Xu hướng Smart Home hiện diện rõ nét tại IFA 2017

Theo vnexpress.net

Tại triển lãm IFA ở Berlin, khách tham quan dễ dàng thấy rõ xu hướng nhà thông minh trong loạt sản phẩm từ tủ lạnh cho đến loa.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Smart Home là những giải pháp giúp các đồ vật, thiết bị trong nhà được kết nối với nhau qua một hệ thống chung hay đơn giản chỉ là thông qua một một ứng dụng cho smartphone, nhằm mang đến sự thuận tiện trong cuộc sống cho con người.

Các sản phẩm nhà thông minh đã xuất hiện từ lâu và một khảo sát của Beko cho thấy có tới 78% những người tham gia đánh giá Smart Home là một viễn cảnh hấp dẫn khi ngày càng có nhiều sản phẩm, dịch vụ cho phép kết nối các chức năng sinh hoạt gia đình với các thiết bị Internet.

Tuy nhiên, không ít người vẫn coi đây là giải pháp xa vời, chưa thực sự hữu dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tại triển lãm điện tử tiêu dùng IFA 2017, khai mạc ngày 1/9 tại Berlin (Đức), các hãng đang nỗ lực thay đổi quan niệm này của người dùng. 

Nhà thông minh không nhất thiết phải là những hệ thống đắt đỏ mà hiện diện trong những sản phẩm nhỏ bé, phục vụ những nhu cầu thiết yếu nhất. Ví dụ, người dùng có thể sử dụng smartphone ra lệnh cho máy rửa bát của Grundig (Đức) hoạt động ở bất cứ đâu, hay nhận những thông báo từ xa rằng bộ lọc trong máy có vấn đề, cần kiểm tra...

Beko cũng giới thiệu tủ lạnh với tính năng nhỏ nhưng thông minh như khi sơ chế đồ ăn khiến tay bẩn, người dùng không cần dùng dùng tay mở tủ lạnh. Họ chỉ cần chạm người vào tay cầm và cửa tủ sẽ mở một góc 10-15 độ. Nếu quên đóng, cửa sẽ nhận diện và tự động đóng lại để tránh tiêu tốn năng lượng. Đây cũng là công ty đầu tiên đưa công nghệ ánh sáng xanh vào tủ lạnh, giúp quá trình quang hợp tự nhiên của trái cây và rau quả vẫn tiếp tục diễn ra bên trong tủ lạnh giống như trong tự nhiên, nhờ đó đảm bảo được dinh dưỡng trong rau quả.

Trong khi đó, các bộ loa thông minh đang tìm đường trở thành trung tâm của ngôi nhà thông minh.

Tại IFA 2017, Sony trình làng loa LF-S50G tích hợp trợ lý ảo Google Assistant với giá 200 USD. Panasonic cho ra mắt GA10 sử dụng phần mềm tương tác giọng nói của Google. Không chịu kém cạnh, trợ lý ảo Alexa của Amazon cũng hiện diện trên loa 360 độ mang tên Harman Kardon Allure.

Giới công nghệ nhận định cuộc chiến trợ lý ảo đang mở rộng từ smartphone sang hệ thống loa gia đình. Apple đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực này, bằng chứng HomePod là thiết bị thứ hai sau Apple Watch được họ tung ra vào tháng 6/2017 ở thời kỳ "hậu Steve Jobs". Loa thông minh được giới công nghệ ví như con ngựa thành Troy để Apple tiến sâu hơn vào lĩnh vực nhà thông minh.

Có thiết kế như các hệ thống loa thông thường, nhưng loa thông minh tích hợp Wi-Fi và được điều khiển bằng giọng nói. Smart speaker có thể phát nhạc, tổng hợp tin tức, hẹn giờ, quản lý danh sách mua sắm và điều khiển các thiết bị kết nối khác trong nhà như bóng đèn, tủ lạnh.

Giới công nghệ cũng đang nhắc tới một khái niệm mới: điện toán bao phủ (ambient computing) - nơi mọi thứ người dùng sở hữu sẽ được kết nối với nhau qua công nghệ trí tuệ nhân tạo và được điều khiển bằng giọng nói. Khi đó, hãng nào sở hữu trợ lý ảo tốt nhất với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên nhất sẽ trở thành người chiến thắng.