Thuốc lá điện tử tàn phá hệ miễn dịch nhanh gấp 50 lần

Theo Bảo Châu/baodansinh.vn

Một nghiên cứu gần đây ở Anh cho thấy, hút thuốc lá điện tử có hại nhiều hơn so với những gì mà nhiều người vẫn nghĩ.

Hút thuốc lá điện tử có hại nhiều hơn so với những gì mà nhiều người vẫn nghĩ. Nguồn: internet
Hút thuốc lá điện tử có hại nhiều hơn so với những gì mà nhiều người vẫn nghĩ. Nguồn: internet

Nghiên cứu mới này, do giáo sư David Thickett thuộc Đại học Birmingham phụ trách, được đăng tải trên phiên bản trực tuyến của tạp chí Thorax. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh: những hóa chất đi vào cơ thể từ thuốc lá điện tử đủ làm hỏng các tế bào miễn dịch, ngăn chúng loại bỏ các vi khuẩn có hại, từ đó dẫn đến các bệnh phổi nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu đã làm thí nghiệm mô phỏng quá trình hút thuốc lá điện tử trên mô phổi cung cấp bởi 8 người không hút thuốc và hoàn toàn khỏe mạnh. Kết quả cho thấy: hơi nước chứa hóa chất của thuốc lá điện tử thúc đẩy tế bào con người sản xuất các hóa chất gây viêm, vô hiệu hóa khả năng bảo vệ của tế bào miễn dịch và tăng tỷ lệ chết đi của tế bào lên đến 50 lần.

Chúng cũng tấn công các tế bào khác trong mô phổi y như cách mà thuốc lá thường tác động, gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, một căn bệnh kéo dài bao gồm viêm phế quản nặng, hen suyễn và khí thũng.

Giáo sư Thickett nói rằng dù thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá truyền thống, nhưng nó vẫn có tác hại về lâu dài. “Thuốc lá điện tử an toàn hơn xét về nguy cơ gây ung thư, nhưng nếu bạn hút thuốc lá điện tử 20 hay 30 năm, nó có thể gây ra COPD - bệnh nghẽn đường hô hấp mạn tính. Đó là những gì bạn cần phải biết”.

Tuy nhiên, Cơ quan Y tế cộng đồng England khuyến cáo rằng, thuốc lá điện tử ít có hại hơn so với hút thuốc lá thật và mọi người không nên ngần ngại việc sử dụng thuốc lá điện tử như một cách để cai nghiện thuốc lá truyền thống.