Từ 1/10, sân bay Tân Sơn Nhất chuyển đổi phương thức thông báo lịch bay


Ngày 17/9, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đang xúc tiến kế hoạch chuyển đổi việc truyền đạt thông tin phát thanh sang thể hiện trên màn hình thông báo lịch bay (FIDS) tại nhà ga quốc nội từ ngày 1/10 tới.

Sân bay đầu tiên trên cả nước ngưng phát thanh qua loa nhằm hướng đến thói quen văn minh, cải thiện chất lượng dịch vụ.
Sân bay đầu tiên trên cả nước ngưng phát thanh qua loa nhằm hướng đến thói quen văn minh, cải thiện chất lượng dịch vụ.

Theo đó, tại cuộc họp triển khai quy định này ở nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất thông báo trên trang web, hệ thống Mobile check-in/ki-ốt check-in; tăng cường biện pháp để lưu ý cho hành khách biết việc chuyển từ thông tin trên loa sang thể hiện trên màn hình FIDS.

Đối với hành khách mua vé máy bay tại phòng vé hoặc khi làm thủ tục hàng không sẽ được thông báo quy định mới.

Các hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất cũng được yêu cầu bố trí nhân viên hướng dẫn, trả lời và trợ giúp hành khách chưa làm chủ tục trước giờ đóng quầy 10 phút, sử dụng bảng thông báo dùng chung đặt tại cửa ra máy bay để ghi rõ thông tin chậm, hủy chuyến, thay đổi cửa khởi hành cho hành khách biết.

Trung tâm Khai thác ga Tân Sơn Nhất được yêu cầu phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất khảo sát vị trí để lắp đặt các màn hình Veripax (hệ thống thông báo đối với hành khách có hành lý ký gửi bị trục trặc) cho hành khách quan sát dễ dàng; đặt thông báo tại cửa hàng, nhà hàng trong khu vực sân bay để tuyên truyền cho hành khách.

Các bảng thông báo tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được đặt khắp trong và ngoài nhà ga. Sân bay sẽ rà soát, bổ sung bảng hướng dẫn tại các cửa ra máy bay nhằm giúp hành khách không bị nhầm lẫn.

Trường hợp hành khách cần kiểm tra lại hành lý, Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp chặt chẽ với các hãng, đơn vị phục vụ mặt đất để thông báo cho khách.

Theo đại diễn hãng hàng không Vietnam Airlines, hãng đã xây dựng kế hoạch triển khai các phương thức thông báo mới tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm hỗ trợ hành khách trong việc theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay để tránh lỡ chuyến...

Các bảng thông báo về việc nhà ga sân bay ngưng phát thanh sẽ được đặt ở những vị trí thuận tiện như quầy thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu, phòng chờ và cửa ra máy bay để hành khách chủ động, lưu tâm cập nhật thông tin chuyến bay trên màn hình FIDS tại nhà ga.

Các nhân viên làm thủ tục tại quầy sẽ hướng dẫn hành khách về việc nhà ga ngưng phát thanh, lưu ý các thông tin trên thẻ lên máy bay của hành khách như số ghế, số cửa ra máy bay, giờ ra máy bay, giờ khởi hành... Ngoài ra, trong trường hợp chuyến bay khởi hành sớm hoặc muộn hơn kế hoạch từ 15 phút trở lên, ngoài thông báo trên hệ thống màn hình FIDS, Vietnam Airlines sẽ thông báo bằng các phương thức khác tùy trường hợp cụ thể như gửi tin nhắn, email, gọi điện thoại, đặt bảng giấy tại vị trí dễ nhận biết như quầy làm thủ tục, quầy thông tin, cửa ra máy bay, nhân viên thông báo trực tiếp tại sân bay... 

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất  cho biết, việc chuyển đổi phương thức thông báo lịch bay nhằm giảm tiếng ồn, phiền hà cho hành khách khi phải liên tục nghe thông báo về chuyến bay, thông tin chậm, hủy chuyến, kiểm tra hành lý...

Đây cũng là sân bay đầu tiên trên cả nước ngưng phát thanh qua loa nhằm hướng đến thói quen văn minh, cải thiện chất lượng dịch vụ.