Triển khai thí điểm túi an sinh combo nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Theo Phương Nhi/chinhphu.vn

Để góp phần giảm ùn ứ nông sản cho nông dân ở các địa phương, đồng thời giúp người dân TP. Hồ Chí Minh được tiếp cận gói combo 10 kg nông sản giá từ 100.000-150.000 đồng, Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triên nông thôn đã đề nghị UBND Thành phố ưu tiên triển khai thí điểm túi an sinh combo nông sản tại Thành phố.

Triển khai thí điểm túi an sinh combo nông sản tại TP. Hồ Chí Minh
Triển khai thí điểm túi an sinh combo nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Theo Tổ công tác 970, trước mắt UBND TP. Hồ Chí Minh cần chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Sở Công Thương thí điểm triển khai mô hình combo 10 kg/túi nông sản theo hình thức hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký địa điểm giao nhận hàng hóa đủ điều kiện phòng chống dịch; người mua và người bán “tự mua - bán - thanh toán” trực tiếp; ưu tiên cấp phép cho phương tiện của doanh nghiệp thí điểm mô hình combo 10 kg/túi được vận chuyển hàng hóa đến nơi tập trung người mua. Hoặc sau khi người mua - bán - thanh toán xong, nhờ xe của cơ quan Nhà nước đến chuyển combo từ người bán đến người mua.

Chương trình sẽ giúp kết nối giữa người mua và người bán combo tự liên lạc mua - bán - thanh toán trực tiếp với nhau thông qua ứng dụng mạng xã hội sẵn có, đồng thời giảm áp lực cho lực lượng chức năng trong việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu tới người dân trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội.

Bộ NN&PTNT cho biết, trong những ngày qua, Tổ công tác 970 đã liên hệ, kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nhiều tỉnh, thành phố Nam Bộ. Hiện nay, đã có trên 1.250 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký với Tổ công tác 970. Sản phẩm cung cấp rất đa dạng, gồm thủy hải sản, rau củ quả, trái cây các loại, trứng, thịt, lương thực, nông sản chế biến và thực phẩm thiết yếu khác.

Tổ công tác đã thí điểm chương trình túi an sinh kết hợp 5 loại nông sản tổng trọng lượng 10 kg/túi. Chương trình gồm 3 combo chính, trong đó combo bình dân giá 100.000 đồng/túi, gồm các loại rau ăn củ như khoai lang, khoai môn nhỏ, củ sắn, dứa, chanh, củ cải trắng, dưa leo; combo trung bình giá 150.000 đồng/túi, gồm rau ăn củ, rau ăn lá và trứng; combo hạng cao hơn có giá 200.000 đồng/túi, gồm rau ăn củ, rau ăn lá, gạo và trứng. Ngoài ra, còn nhiều combo kết hợp thủy hải sản, thịt các loại và trứng…

Chương trình combo 10 kg/túi do Tổ công tác 970 triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long cũng như những nơi có nhu cầu tại TP. Hồ Chí Minh, góp phần hạn chế người dân ra ngoài mua sắm, hoặc không cần đi “nhiều cung đường, nhiều điểm đến”, giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Chương trình combo 10 kg/túi cũng đã thúc đẩy việc xây dựng mạng lưới các nhà kho nhận hàng và có khả năng cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh từ 80.000-100.000 túi lương thực, thực phẩm/ngày (tương đương với 800 - 1.000 tấn sản phẩm/ngày). Thậm chí, nếu có hỗ trợ phương tiện vận chuyển, thì với trên 1.250 đầu mối cấp hàng tại các tỉnh và hệ thống các nhà kho, nhà phân phối tại TP. Hồ Chí Minh theo hình thức combo 10 kg/túi có khả năng tăng lượng cung cấp lên 120.000 - 130.000 túi/ngày (tương đương 1.200 - 1.300 tấn sản phẩm/ngày).

Theo ghi nhận của Tổ công tác 970, khả năng cung cấp hàng hóa của các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long về TP. Hồ Chí Minh có thể lên đến 4.549 tấn/ngày; đồng thời khả năng phân phối của các đầu mối đăng kí bán hàng theo combo 10 kg/túi lên đến 1.535 tấn/ngày nếu được hỗ trợ vận chuyển hàng từ người mua đến người bán.