Người dân Đông Nam Á cân nhắc xe điện khi đổi xe mới

PV.

Một nghiên cứu của do Frost & Sullivan được Nissan ủy quyền thực hiện cho thấy một phần ba người tiêu dùng được khảo sát ở Đông Nam Á cân nhắc xe điện khi đổi xe mới. Kết quả của nghiên cứu cho thấy tiềm năng đẩy nhanh quá trình điện khí hóa trong dịch chuyển tại khu vực này.

Theo Nghiên cứu “Tương lai của xe điện tại Đông Nam Á” của Frost & Sullivan vừa được công bố tại diễn đàn Nissan Futures tại Singapore, khách hàng được khảo sát tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines cho thấy 37% xem xe điện là một trong các phương án khi chọn mua chiếc xe kế tiếp.

Khách hàng tại Philippines, Thái Lan và Indonesia là những người hào hứng nhất về việc mua xe điện.  Nếu được khuyến khích đúng cách, khả năng đẩy nhanh quá trình điện khí hóa trong dịch chuyển là hoàn toàn có thể.

Người dân Đông Nam Á cân nhắc xe điện khi đổi xe mới - Ảnh 1
Nguồn: Frost & Sullivan

Tại diễn đàn Nissan Futures, Tập đoàn Nissan tiếp tục cam kết đóng góp vào tương lai dịch chuyển của Đông Nam Á qua chiến lược Dịch chuyển Thông minh và danh mục sản phẩm đi kèm. Tầm nhìn của Tập đoàn là khả năng nhân rộng phạm vi điện khí hóa, tăng cường kết nối với kỳ vọng có thể chủ động hướng mọi người đến một thế giới tốt đẹp hơn. Tập đoàn đã công bố ra mắt mẫu xe Nissan LEAF thế hệ mới tại các thị trường: Australia, Hong Kong, Malaysia, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan trong năm tài chính tới.

Hai phần ba người tiêu dùng tại khu vực này chọn tiêu chuẩn an toàn là yếu tố quan trọng nhất khi mua xe điện, tiếp đến là sự thuận tiện của việc sạc điện cho xe. Yếu tố chi phí có vị trí kém quan trọng hơn, thực tế cho thấy khách hàng sẵn sàng trả cao hơn đến 50% để mua xe điện thay vì một chiếc xe hơi thông thường khi so sánh trong cùng phân khúc.

Tuy nhiên, việc giảm giá sẽ giúp khuyến khích người tiêu dùng chấp nhận xe điện, có đến 3/4 người được khảo sát sẵn sàng chuyển từ xe hơi thông thường sang xe điện nếu được miễn thuế. Các yếu tố khác (không liên quan đến tài chính) có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang mua xe điện là: lắp đặt các trạm sạc tại khu chung cư (70%), dành làn đường ưu tiên cho xe điện (56%) và đỗ xe miễn phí (53%).

Dù mức tăng trưởng của xe điện tại khu vực Đông Nam Á còn tương đối thấp, nhưng người tiêu dùng vẫn hiểu sự khác biệt của các công nghệ xe điện khác nhau như xe điện chạy bằng pin (BEVs), xe điện plug-in (PHEVs) và xe e-POWER của Nissan.

Người dân Đông Nam Á cân nhắc xe điện khi đổi xe mới - Ảnh 2
Nguồn: Frost & Sullivan

Công nghệ xe điện được liên hệ nhiều nhất là BEV với 83%. Singapore, Indonesia và Việt Nam là các quốc gia liên tưởng đến BEV nhiều nhất. Trong khi đó, do sự phổ bến rất cao của dòng xe chỉ có duy nhất bản hybrid (full hybrids), nên rất ít khách hàng tại Malaysia và Thái Lan biết đến mối liên hệ giữa xe điện và xe hybrids.

Dù xe điện có tiềm năng tăng trưởng đáng kể, những rào cản trong việc chấp nhận các công nghệ này vẫn tồn tại. Chẳng hạn, điều khách hàng lo lắng nhiều nhất, cũng hạn chế lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện là lo sợ hết năng lượng trong lúc vận hành. Đồng thời, khách hàng cũng không tự tin vào các tiêu chuẩn an toàn của xe điện.

Tại diễn đàn Nissan Futures, ông Yutaka Sanada, Phó Chủ tịch cấp cao của Nissan khu vực châu Á và châu Đại Dương chia sẻ: “Để có bước nhảy vọt của công nghệ xe điện đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ từ phía chính phủ và doanh nghiệp, đi cùng phương thức tiếp cận dài hạn được phát triển riêng cho từng thị trường. Người tiêu dùng tại Đông Nam Á cho rằng chính phủ có vai trò tối quan trọng trong công tác khuyến khích công nghệ xe điện".

Trong khi đó,  ông Yutaka Sanada cũng cho rằng các doanh nghiệp cần làm tốt hơn nữa việc quảng bá tính năng an toàn, thông minh và bền vững của xe điện trong mọi điều kiện thời tiết. Điển hình, xe điện của Nissan phải trải qua những bước kiểm tra trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi 300.000 khách hàng là chủ xe dòng LEAF đã đi đường một quãng đường dài 3,9 tỉ kilometer vòng quanh thế giới kế từ năm 2010, và chưa từng gặp sự cố nghiêm trọng nào liên quan đến pin xe.

Vivek Vaidya, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng dịch chuyển của Frost & Sullivan cũng chia sẻ thêm “Các kết quả khảo sát hiện tại vẫn chưa thể hiện được hết nhu cầu thị trường, mà trên thực tế sẽ còn cao hơn rất nhiều. Trái với niềm tin phổ biến rằng chi phí cao là rào cản lớn nhất của xe điện, khảo sát lại cho thấy tỷ lệ khách hàng quan ngại về yếu tố an toàn và việc sạc pin cho xe là cao nhất. Nếu doanh nghiệp có thể vượt qua các rào cản này, tiềm năng của thị trường xe điện là rất lớn.”