Smartwatch “lấn lướt” đồng hồ truyền thống?

Theo Max Nguyễn/sgtiepthi.vn

Những mẫu đồng hồ thông minh (smartwatch) ngày càng phổ biến, nhất là sau sự kiện ra mắt Apple Watch 3 của hãng Apple vừa rồi. Điều này đặt ra câu hỏi: đồng hồ thông minh có lấn lướt đồng hồ truyền thống trong tương lai gần?

 Đồng hồ thông minh Apple Watch ngày càng phổ biến. Nguồn: internet
Đồng hồ thông minh Apple Watch ngày càng phổ biến. Nguồn: internet

Nhiều hãng tham gia

Cũng tại sự kiện ra mắt thiết bị mới của Apple năm 2016, giám đốc điều hành Tim Cook bày tỏ niềm tin về doanh số của Apple Watch. Và dù ra đời khi nhiều hãng đã ra mắt đồng hồ thông minh, Apple Watch đã vượt nhiều thương hiệu đồng hồ khác, tăng mức độ phổ biến của mình với người dùng.

Ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ giờ đây chú trọng vào những chiếc smartwatch hơn, tương tự như cách thế giới bị thu hút bởi đồng hồ hoạt động thông qua tinh thể thạch anh vào những năm 1970 thay vì đồng hồ cơ. Nhiều ông lớn trong làng công nghệ đã sản xuất các sản phẩm với kiểu dáng thời trang và tính năng đa dạng như Pebble, Fitbit, Xiaomi, Samsung Gear.

Cùng với sự đi lên của công nghệ, việc sản xuất những chiếc đồng hồ xa xỉ chế tác bằng phương pháp thủ công tinh xảo, có máy móc trường tồn với thời gian đã không còn chiếm lĩnh thị trường. Theo đó, những thương hiệu như Tag Heuer, Cartier cũng dần chuyển mình khi công bố những mẫu thiết kế đồng hồ thông minh mới.

Đe dọa doanh số

Tuy nhiên, những hãng như Rolex, Omega vẫn không đưa ra kế hoạch sản xuất smartwatch mà vẫn tập trung vào thế mạnh đem lại những chiếc đồng hồ theo cách truyền thống.

Theo giới công nghệ, những chiếc đồng hồ thông minh đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến những hãng đồng hồ truyền thống. Trong đó, doanh số đồng hồ Thụy Sĩ tầm trung và thấp phần lớn đến từ thị trường “nóng” trên thế giới là Trung Quốc. Song, việc Trung Quốc cũng là một quốc gia ưa chuộng sản phẩm của Apple và hãng này cũng sản xuất đồng hồ có thể đe dọa doanh số của đồng hồ Thụy Sĩ. Giới công nghệ dự đoán, một bộ phận trung lưu sẽ chuyển sang mua Apple Watch thay vì mua đồng hồ Thụy Sĩ tầm trung và thấp.

Ngành công nghiệp đồng hồ lâu đời tại Thụy Sĩ vẫn sẽ tồn tại, bởi một bộ phận người dùng vẫn chọn những chiếc đồng hồ đắt tiền để chứng minh đẳng cấp. Nhưng doanh số hàng triệu chiếc đồng hồ giá rẻ, tầm trung lần lượt tập trung vào smartwatch. Và các hãng càng phải nỗ lực cho ra những thiết kế sáng tạo, tinh tế hơn để cạnh tranh.

Bên cạnh những ưu điểm về sự tiện dụng của đồng hồ thông minh, người dùng cũng đề cập những nhược điểm của chúng. Đồng hồ ngoài chức năng chính, còn cho thấy gu thời trang và đẳng cấp của người đeo nó.
Thế nên, người dùng khi đeo một chiếc đồng hồ thông minh có tính năng nghe nhận cuộc gọi trong một sự kiện hàn lâm, một buổi hoà nhạc liệu có hợp lý?. Đó là chưa kể thời lượng pin, vấn đề khó cải thiện của các thiết bị công nghệ hiện đại. Một chiếc đồng hồ thông minh có thời lượng pin khá ngắn, và nó sẽ càng ngắn nếu sử dụng cho nhiều mục đích.