Thị trường sản phẩm phòng, chống dịch "nóng" trở lại

Theo Tuệ Minh/congthuong.vn

Trước tình hình số ca F0 tăng cao tại TP. Hà Nội và một số địa phương, những ngày gần đây, nhiều người đổ xô mua sản phẩm hỗ trợ phòng, điều trị COVID-19, từ "bài thuốc" dân gian truyền thống cho đến các sản phẩm thuốc tây y, nên giá cả thị trường một số mặt hàng cũng theo đà tăng cao, thậm chí "cháy hàng".

Người dân nên tìm mua sản phẩm y tế có nguồn gốc rõ ràng
Người dân nên tìm mua sản phẩm y tế có nguồn gốc rõ ràng

Sức mua cao

Do lượng F0 những ngày sau Tết Nguyên đán tăng mạnh, nên nhu cầu các loại lá dược liệu dùng để xông, cũng như các loại củ, rau như gừng, sả, chanh, hương nhu, tía tô… trở nên đắt hàng. Tại các chợ dân sinh, hầu như các quầy hàng rau, củ đều lấy thêm các loại củ, lá có tinh dầu về bán kèm. Nhiều tiểu thương cho biết, có hôm, khách mua nhiều, còn không đủ hàng để bán.

Không chỉ sức mua tăng, giá bán các loại mặt hàng này cũng theo đà tăng. Cụ thể, giá gừng từ 10.000 đồng/kg tăng lên 30.000 - 40.000 đồng/kg; giá sả từ mức 10.000 đồng/kg cũng tăng lên 25.000 - 40.000 đồng/kg; giá chanh tăng từ 20.000 đồng lên 40.000 - 50.000 đồng/kg; tía tô 20.000 - 25.000 đồng/bó; ngải cứu 15.000 - 20.000 đồng/bó…

Chợ truyền thống sôi động là vậy, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… các mặt hàng lá xông, hương liệu xông, tinh dầu… cũng nhộn nhịp không kém, đa dạng sản phẩm và có nhiều mức giá khác nhau. Đơn cử như bó lá xông gồm vỏ bưởi, lá xanh, sả, gừng, tía tô trên mạng rao bán giá 30.000 - 40.000 đồng/bó nhỏ; viên xông dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/hộp, mỗi hộp gồm 2 vỉ nên được rất nhiều người mua, thậm chí có gia đình mua sẵn cả thùng về dự trữ.

Bên cạnh đó, để phục vụ người tiêu dùng, nhiều tiểu thương còn bán theo bộ gồm máy xông, bếp xông. Chị Hoàng Hà (TP. Nam Định) - người bán hàng trên facebook - cho biết, những ngày này, máy xông và viên xông được khách mua rất nhiều, thậm chí không còn hàng để bán. Giá các loại này cũng nhích lên nhiều so với trước đây. Hiện, máy xông mini cũng tăng giá lên 70.000 đồng, bếp xông bằng nồi đất cũng được mua nhiều có giá từ 70.000 - 90.000 đồng/chiếc tùy đường kính to hay nhỏ. Hay "combo" nồi xông và lều xông giá khoảng 550.000 - 700.000 đồng.

Cùng với những "bài thuốc" dân gian, người dân cũng mua nhiều trang thiết bị y tế, vitamin tổng hợp để phòng, chống dịch COVID-19. Khảo sát tại các hiệu thuốc của Hà Nội, mặt hàng khẩu trang, bộ kit test nhanh, vitamin C, nước súc họng, vitamin tổng hợp tăng sức đề kháng… có sức mua rất cao.

Thận trọng khi sử dụng

Có thể nói, tình trạng người dân đổ xô mua bộ kit xét nghiệm tại nhà là khá phổ biến, bởi vậy đã xảy ra tình trạng "loạn giá", nhiều loại sinh phẩm không được kiểm soát, đánh giá. Mới đây, lực lượng hải quan đã phát hiện hơn 85.000 bộ kit test nhanh Covid-19 nhập lậu từ Hàn Quốc về sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Các đối tượng này đã sử dụng thủ đoạn khai báo hàng hóa chung chung, khai báo sai tên hàng hóa để nhập lậu.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh là một việc làm cần thiết, tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng hoặc mua dự trữ quá nhiều, dẫn đến lãng phí, gây đẩy giá các mặt hàng lên cao, làm bất ổn thị trường. Đặc biệt, khi dùng sản phẩm này, người dân nên mua ở cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và tìm hiểu kỹ, sử dụng theo hướng dẫn của nhân viên y tế, tránh tiền mất, tật mang. Đối với "bài thuốc" dân gian - đây là phương pháp rất tốt, hiệu quả, tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Không ít trường hợp lạm dụng xông hơi đã khiến cơ thể bị mất nước, mất điện giải, thậm chí có thể tổn thương niêm mạc đường hô hấp.

Liên quan đến bộ kit test nhanh COVID-19, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ đưa mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit test xét nghiệm) vào diện bình ổn giá trong thời kỳ phòng, chống dịch COVID-19.