Những tiêu chí chọn đồ nội thất cho phòng trẻ em

Theo tcxd.vn

Trẻ em là thiên thần, vì vậy hãy để cho các thiên thần nhà bạn được sống trong một không gian tốt nhất, tiện nghi nhất bằng cách lựa chọn và sử dụng các món đồ nội thất có đặc điểm sau đây.

1. Màu sắc

Màu sắc trước hết phụ thuộc vào giới tính của trẻ. Thông thường, các bé gái thích những gam màu nổi và tươi sáng như cam, hồng, đỏ, vàng. Ngược lại, các gam màu trầm, lạnh như xanh (lá cây và nước biển), xám, nâu lại thích hợp với bé trai hơn. Ngoài ra, có thể dùng nhiều màu sơn khác nhau cho một bức tường, sau đó sử dụng đồ nội thất màu trắng để làm dịu đi màu sắc.

Những tiêu chí chọn đồ nội thất cho phòng trẻ em - Ảnh 1

Màu sắc còn phụ thuộc vào tính cách và sở thích của trẻ. Thường thì bé rất mau chán, thích thay đổi, do đó, không phải cứ chọn một màu hợp sở thích của bé là được mà phải thường xuyên thay đổi màu sắc trong phòng để mang đến cảm giác hứng khởi hơn.

2. Độ an toàn

Trẻ em hiếu động, thích khám phá và hay bày trò, vì thế, nội thất nhất định phải đảm bảo tính an toàn cao. Tủ giường, bàn ghế không được quá góc cạnh hay quá cao. Gương treo trong phòng phải chắc chắn, cố định. Đồ đạc trong kệ tủ phải gọn gàng, ngăn nắp nhằm tránh sự đổ vỡ do các bé vô tình gây ra. Tốt nhất nên chọn nội thất có độ bền cao và bài trí, sắp xếp chúng sao cho an toàn và hợp lý.

Những tiêu chí chọn đồ nội thất cho phòng trẻ em - Ảnh 2

3. Kích thước

Kích thước của từng món đồ sẽ khác nhau, nhưng điểm chung duy nhất đó là phù hợp với trẻ. Với trẻ em châu Á nói chung và trẻ em Việt Nam nói riêng, kích thước lý tưởng của từng món đồ nội thất trong phòng là:

- Bàn học, bàn ăn cao 60 cm (6 - 8 tuổi) hoặc 70cm (8 - 10 tuổi);

- Ghế học, ghế ăn cao 35 cm (4 - 6 tuổi), 40 cm (6 - 8 tuổi), lưng dựa cao 70 cm;

- Tủ đựng quần áo cao 150cm, sâu 45cm;

- Giường ngủ cao 35 cm (tính luôn nệm), rộng 100 - 140 cm.

Những tiêu chí chọn đồ nội thất cho phòng trẻ em - Ảnh 3

4. Chất liệu

Tùy vào từng món đồ nội thất mà chọn chất liệu khác nhau, nhưng vì trẻ em thường có tính nhạy cảm hơn so với người lớn nên chú ý tới những chất liệu vải, giả da hay gỗ để an toàn, ít gây dị ứng cho trẻ.

Đây cũng là những chất liệu đa dạng màu sắc, mẫu mã và độ bền cao. Ngoài ra, chất liệu nhựa hay kim loại cũng là một sự lựa chọn vì nhựa có trọng lượng khá nhẹ, dễ di chuyển, còn kim loại thì có độ bền cao.

Tuy nhiên, do nhựa giòn, dễ bị vỡ, còn kim loại sắc bén và dễ bị gỉ sét nên nhiều gia đình cũng lựa chọn hạn chế. Thay vào đó, các sản phẩm được làm từ gỗ tự nhiên hay MDF, cao su được coi là một giải pháp tối ưu bởi nó được sản xuất theo công nghệ hiện đại, hoàn toàn yên tâm về độ bền cũng như khả năng tạo dáng sản phẩm.