Toàn cảnh thị trường ô tô xe máy năm 2017

Theo CT/baocongthuong.com.vn

So với các năm gần đây, thị trường xe máy Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng đều và không hề có dấu hiệu suy giảm. Năm 2017, bất chấp lo ngại thị trường bão hòa, Việt Nam vẫn tiêu thụ được 3,27 triệu xe - mức doanh số cao nhất 6 năm qua và là quốc gia có thị trường tiêu thụ xe máy nhiều nhất Đông Nam Á.

 Năm 2017, Việt Nam là quốc gia có thị trường tiêu thụ xe máy nhiều nhất Đông Nam Á. Nguồn: Internet
Năm 2017, Việt Nam là quốc gia có thị trường tiêu thụ xe máy nhiều nhất Đông Nam Á. Nguồn: Internet

Đi ngược lại với ngành công nghiệp xe máy, năm 2017 là một năm với nhiều biến động của ngành ô tô xuất phát từ “cơn bão” giảm giá của thị trường trước các quy định chính sách mới được ban hành.

Thị trường ô tô năm 2017 - một năm đầy sóng gió

Năm 2016 khá thành công với hơn 300.000 xe được bán ra, ngành ô tô được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong năm 2017. Tuy nhiên diễn biến thị trường ô tô trong năm vừa qua lại hoàn toàn đi ngược với dự đoán.

Khởi đầu năm 2017, các doanh nghiệp ô tô trong nước đã đối đầu nhau bằng “cuộc chiến giảm giá xe”. Hàng loạt mẫu ô tô giảm “sốc” trên thị trường, rất nhiều sản phẩm giảm giá tới 100 triệu, 200 triệu, thậm chí là 300 triệu đồng.

Các doanh nghiệp ô tô Việt Nam cho rằng, giá ô tô giảm “sốc” trong năm 2017 là để kích cầu thị trường và đón đầu xu hướng giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc xuống 0% từ 1/1/2018 theo Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN (AFTA).

Các hãng giảm giá nhằm kích cầu người tiêu dùng, tuy nhiên, việc giá xe liên tục được điều chỉnh đã khiến mọi người rơi vào tâm lý hoang mang và chờ đợi. Thay vì xuống tiền mua xe luôn thì khách hàng lại đợi giá xe chạm đáy mới mua.

Toàn cảnh thị trường ô tô xe máy năm 2017 - Ảnh 1

Đồng thời, thông tin thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN sẽ về 0% từ ngày 1/1/2018 cũng khiến nhiều người ngóng chờ, hy vọng sẽ mua được xe giá rẻ nên không vội mua xe. Những yếu tố này đã tác động không nhỏ tới kết quả chung của toàn thị trường ô tô năm 2017, với lượng xe nhập khẩu dần sụt giảm đặc biệt là các tháng cuối năm 2017. Cộng dồn từ đầu năm, theo số liệu Vibiz.vn, cả nước đã nhập khẩu 97.213 xe ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 2,2 tỷ USD.

Về xuất khẩu, trong năm 2017, sản xuất, lắp ráp xe nguyên chiếc vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tình hình xuất khẩu ô tô nguyên chiếc không có nhiều khả quan. Lượng ô tô nguyên chiếc xuất khẩu của Việt Nam đạt mức khiêm tốn, với 432 chiếc xuất khẩu, đem về tổng kim ngạch 11,4  triệu USD.

Năm 2018, cơ hội xuất khẩu ô tô của Việt Nam sang các nước khu vực ASEAN đang rộng mở. Song, để được hưởng thuế suất 0%, ô tô sản xuất tại Việt Nam phải đạt hàm lượng nội địa hóa 40% trở lên. Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư để đạt tỷ lệ này.

Thị trường xe máy năm 2017 phá kỷ lục mới 6 năm

So với các năm gần đây, có thể thấy thị trường xe máy Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng đều và không hề có dấu hiệu suy giảm dù ngày càng có nhiều thương hiệu xe mới gia nhập. Năm 2017, bất chấp lo ngại thị trường bão hòa, Việt Nam vẫn tiêu thụ được 3,27 triệu xe máy - mức doanh số cao nhất 6 năm qua. Đồng thời tiếp tục đà tăng trưởng Việt Nam đã xuất khẩu 269.757 xe máy nguyên chiếc đi các nước trên thế giới, trong đó lượng xuất nhiều nhất vào các thị trường: Singapore, Italy, Burkina Faso, Thái Lan…

Toàn cảnh thị trường ô tô xe máy năm 2017 - Ảnh 2

Theo dự báo, sự tăng trưởng ổn định kinh tế, thu nhập trung bình của người dân tăng lên trong năm 2018, kéo theo nhu cầu mua sắm tăng cao, nên thị trường xe máy đang dịch chuyển từ nhu cầu xe số sang xe tay ga. Thị trường xe phân khối lớn sẽ còn phát triển mạnh hơn với những tên tuổi mới và mẫu xe mới của các hãng được đưa ra ở nhiều phân khúc khác nhau giúp khách hàng dễ lựa chọn.

Riêng đối với thị trường ô tô, nhiều người kỳ vọng vào việc giá xe sẽ giảm sâu vào năm 2018 khi thuế nhập khẩu nhiều mẫu xe từ khu vực ASEAN sẽ trở về 0%. Tuy nhiên, kỳ vọng này nhiều khả năng sẽ khó thành hiện thực khi mới đây Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định mới được xem là rào cản nhằm tránh tình trạng nhập khẩu ồ ạt các mẫu xe về Việt Nam.

Cùng với các nghị định thắt chặt các hoạt động xuất nhập khẩu, việc được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện vào năm 2018 sẽ giúp sản phẩm của các hãng xe trong nước tăng sức cạnh tranh đối với các xe nhập khẩu.

Với những chính sách mới nhiều khả năng thị trường ô tô Việt Nam sẽ khó có thể khởi sắc ngay ở đầu năm 2018. Thị trường hiện tại vẫn khá mông lung với cả các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng. Tất cả vẫn chờ những chính sách nhất quán cũng như những hướng đi cụ thể để có thể lựa chọn những thời điểm bùng nổ cho riêng mình. Năm 2018 vẫn sẽ là một năm bản lề để áp dụng nhiều chính sách cũng như hướng đi mới cho thị trường ô tô Việt Nam.

Với thế mạnh là nhà cung cấp hàng đầu những phân tích và dự báo chuyên sâu về ngành ô tô xe máy, Chuyên trang cơ sở dữ liệu về các ngành kinh tế và kinh doanh Vibiz.vn phối hợp cùng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đưa ra báo cáo về doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành ô tô xe máy 2017.

Nội dung cung cấp trong báo cáo đa dạng, toàn diện từ tình hình xuất nhập khẩu chung (kim ngạch, mặt hàng, thị trường, top các doanh nghiệp xuất nhập khẩu), đến chi tiết xuất nhập khẩu các sản phẩm ô tô nguyên chiếc (ô tô trên 9 chỗ ngồi, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, xe bán tải), xe máy nguyên chiếc. Đồng thời kết hợp đi sâu phân tích những thuận lợi, khó khăn, cơ hội phát triển của ngành nói chung, cũng như thế mạnh, thách thức đối với từng loại sản phẩm.