Làm sao khi hai vợ chồng có thói quen chi tiêu khác nhau?

Theo lamsao.com

(Tài chính) Tiền bạc đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống gia đình nên quả là nhức đầu khi hai vợ chồng có những thói quen chi tiêu khác nhau. Sau đây là các giải pháp giúp đôi vợ chồng bạn tìm được tiếng nói chung trong vấn đề chi tiêu gia đình.

Tiền bạc đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống gia đình. Nguồn: internet
Tiền bạc đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống gia đình. Nguồn: internet

1. Hãy nói với nhau về vấn đề chi tiêu

Các cặp vợ chồng thường có khuynh hướng giữ trong lòng sự khó chịu bởi một số khoản chi, nhưng đến một lúc nào đó, sự khó chịu đó sẽ bùng nổ thành sự phẫn nộ. Thay vì lặng lẽ chịu đựng, hãy bộc lộ ra cho vợ hay chồng mình biết trước khi bạn không còn giữ được bình tĩnh và dẫn đến cãi nhau quyết liệt.

2. Hãy tôn trọng nhau

Khi bàn về vấn đề chi tiêu của vợ hay chồng mình, hãy lưu tâm đến các cảm giác của cô ấy/anh ấy. Thay vì kết tội họ đã chi tiêu quá tay, hãy nghĩ cách nào đó để trình bày vấn đề, không nên có thái độ chất vấn. Hãy chọn một thời điểm thích hợp mà cả hai vợ chồng đều cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng nói với cô ấy/anh ấy rằng bạn hơi lo lắng về vấn đề tài chính của gia đình. Đừng quy trách nhiệm hoàn toàn cho cô ấy/anh ấy.

3. Hãy xem lại những thói quen chi tiêu của bản thân

Hãy chọn thời điểm cả hai vợ chồng có thể ngồi lại với nhau và cùng xem qua các hóa đơn yêu cầu thanh toán. Hãy ghi ra chi tiết số tiền hai vợ chồng phải chi tiêu cho cả gia đình như các khoản điện nước, thực phẩm, chất đốt cũng như giải trí, ăn uống bên ngoài. Đồng thời ghi ra từng cột những khoản vợ và chồng chi tiêu riêng. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết được mình đã chi tiêu ra sao. Trong lúc bạn tức giận vì chồng bạn bỏ tiền ra mua các đĩa phim hay vật dụng riêng nào đó, có thể số tiền mà bạn đã chi cho mỹ phẩm và quần áo cũng chẳng kém gì anh ấy, thậm chí còn nhiều hơn.

4. Tạo lập ngân sách cho gia đình

Hãy nghĩ cách cắt giảm chi tiêu hợp lý. Nên đảm bảo rằng cả hai vợ chồng đều có cảm giác thoải mái cũng như vui vẻ tuân thủ các cách cắt giảm này. Cả hai phải nhận thấy rằng giây phút mình cố cắt xén ngân sách để mua sắm ngoài kế hoạch, mình đã tự gây khó cho chính bản thân.

5. Lập tài khoản riêng biệt

Nếu bạn gặp khó khăn với việc chi tiêu, hãy tạo ra một tài khoản chung do cả hai vợ chồng cùng đóng góp vào để trả cho các khoản chi tiêu của gia đình. Mỗi tháng, để đều đặn một số tiền vào tài khoản chung đó, và cuối năm đem khoản tiền còn dư gửi vào tài khoản tiết kiệm. Cả hai vợ chồng cũng nên cùng đóng góp để lập ra một tài khoản tiết kiệm dùng chi tiêu khi về hưu hoặc những lúc cấp thiết. Ngoài những khoản cố định này, nếu bạn có được một khoản tiền nào khác, bạn được quyền chi tiêu hay tiết kiệm riêng tùy ý. Biết được những nhu cầu cần thiết của mình sẽ được bảo đảm, bạn sẽ giảm bớt stress và sẽ không chăm chăm để ý thói quen chi tiêu của vợ hay chồng của mình.