Samsung sản xuất loại pin dành cho ô tô điện sạc một lần đi 400km

Theo VT/thoibaokinhdoanh.vn

Với viên pin mới này, một chiếc xe điện của Nissan Motor có thể chạy tới 700km trong 1 lần sạc thay vì 400km như trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm yếu mà Samsung cần phải khắc phục đối với loại pin này.

Samsung đang tập trung nghiên cứu loại pin cao cấp có tên lithium-air.  Nguồn: Internet
Samsung đang tập trung nghiên cứu loại pin cao cấp có tên lithium-air. Nguồn: Internet
Hiện tại, Samsung Electronics đang phát triển loại pin mới dành cho các loại xe điện với dung lượng gấp đôi so với pin lithium-ion vẫn đang được sử dụng phổ biến trên thị trường và hơn 50% so với loại pin rắn thế hệ mới.
Nếu thành công, gã khổng lồ công nghệ xứ sở kim chi sẽ tách khỏi cuộc cạnh tranh với các công ty trong nước cũng như ở thị trường Nhật Bản.

Trước đó, Toyota từng tuyên bố kế hoạch quảng cáo loại pin cứng vào năm 2025.

Samsung đang tập trung nghiên cứu loại pin cao cấp có tên lithium-air. Mới đây, phòng thí nghiệm nghiên cứu của công ty đã sản suất thành công viên pin lithium-air đầu tiên với dung lượng lên tới 520Wh chia cho mỗi kg trọng lượng pin.

Mẫu xe điện mới của Nissan Motor có thể chạy 400km khi sạc đầy. Tuy nhiên, nếu sử dụng pin của Samsung, về lý thuyết xe có thể chạy tới 700 km cho mỗi lần sạc.

Các vách ngăn trong pin lithium-air được làm mỏng hơn so với trước tới 10% xuống còn chỉ 20 micromet. Điều này cho phép pin chứa được thêm nhiều cell hơn từ đó làm tăng dung lượng điện.

Tuy nhiên, loại pin này vẫn phải đối mặt với một số hạn chế. Một trong những điểm yếu của viên pin là quá trình sạc. Hiện tại, hiệu năng của lithium-air sẽ giảm dần sau 20 chu kỳ sạc trong khi một viên pin thông thường dành cho xe ô tô điện có thể sạc tới hàng nghìn lần. Một hạn chế kỹ thuật khác là phải mất nhiều giờ viên pin mới có thể sạc đầy.

Một số người cho rằng phải đến năm 2030, Samsung mới thực sự đưa viên pin vào trong ứng dụng thực tế. Điều này đồng nghĩa, từ nay đến năm 2030, Samsung sẽ còn phải thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm hơn nữa với nhiều nguyên liệu khác nhau để khắc phục những điểm yếu của viên pin.