Thị trường smartphone toàn cầu chịu sức ép thu hẹp lớn nhất lịch sử

Theo Chu Quang/Bloomberg/ndh.vn

Doanh số bán iPhone của Apple được dự báo mau phục hồi nhất trong số ba thương hiệu hàng đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các lô hàng smartphone được giao trên toàn cầu đã giảm trong quý I với tốc độ nhanh chưa từng thấy, minh chứng cho tác động tàn phá của Covid-19 đối với tiêu dùng và sản xuất trong phân khúc quan trọng của ngành công nghệ.

Trong ba tháng đầu năm, các lô hàng này có trị giá tổng cộng khoảng 275 triệu chiếc, theo các nhà phân tích của Strategy Analytics và IDC, ước tính mức giảm so với cùng kỳ năm 2019 lần lượt là 17% và 11%. Số liệu của hai hãng phân tích có một chút khác biệt bởi họ dự toán kết quả từ một loạt các nhà sản xuất. Cả hai bên đều cho rằng sự sụt giảm này phần lớn là do bùng phát virus corona, gây tổn hại cho chuỗi cung ứng - với các nhà máy trên khắp châu Á phải tạm thời đóng cửa để hạn chế sự lây lan - cũng như phía nhu cầu do phong toả rộng khắp bao gồm các cửa hàng bán lẻ.

Tình trạng ảm đạm của thị trường smartphone được dự báo chưa thể kết thúc trong năm nay. Ảnh: Bloomberg
Tình trạng ảm đạm của thị trường smartphone được dự báo chưa thể kết thúc trong năm nay. Ảnh: Bloomberg
 

Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: “Ban đầu chủ yếu là vấn đề về phía nhà cung cấp chỉ giới hạn ở Trung Quốc, sau đã lan ra thành một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu với tác động từ phía cầu bắt đầu lộ ra rõ hơn vào cuối quý”. 

Nhà cung cấp Murata Manufacturing Co. đã tuyên bố vào giữa tháng Tư rằng hầu hết các khách hàng của họ đang duy trì khối lượng đơn đặt hàng và lộ trình sản xuất trong suốt phần còn lại của năm, nhưng vào thứ Năm vừa qua, họ đã điều chỉnh lại triển vọng với dự báo nhu cầu giảm 10% cho năm tài chính hiện tại. “Triển vọng cực kỳ khó có thể dự đoán trước”, Chủ tịch của Tsuneo Murata cho biết.

Số liệu của IDC cho thấy iPhone của Apple hầu như không thay đổi ở mức gần 37 triệu chiếc được giao, cho thấy khả năng phục hồi cao hơn so với nhà cung cấp smartphone hàng đầu Samsung, với số lượng giảm từ dưới 72 triệu xuống còn khoảng 58 triệu chiếc trong quý. Huawei dưới áp lực gia tăng của các biện pháp trừng phạt và giám sát của Mỹ đã giảm khoảng 10 triệu chiếc trong quý, đạt được gần 49 triệu.

Theo ước tính của cả hai nhóm nghiên cứu thị trường, Xiaomi đã đạt được kỷ lục 10% thị phần. "Xiaomi đang thống trị thị trường Ấn Độ rộng lớn và điều này đang mang lại cho công ty một sự thúc đẩy lớn đối với các lô hàng smartphone”, theo Linda Sui của Strategy Analytics.

Sắp tới đây, IDC dự kiến nhu cầu của người tiêu dùng sẽ vẫn bị hạn chế trong suốt phần còn lại của năm, với sự suy thoái kinh tế toàn cầu ngăn chặn bất kỳ sự tăng trưởng hàng năm nào cho đến ít nhất là tận quý IV.