Toàn bộ iPhone 2020 sẽ chậm ra mắt do Covid-19

Theo Tuấn Hưng/vnexpress.net

Apple phải lùi thời gian ra mắt iPhone đầu tiên hỗ trợ 5G ít nhất một tháng trong khi iPhone 9 và iPhone SE2 là vài tháng.

iPhone mới sẽ chậm ra mắt vì thiếu hụt nguồn cung, giảm nhu cầu thị trường.
iPhone mới sẽ chậm ra mắt vì thiếu hụt nguồn cung, giảm nhu cầu thị trường.

Theo Bloomberg, toàn bộ các mẫu iPhone ra mắt trong năm 2020 của Apple đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh do virus nCov gây ra. Trong đó, iPhone đầu tiên hỗ trợ 5G (iPhone 12) của hãng sẽ không ra mắt vào tháng 9 như dự kiến mà có thể lùi thêm ít nhất là một tháng.

Cùng với iPhone 12, các nhà phân tích cũng cho rằng iPhone 9 và iPhone SE2 cũng chậm ra mắt "vài tháng". Ngoài nguồn cung bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhu cầu mua sắm của người dùng cũng giảm đáng kể khiến việc ra mắt sản phẩm mới càng khó khăn hơn.

"Apple chưa xác định được khi nào sẽ ra mắt iPhone mới. Họ còn chờ đợi động thái từ thị trường cũng như việc sản xuất có thể tăng trở lại vào tháng 4 hoặc tháng 5 tới", nhà phân tích Wamsi Mohan của Bank of America nói. Đầu tuần này, Hon Hai, một nhà cung cấp linh kiện lớn cho Apple tỏ ra khá dè dặt khi nói về kế hoạch hoạt động trở lại. "Chúng tôi hy vọng các nhà máy tại Trung Quốc sẽ bắt đầu làm việc vào cuối tháng 3", đại diện của hãng chia sẻ với Bloomberg.

Công nhân Foxconn tại nhà máy ở Quý Dương (Trung Quốc). Ảnh: EPA-EFA
Công nhân Foxconn tại nhà máy ở Quý Dương (Trung Quốc). Ảnh: EPA-EFA
 

 

Trước đó, Foxconn, nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới cũng thông báo sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 3, sau thời gian đóng cửa do Covid-19. "Phòng chống dịch bệnh bùng phát, nối lại công việc và sản xuất là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", Liu Young-way, Chủ tịch Foxconn cho biết. Hơn một nửa công nhân của họ đã chuẩn bị để đi làm trở lại. Dự kiến nhà máy ở Trung Quốc sẽ hoạt động lại vào cuối tháng này.

Ming Chi Kou, chuyên gia phân tích của (TF International Securities) đã giảm 10% dự báo sản lượng iPhone xuất xưởng trong quý I/2020 do virus corona bùng phát tại Trung Quốc. Dự báo tài chính quý II/2020 của Apple cũng đề cập tới tác động của dịch viêm phổi lan rộng ở Trung Quốc. Công ty sẽ không thể đáp ứng các đơn hàng thiết bị nếu chính phủ nước này không thể ngăn chặn sự lây lan virus trong quý II/2020.