Mã độc máy tính Mac âm thầm tấn công người dùng

Theo vnexpress.net

Người dùng thường nghĩ máy tính của Apple an toàn nhưng phát hiện mới cho thấy nó hoàn toàn có thể bị dính phần mềm độc hại.

Phần mềm độc hại FruitFly được phát hiện trên hàng trăm máy Mac. Nguồn: Internet
Phần mềm độc hại FruitFly được phát hiện trên hàng trăm máy Mac. Nguồn: Internet
Theo CNN, các nhà nghiên cứu đã phát hiện phần mềm độc hại khác thường, được gọi với tên FruitFly, đã lây lan trên một số máy tính Mac trong nhiều năm. FruitFly hoạt động như một ứng dụng chạy nền, âm thầm theo dõi người dùng thông qua camera máy tính, chụp lại các thông tin hiển thị trên màn hình và ghi lại các thao tác nhập dữ liệu qua bàn phím.

Đầu năm nay, công ty an ninh mạng Malwarebytes đã phát hiện phiên bản đầu tiên, tuy nhiên biến thể thứ hai với tên gọi FruitFly 2 cũng nhanh chóng xuất hiện.

Patrick Wardle, chuyên gia nghiên cứu an ninh của công ty Synack, tìm thấy 400 máy tính bị nhiễm virus mới và cho rằng số thiết bị thực tế bị ảnh hưởng có thể lớn hơn.

Chưa rõ FruitFly đã lây nhiễm trên các máy tính Mac từ bao giờ, nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm được thông tin cho thấy nó hoạt động với hệ điều hành Mac Yosemite mà Apple phát hành tháng 10/2014. Như vậy, phần mềm độc hại này có thể tồn tại trước đó.

Phát hiện này nhắc nhở người dùng rằng mặc dù phần mềm độc hại trên Mac ít phổ biến hơn đáng kể so với Windows, nhưng không phải nền tảng của Apple là an toàn tuyệt đối.

"Người dùng Mac quá tự tin", Wardle nói. "Chúng ta vẫn cần thận trọng khi truy cập Internet hoặc mở các tại liệu đính kèm email".