Tạo điều kiện đưa người dân ở miền Nam về địa phương bằng máy bay

Theo nhandan.vn

Ngày 18/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không tạo điều kiện vận chuyển người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam về địa phương.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không nội địa làm việc với các địa phương, tổ chức được ủy quyền lập kế hoạch thực hiện các chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh và các cảng hàng không khu vực phía nam về các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trên cở sở trọn gói.

“Phương án tổ chức chuyến bay phải được sự đồng ý của các địa phương tiếp nhận, bao gồm số lượng, hành trình di chuyển từ cảng hàng không đến nơi tiếp nhận, phương án giám sát theo hành trình di chuyển...,” ông Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.

Cục Hàng không Việt Nam giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại cảng hàng không, sân bay khu vực phía nam (nơi có điều kiện) để hỗ trợ hành khách trong việc xét nghiệm; phân các khu vực làm thủ tục, phòng chờ (đối với điểm xuất phát) và khu vực lấy hành lý, khu vực đến để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý điều kiện để hành khách có thể bay từ vùng dịch về phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 theo phương pháp RT-PCR trong vòng 3 ngày hoặc xét nghiệm nhanh âm tính với với SARS-CoV-2. Chi phí chuyến bay theo thống nhất giữa địa phương với hãng hàng không hoặc trực tiếp giữa hãng hàng không và người dân có nhu cầu trên cơ sở khung giá vận chuyển nội địa.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Giao thông vận tải đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi tiếp nhận người lao động, người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía nam trở về địa phương, bảo đảm các quy định về phòng chống dịch, trên cơ sở đồng ý tiếp nhận người dân hồi hương của một số tỉnh, thành phố.

Cục Hàng không Việt Nam cũng có thông báo việc khai thác vận tải hàng không đi/đến TP Hồ Chí Minh, trong đó khống chế tải trên đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và yêu cầu hành khách bay đến địa phương này bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Theo đó, đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại sẽ chỉ giới hạn 1.700 ghế/chiều/ngày (mở bán) và phân bổ cho các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines tối đa không quá 700 ghế/chiều/ngày; Pacific Airlines không quá 200 ghế; Bamboo Airways và Vietjet Air không quá 400 ghế/hãng.

Các chuyến bay ngoài kế hoạch đi/đến TP. Hồ Chí Minh sẽ được xem xét trên cơ sở đề nghị của các UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan.

Trước khi có quy định về hạn mức số ghế được phân bổ cho từng hãng hàng không để bán vé chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày có hơn 3.100 lượt khách bay chặng này.

Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lượng khách đi máy bay chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại chiếm khoảng 30% trong tổng số khách đi đến Nội Bài thời gian gần đây.