là thị trường hấp dẫn khi đồng Bảng yếu sau sự kiện Brexit.

Theo Bain & Company, thị trường ở Mỹ sẽ kém sôi động, khi đồng USD mạnh lên và các chính sách tài chính của Tổng thống Donald Trump sẽ tạo ra một môi trường nhiều thách thức.