Vay tiêu dùng sao cho thông minh nhất

Theo thoibaonganhang.vn

Cần đọc kỹ các khoản trong hợp đồng và lưu ý đến các thông tin quan trọng như lãi suất, khoản trả góp hàng tháng, thời hạn vay, phí phạt, cách thanh toán…

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhiều người bắt đầu có thói quen vay tiêu xài trước, trả sau. Nhưng cũng còn khá nhiều người quan niệm mắc nợ là điều không tốt dù trên thực tế không phải tất cả các khoản nợ đều xấu. Theo đó, họ từ chối sử dụng mọi sản phẩm dịch vụ mà NH và CTTC triển khai.

Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng nên có cái nhìn thoáng hơn về nợ vay, qua đó chỉ có một điều quan trọng khi vay nợ là cố gắng đánh giá được năng lực tài chính cá nhân để tránh nợ xấu.

Giải pháp tài chínhthiết yếu

Thẻ tín dụng là một trong những khoản dự phòng cấp thiết cho người tiêu dùng. Theo đó, những khoản vay phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả thực tế của người đi vay, có thể giúp người đi vay giảm bớt gánh nặng tài chính, dùng để đầu tư cho tương lai và mang lại những lợi ích thiết thực về lâu dài.

Chẳng hạn trong giáo dục: Vay nợ để đóng học phí giúp người tiêu dùng nâng cao trình độ học vấn là điều cần thiết. Vì nếu có nền tảng giáo dục tốt thì người đó sẽ có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập cao. Đây là cách đầu tư thông minh về lâu dài.

Tương tự trong việc kinh doanh nhỏ, nếu dùng thẻ tín dụng để vay nợ sẽ giúp người chủ thẻ dễ kiếm thêm thu nhập và giải tỏa áp lực kinh tế. Người chủ thẻ có thể bắt đầu với mô hình nhỏ, cần ít vốn như kinh doanh trực tuyến, mở cửa hàng tạp hóa, quán ăn uống, cung cấp dịch vụ giao nhận…

Khi không có những ý tưởng đầu tư lớn, việc dùng thẻ tín dụng có thể giúp ích cho người tiêu dùng đáp ứng được các tiện nghi thiết yếu. Ví dụ, với một số gia đình chiếc xe máy là một công cụ giúp nuôi sống cả nhà, vì thế việc vay trả góp mua xe là một quyết định chính đáng.

Bên cạnh đó, đồ gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, điện thoại, máy tính… cũng là những vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống. Việc tận dụng các khoản vay mua trả góp với lãi suất 0% không chỉ tiết kiệm mà còn mang lại lợi ích dài lâu cho cả gia đình.

Rõ ràng, thẻ tín dụng là một khoản dự phòng dành cho những trường hợp khẩn cấp. Sử dụng thẻ không chỉ tiện lợi, mà còn nhận được quà tặng từ những chương trình khuyến mãi như giảm giá mua sắm, trúng vé máy bay, du lịch miễn phí, hoàn tiền mặt khi giao dịch bằng thẻ.

Giải pháp tài chính nâng cao

Không chỉ đáp ứng nhu cầu cần thiết, việc vay nợ bắt đầu giúp cho người tiêu dùng hoàn thiện cuộc sống ở tầm cao mới như đi du lịch. Điều này là rất quan trọng đối với một người có thu nhập trung bình khá. Du lịch có thể giúp con người thư giãn và tái tạo năng lượng làm việc. Một chuyên gia tài chính cho rằng, một người có thể vay tiền để thực hiện hành trình đi một ngày đàng học một sàng khôn với khoản trả chậm mỗi tháng, vừa kinh tế vừa giúp người đó tích lũy kiến thức và kinh nghiệm sống.

Thậm chí, việc mua xe ô-tô cũng nên được tính đến. Khi sở hữu một chiếc xe ô-tô, ngoài mục đích phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình, bạn có thể tận dụng để kinh doanh kiếm thêm thu nhập khi tham gia vào các tổ chức vận tải hành khách hoặc cho thuê ngắn hạn hoặc giao nhận hàng hóa.

Như đã nói ở trên, việc đầu tư là cần thiết nếu bạn biết tính toán và có kiến thức về thị trường thì việc tận dụng các khoản vay để đầu tư vào cổ phiếu, vàng, bất động sản… có thể mang lại cho bạn những khoản hời đáng kể. Tuy nhiên bạn cần tham vấn các chuyên gia trước khi đầu tư.

Lựa chọn vay an toàn

Như vậy, việc vay tiêu dùng là cần thiết cho mỗi người. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, để là người tiêu dùng thông minh nhất thì người vay phải chuẩn bị cho mình phải giải pháp tài chính tốt nhất. Theo đó, ý tưởng vay tín dụng đen phải được loại bỏ ngay từ đầu. Thay vào đó, người tiêu dùng nên tìm đến NH, CTTC uy tín để tìm hiểu thông tin vay nợ.

Cùng lúc đó, khi sử dụng khoản vay này, người tiêu dùng phải sắp xếp các khoản nợ của mình theo mức lãi suất từ cao đến thấp và trả những khoản nợ có lãi suất cao trước để tránh tình trạng lãi chồng lãi gây ra nợ xấu. Một yếu tố cũng khá quan trọng đó là đọc kỹ các khoản trong hợp đồng và lưu ý đến các thông tin quan trọng như lãi suất, khoản trả góp hàng tháng, thời hạn vay, phí phạt, cách thanh toán… Khi hiểu hết được giá trị về một khoản vay, người tiêu dùng đó trở thành người thông minh trong cách xài tiền.