Thị trường xe máy: Tăng tốc nhờ công nghệ mới

Theo Hồng Nga/doanhnhansaigon.vn

Tăng 13 lần trong 20 năm qua, thị trường xe máy không ngừng lớn mạnh và hiện đang chứng kiến cuộc đua công nghệ từ các hãng sản xuất.

 Thị trường xe máy đang cạnh tranh về công nghệ - Ảnh: X.Thảo
Thị trường xe máy đang cạnh tranh về công nghệ - Ảnh: X.Thảo

Đua công nghệ

Đầu tháng 10, Honda Việt Nam đưa ra thị trường chiếc Honda PCX Hybrid - một trong những mẫu xe trang bị công nghệ cao nhất hiện nay. Theo đánh giá của giới chuyên môn, bình điện Hybrid sử dụng trong xe ga Hybrid hoặc xe điện vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam. Xe trang bị hệ thống gồm động cơ xăng với dung tích 150cc cung cấp năng lượng và mô tơ hỗ trợ đóng vai trò trợ lực. Sự kết hợp này mang lại cho xe 2 điểm đột phá: phản ứng nhanh nhạy theo tay ga cùng hiệu suất hoạt động cao, tăng sự thân thiện cho người dùng với mức tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 2% so với phiên bản trước.

Trước đó, trong tháng 9, Honda Việt Nam cũng trang bị hệ thống Smart Key cho Vision sau khi lắp đặt trên các mẫu xe SH, SH Mode, Air Blade. Smart Key giúp người dùng có thể tắt, mở xe thông qua kết nối không dây, tìm kiếm xe trong bãi đỗ một cách dễ dàng. Ổ khóa và chìa khóa thông thường được thay thế bằng núm xoay khởi động và thiết bị điều khiển FOB nhỏ gọn.

Trong cuộc đua công nghệ, Piaggio Việt Nam trước đó đã đưa ra thị trường những mẫu xe với giá lên đến vài trăm triệu đồng. Chiếc Vespa Sei Giorni của thương hiệu này có công nghệ kết nối smartphone với xe. Phần mềm trên điện thoại hiển thị chi tiết về trạng thái động cơ, mô-men xoắn, khả năng tăng tốc, vận tốc trung bình, lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình, định vị (GPS) hay mức ắc-quy.

2 mẫu xe được giới thiệu trong đầu năm 2018 là Vespa Sprint và Medley ABS 2018 trang bị một số công nghệ trên ô tô như động cơ phun xăng điện tử, phanh ABS, hệ thống khóa từ chống trộm bổ sung thêm tính năng an toàn di động, hệ thống âm thanh, nền tảng đa phương tiện cho phép kết nối với điện thoại di động qua Bluetooth để hiển thị thông số động cơ, điều hướng và điều kiện lái tối ưu, cổng USB giúp sạc smartphone và các thiết bị điện tử.

Cuộc chạy đua công nghệ đã được bắt đầu bởi Piaggio Việt Nam khi tung ra thị trường dòng xe Liberty thế hệ mới vào cuối năm 2015. Không chỉ thiết kế lại, mẫu xe scooter của hãng xe Ý còn trang bị chống bó cứng phanh ABS (giúp việc phanh xe an toàn hơn do bánh xe không bị bó cứng, gây ra tình trạng trượt bánh, văng đuôi). Hãng này lần lượt tung ra các dòng xe tiếp theo với trang bị ABS, gồm Medley, Vespa Primavera, Vespa Sprint.

Honda đã giới thiệu những chiếc SH tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh tiên tiến ABS và liên tiếp sau đó là những mẫu xe như PCX, Lead, Vision, Air Blade. Hệ thống ABS đã được các hãng Piaggio, Honda, Yamaha, Suzuki cập nhật trên các phiên bản xe tay ga. Tính năng này phổ biến trên ô tô, mô tô phân khối lớn và giờ là những chiếc xe máy phổ thông. Cùng với đó, những chiếc xe máy mới tại Việt Nam cũng sử dụng công nghệ đèn LED (bền hơn, tiêu hao ít điện năng, độ chiếu sáng tốt và có tính thẩm mỹ cao) thay cho bóng đèn halogen truyền thống.

Tính đến nay, hầu hết các hãng xe đều trang bị những tính năng đáng giá cho xe ga như Idling Stop (chức năng tắt tạm thời), Smart Key (chìa khóa thông minh), phanh ABS, phun xăng điện tử. Điều đáng nói là những công nghệ mới này được các hãng liên tục cải tiến.

Xu hướng thế giới

Ông Toshio Kuwahara - Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho biết, Công ty muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm không chỉ sở hữu chất lượng cao mà còn đáp ứng được những xu thế công nghệ trên thế giới. PCX Hybrid với công nghệ Hybrid là sản phẩm như vậy. Với dòng sản phẩm này, Honda Việt Nam chưa đặt nặng vấn đề doanh số, mục tiêu trước mắt là để người tiêu dùng tiếp cận, làm quen dần với khái niệm xe Hybrid, hiểu những gì mà công nghệ ưu việt này đem lại.

Theo lãnh đạo Honda Motor, năm 2017, Tập đoàn đã bán ra 19,6 triệu xe, tăng gần 10% so với năm 2016 nhờ vào tăng trưởng của thị trường Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam. Trong xu thế đó, năm 2018, Honda Việt Nam tiếp tục giới thiệu 16 mẫu xe và phiên bản mới trang bị công nghệ ưu việt nhất nhằm thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng.

Chia sẻ về định hướng thị trường, ông Gianluca Fiume - Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho biết, việc làm hài lòng khách hàng không chỉ dừng lại ở phong cách Ý mà sản phẩm phải đáp ứng tính năng ở tiêu chuẩn cao nhất. Trong 3 năm tới, Công ty sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại trên sản phẩm, phát triển hệ thống đại lý và sử dụng công cụ truyền thông hiện đại nhằm tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Dù đã có khoảng 49 triệu xe máy đang lăn bánh nhưng thị trường Việt Nam vẫn còn tiềm năng để phát triển. Tỷ lệ sở hữu xe máy tại Việt Nam vào khoảng 516 xe/1.000 dân. Xe máy vẫn là phương tiện chính của người Việt trong khi hạ tầng giao thông còn hạn chế. Vì vậy, thu nhập bình quân đầu người gia tăng kéo theo nhu cầu mua sắm xe máy trang bị công nghệ theo xu hướng thế giới sẽ ngày càng cao.

Số lượng xe máy bán ra từ các hãng vẫn liên tục tăng trong thời gian qua. Trong giai đoạn từ năm 1995 - 2016, lượng xe máy tại Việt Nam đã tăng 13 lần, từ 4 triệu chiếc lên 52 triệu chiếc. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2017 có hơn 3,27 triệu xe các loại được bán ra thị trường, tăng 4,8% so với năm 2016.

6 tháng đầu năm nay, người Việt đã mua 1,587 triệu xe, tăng gần 60.000 xe so với nửa đầu năm 2017. Tính trung bình, mỗi ngày có thêm 8.768 xe máy mới lăn bánh tại Việt Nam. Theo Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, đến năm 2030, 70% người dân Việt Nam sẽ vẫn sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chủ yếu.