Thị trường quà tặng 8/3: Mua sắm online lên ngôi

Theo M.T/laodongthudo.vn

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trái với không khí ảm đạm, trầm lắng tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, những ngày gần đây, hoạt động mua sắm trên thị trường quà tặng online diễn ra khá sôi động.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cửa hàng, trung tâm thương mại vắng khách

8/3 là ngày lễ đặc biệt nhằm tôn vinh phụ nữ trên toàn thế giới và cũng là dịp để đàn ông thể hiện, gửi gắm tình cảm tới những người phụ nữ mà họ yêu quý. Thông thường, đây là thời điểm thị trường quà tặng trở nên nhộn nhịp hơn cả. Thế nhưng, trái ngược với những năm trước, năm nay dù ngày Quốc tế phụ nữ đã cận kề, nhưng các cửa hàng quà tặng, trung tâm thương mại vẫn đìu hiu, vắng khách.

Ghi nhận tại một số cửa hàng, trung tâm thương mại tại Hà Nội cho thấy, những ngày này, lượng khác tới mua sắm khá ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chị Trần Thu Hà, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Cầu Giấy chia sẻ: “Các năm trước, càng đến gần 8/3, sức mua càng ngày càng tăng. Tôi phải huy động thêm nhân lực để phục vụ khách hàng. Nhưng năm nay thì ngược lại. Do người dân sợ dịch, hạn chế ra đường nên dù sát ngày lễ nhưng không có mấy khách tới mua hàng”.

Giá hoa không tăng nhiều so với ngày thường nhưng khách hàng vẫn tỏ ra không mặn mà. (Ảnh: MT)
Giá hoa không tăng nhiều so với ngày thường nhưng khách hàng vẫn tỏ ra không mặn mà. (Ảnh: MT)
 

Cùng chung cảnh ngộ với chị Hà, chị Đinh Thị Thu Hoài, chủ cửa hàng hoa tại đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) cho biết: “Mặc dù cửa hàng đã thiết kế nhiều mẫu mã, kiểu dáng bắt mắt và không tăng giá nhiều so với ngày thường, thế nhưng người dân vẫn khá thờ ơ”.

Không chỉ riêng hoa và quần áo, mỹ phẩm trước đây vốn là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng lựa chọn làm quà tặng cũng rơi vào tình trạng ế ẩm. Để kích cầu mua sắm, các cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá, chiết khấu,... tuy nhiên tình hình cũng không mấy khả quan.

Thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hiện nay dịch virus Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân đều hạn chế tới khu vực công cộng, nơi đông người. Vì vậy, việc các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị vắng khách là điều khó tránh khỏi.

Sôi động thị trường quà tặng online

Sức mua tại các trung tâm thương mại, cửa hàng giảm sút không đồng nghĩa với nhu cầu quà tặng ngày Quốc tế phụ nữ không còn. Để đảm bảo an toàn nhưng vẫn gửi tới phụ nữ những món quà ý nghĩa, nhiều người lựa chọn mua sắm trực tuyến như một giải pháp hữu hiệu.

Anh Vũ Văn Hùng (Nguyễn Xiển, Hà Đông) bày tỏ: “Không cần ra ngoài, không cần đến tận cửa hàng hay đợi chờ thanh toán, mình chỉ cần một chiếc điện thoại là mọi thứ có đã được giải quyết. Các mặt hàng cũng rất đa dạng. Nếu thanh toán qua các ví điện tử còn có chính sách giảm giá. Với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, mua sắm onlie là hình thức mua sắm an toàn nhất”.

Thị trường quà tặng online sôi động với nhiều hình thức khuyến mãi. (Ảnh chụp màn hình)
Thị trường quà tặng online sôi động với nhiều hình thức khuyến mãi. (Ảnh chụp màn hình)
 

Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều cửa hàng đã đẩy mạnh hình thức bán hàng online, giảm giá sản phẩm, đồng thời, thuê thêm nhân viên để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

“Từ đầu tháng tới nay, cửa hàng chúng tôi đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ bán háng trực tuyến. Khách chỉ cần lên fanpage hoặc zalo của shop, lựa chọn mặt hàng mình cần mua, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi theo yêu cầu. Hình thức này đã phát huy hiệu quả tốt, lượng khách đặt hoa tăng đến 60% so với thời gian trước”, chủ shop mỹ phẩm HT Beauty tại Nguyễn Đình Hoàn, Cầu Giấy chia sẻ.

Mặc dù mua hàng online đang rất được ưa chuộng, nó cũng đem lại sự tiện lợi và lợi ích cho cả người bán và người mua, thế nhưng, hiện nay, các sản phẩm hàng hóa online rất khó kiểm chứng, dễ bị đánh tráo trong quá trình vận chuyển. Vì vậy, nếu chọn quà tặng 8/3 là các mặt hàng như: Quần áo, trang sức, mỹ phẩm… người tiêu dùng nên chọn mua tại trang web của các trung tâm mua sắm, cửa có thương hiệu uy tín để tránh tính trạng tiền mất, tật mang.