Những sai lầm về tài chính nhiều phụ nữ mắc phải

Theo doisongphapluat.com

Dưới đây là một số sai lầm về quản lý tài chính mà phụ nữ nào cũng ước mình nhận ra sớm hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Không ghi chép lại những khoản tiền chi tiêu

Đây là việc rất ít chị em phụ nữ làm, bởi họ cho là rườm rà và không cần thiết. Nhưng thực tế cho thấy, hầu hết các chị em phụ nữ không thể nhớ hết tất cả các khoản chi, đặc biệt các khoản chi lặt vặt trong gia đình lẫn chi trong cá nhân, tuy một lần chi không nhiều nhưng lắt nhắt nhiều lần cũng khiến thâm hụt ngân sách.

Do vậy, nên ghi lại các khoản chi - thu để đảm bảo được việc chi tiêu sẽ hợp lý hơn.

Lạm dụng thẻ tín dụng

Nhỏ gọn, thuận tiện cho việc thanh toán, thẻ tín dụng không chỉ được rất nhiều phụ nữ trẻ lạm dụng, mà cả nam giới cũng thích sử dụng.

Theo nhiều cuộc khảo sát ở Mỹ cho thấy, mọi người có xu hướng tiêu nhiều hơn 30% khi sử dụng thẻ tín dụng, thay vì tiền mặt. Và khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thường xuyên quên mất rằng họ đang dùng tiền đi vay và lạm dụng số tiền trong thẻ. Vậy nên, việc dùng thẻ tín dụng để mua sắm là một trong những cách khiến ngân sách của bạn thâm hụt nhanh chóng.

Trước khi đi mua sắm, bạn nên tính toán trước và chỉ nên mang theo một khoản tiền mặt không khoản tiền dự tính. Chỉ dùng thẻ tín dụng khi có việc thực sự cần và hãy cố gắng sử dụng trong khoản tiền có thể trả lại ngân hàng trong một tháng sau đó. Đây cũng là cách để bảo vệ ngân sách của gia đình.

Mua vật dụng mới để thay một cái cũ vẫn còn hoạt động

Sẽ là không là vấn đề nếu như ngân sách gia đình thoải mái, luôn dư, nhưng nếu với những gia đình có ngân sách eo hẹp hoặc đang muốn tiết kiệm một khoản không nhỏ cho những dự định tương lai thì sự hào phóng trong mua sắm vật dụng gia đình sẽ làm hao hụt chi tiêu trong gia đình.

Tương tự như vậy, trong việc làm đẹp hay giải trí cũng nên có giới hạn và phù hợp với ngân sách của mình.

Cách tốt nhất là hãy liệt kê những thứ cần mua của cá nhân cũng như của gia đình theo một kế hoạch rõ ràng.

Bị cuốn theo những chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi chưa chắc là tốt đối với các gia đình có ngân sách eo hẹp. Bởi rất nhiều phụ nữ tận dụng tất cả chương trình khuyến mãi thu hút của các nhà sản xuất, dù đó là những thứ không thực sự cần đến

Cách tốt nhất cho các chị em là hãy phớt lờ những lời mời chào của những người bán hàng nếu như đó là mặt hàng không có trong danh sách những thứ cần mua của gia đình.

Chi tiêu ích kỷ

Những người vừa mới lấy chồng, thường muốn chăm sóc cho bản thân rất nhiều vì nhan sắc, vì bản thân do lo lắng về độ chung thuỷ của chồng. Để thoả mãn những nhu cầu riêng của tuổi trẻ, các chị em thường chi tiêu ích kỷ, nhưng đây cũng là điều phá huỷ các dự tính tương lai của hai vợ chồng.

Trên thực tế thì khi vừa bắt đầu bước vào hôn nhân là giai đoạn tốt nhất để tiết kiệm một khoản ngân sách cho các dự định tương lai như tương lai con cái, hưu trí hay những khoản khác cho tương lai của cả gia đình.

Không chia sẻ chuyện tiền nong với chồng

Công bằng mà nói, lỗi xuất phát từ cả hai người. Hôn nhân chỉ bền vững khi hai người có một nền tảng tài chính lành mạnh, trong đó cả hai phải hiểu và nắm bắt được tình hình tài chính của nhau. Là phụ nữ, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ khó khăn trong chuyện tiền nong với chồng của mình để cả 2 cùng chung tay giải quyết.

Xem mua sắm như một giải pháp trị liệu

Dùng việc mua sắm để điều chỉnh tâm trạng là điều thường gặp ở phụ nữ, cũng là một hành vi rất... kém khôn ngoan. Một cuộc điều tra khảo sát của ĐH Hertfordshire cho thấy, đến 79% đối tượng mua sắm vì động cơ “khiến cho mình vui hơn”. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu phát sinh những khoản chi vô lý. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể chọn giải pháp ít tốn kém hơn như rủ bạn bè đi uống café tán gẫu hay trang trí dọn dẹp lại nhà cửa…