Thanh toán qua mã QR – Trào lưu mới của giới trẻ hiện đại

PV.

Ở bất cứ địa điểm nào, dù không mang ví, tiền mặt hay thẻ ngân hàng thì vẫn có thể tự tin thanh toán hóa đơn chỉ trong tích tắc với QR code (thanh toán bằng mã QR) qua ngân hàng di động. Xu hướng này đã trở thành trào lưu thanh toán hiện đại của không ít người trẻ hiện nay.

“Nhanh lắm, mỗi lần đi ăn uống, mình không cần lịch kịch lấy ví, rút rút, đếm đếm rồi tiếp tục ngồi đợi để nhận tiền trả lại. Nhất là những lúc đi cùng bạn gái, đợi đến mấy phút để lấy một ít tiền thừa kể cũng hơi ngại (cười). Giờ cứ sẵn ứng dụng mobile banking (ngân hàng di động) trên điện thoại, mình mở ra rồi chụp mã QR và nhập số tiền cần trả, thế là xong, vừa tiện lợi vừa hiện đại”, Phú Vinh (22 tuổi, nhân viên thiết kế của một công ty nội thất) vui vẻ chia sẻ.

Không riêng Vinh, khá nhiều bạn trẻ cũng có xu hướng trải nghiệm và thích dùng tính năng thanh toán vừa thông minh vừa tiện ích này bởi chỉ cần dùng camera điện thoại quét mã QR trong vài giây là có thể thanh toán thành công khi đi mua sắm, ăn uống, thậm chí là cả khi di chuyển bằng xe taxi...

Phú Vinh chia sẻ: Hiện nay, có nhiều ứng dụng thanh toán chấp nhận mã QR nhưng sau khi tìm hiểu thông tin và trải nghiệm thực tế, mình quyết định chọn mobile banking của Maritime Bank vì ngân hàng này đang kết nối cùng lúc cả 2 cổng thanh toán điện tử lớn nhất là VNPay và Payoo. Theo đó, tôi có thể thanh toán bằng mã QR tại gần 4.500 điểm khác nhau, rất tiện lợi, đi đến đâu cũng có thể thanh toán được, nhất là những nơi mình thích như: ThaiExpress, Hotpot Story, King BBQ, Royal Tea…

Cũng đã dần quen thuộc với phương thức thanh toán này, Minh Thu (23 tuổi, phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội) kể, lần đầu cô dùng mã QR là khi đi siêu thị Lotte Mart bởi quên mang theo ví nên không thể trả bằng thẻ. Thu chia sẻ thêm, hiện tại, cô vẫn dùng cả thẻ và mã QR để thanh toán cho các hóa đơn chi tiêu hàng ngày.

Tuy nhiên, Thu vẫn ưu tiên dùng mã QR hơn vì theo như Thu chia sẻ: Thẻ ngân hàng khá tiện nhưng luôn phải lo lắng về vấn đề bảo mật hay mất thẻ. Tuy nhiên, từ ngày biết và dùng thêm mobile banking để thanh toán bằng mã QR thì thấy tự tin hơn, mọi thứ được đều kiểm soát trong tầm tay.

Dù chỉ mới đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng phương thức thanh toán bằng mã QR đã trở nên phổ biến và được đông đảo những người sở hữu smartphone (điện thoại thông minh) tích cực đón nhận. Theo một số chuyên gia tài chính, trong tương lai, hình thức thanh toán này không những được ứng dụng rộng rãi trên các trang thương mại điện tử, nhà hàng, siêu thị lớn mà ngay cả các cửa hàng quy mô nhỏ cũng quét được QR bởi hiện nay rất nhiều người sử dụng smartphone.

Thấy được tiềm năng lớn này, các nhà băng đã đua nhau tích hợp mã QR trên ứng dụng ngân hàng di động như một xu hướng thanh toán mới nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, các nhà băng còn đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người dùng.

Đơn cử, tại Maritime Bank, từ nay đến 05/5/2018, khi chọn thanh toán bằng QR trên Mobile Banking, khách hàng được nhận ngay mã ưu đãi giảm giá 50.000 đồng cho hóa đơn thanh toán đầu tiên. Ngoài ra, ngân hàng này còn “tung” thêm gần 2.000 mã giảm giá có các mệnh giá: từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng cho khách hàng trong những lần thanh toán tiếp theo.

“Hình thức thanh toán qua mã QR đã nhanh chóng thu hút đông đảo khách hàng sử dụng bởi tính tiện lợi, nhanh chóng và rất an toàn của nó. Để hoàn tất thanh toán, người dùng cần sử dụng 2 lớp mật khẩu khác nhau. Tất cả thông tin đăng nhập đều do người dùng chủ động thao tác trên điện thoại của mình. Với hai lớp bảo mật này cùng định dạng đặc biệt của mã QR (theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế), khách hàng sẽ hoàn toàn an tâm khi giao dịch thanh toán bằng QR code”, đại diện Maritime Bank cho biết.