Triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021

Theo Vân Khánh/baodantoc.vn

Ngày 13/4, Ban Chỉ đạo Tháng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương đã tổ chức họp để thống nhất kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Qua các báo cáo tổng hợp và phân tích của Ban Chỉ đạo Tháng ATVSLĐ Trung ương, một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) là do người lao động không được huấn luyện, hoặc huấn luyện không đầy đủ các kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn, vệ sinh lao động.

Trong đó, có 10 địa phương thường xuyên để xảy ra nhiều vụ TNLĐ làm chết người, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Đồng Nai, Đồng Tháp.

Vì thế, năm 2021, Tháng hành động về ATVSLĐ được phát động với chủ đề: “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”. Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay được tổ chức từ ngày 1 – 31/5/2021, trên phạm vi toàn quốc; qua đó nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc.

Đặc biệt, năm nay, Ban Chỉ đạo Tháng ATVSLĐ Trung ương sẽ phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ kết hợp phát động Tháng Công nhân năm 2021 và Kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Dự kiến, lễ phát động sẽ được tổ chức sáng 29/4/2021, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Tháng Công nhân năm 2021 có chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, nổi bật là chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”.

Thông tin thêm về sự kiện này, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, việc phối hợp tổ chức này là nhằm tạo sức lan tỏa để tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động cũng như toàn xã hội về nghĩa lịch sử của Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Cách đây 75 năm, ngày 29/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 56, trong đó quy định: “công nhân các công sở, tư sở và xí nghiệp trong toàn quốc đều được nghỉ việc trong ngày lễ lao động và có quyền được hưởng một ngày làm việc”.

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 56, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ lựa chọn 75 công nhân viên chức lao động tiêu biểu để tôn vinh trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”.

Chương trình diễn ra trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng Công nhân – Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 29/4/2021 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).